TTLV: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng

Thứ tư - 17/10/2012 21:45
Thông tin luận văn "Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng (Qua Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa)" của HVCH Đỗ Thị Thu Hà, chuyên ngành Văn học.
Thông tin luận văn "Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng (Qua Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa)" của HVCH Đỗ Thị Thu Hà, chuyên ngành Văn học. 1. Họ và tên học viên: Đỗ Thị Thu Hà 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 07/02/1985 4. Nơi sinh: T.T.Lập Thạch – H.Lập Thạch – T.Vĩnh Phúc 5. Quyết định công nhận học viên số 2551/2007/QĐ – XHNV – KH &SĐH. Ngày 02 tháng 11 năm 2007của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: 7. Tên đề tài luận văn: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng (Qua Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa) 8. Chuyên ngành: Văn học. Mã số: 602234 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Bích Thu – Viện Văn học Việt Nam 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Ma Văn Kháng là một trong những “gương mặt tiêu biểu đóng vai trò tiền trạm báo hiệu cho công cuộc đổi mới chính thức mở ra từ nửa cuối những năm 80- thế kỉ 20” (Phong Lê) Nghiên cứu nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết của Ma Văn Kháng (Qua Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa), đề tài đã đi vào phạm trù tự sự để khẳng định phong cách nghệ thuật độc đáo của nhà văn trong hành trình sáng tạo gần 5 thập kỉ của mình. Đề tài lựa chọn một số phương diện nghệ thuật đặc sắc như: Nghệ thuật xây dựng nhân vật; vấn đề người kể chuyện và điểm nhìn; cùng với giọng điệu để nghiên cứu, so sánh, tìm ra những đóng góp mới mẻ, những cá tính sáng tạo của nhà văn trong nền văn học đương đại nước nhà. Trên cơ sở đi sâu, tìm hiểu về thế giới nhân vật đa diện, đa chiều; giọng điệu giàu sắc thái biểu cảm; sự linh hoạt trong điểm nhìn và ngôi kể, đề tài đã tìm ra yếu tố hạt nhân chi phối tính hệ thống trong thế giới nghệ của nhà văn và bước đầu khẳng định phong cách nghệ thuật trữ tình của Ma Văn Kháng. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Trong giảng dạy và tìm hiểu văn học Việt Nam từ năm 1975 đến nay. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại, Yếu tố tự truyện trong Một mình một ngựa của Ma Văn Kháng.... 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Đo Thi Thu Ha 2. Sex: FeMale 3. Date of birth: 07/02 4. Place of birth: Vinh Phuc Province 5. Admission decision number: 2551/2007/QĐ – XHNV – KH &SĐH, of the Recter of the University of Social Sciences and Humanities, Ha Noi National University in the 2nd, November, 2007. 6. Changes in academic process: None 7. Official thesis title: Narrative art in Ma Van Khang’s novel ( in Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa) 8. Major: Vietnam Literature 9. Code: 60.22.34 10. Supervisors: Prof. Ass. Dr Nguyen Bich Thu- Institute of Literature 11. Summary of the findings of the thesis: Ma Van Khang is one of “the notable faces who play the vanguard role, forerun the officail renovation from the late 1980s of the 20th century” (Phong Le). Studying the artlistic worltd in the novels of Ma Van Khang: ( Đám cưới không có giấy giá thú, Ngược dòng nước lũ , Một mình một ngựa), the reseach has rerached into the category of narrative, thus affirms the unique art style of Ma Van Khang in the nearly 5- decade itinerary of creativity. The reseach chooses some speacial aspects such as: art of character building; the narrator and point of view; tone of narrator, thus reseach, compare and find out the new and strange contribution, the create personality of the writer in the Vietnamese contemporary literature. Based on the basic of deeply study of the polyhedral characters world, the tonge of rich expressive nuance, the flexibility in the narrator and point of view, the reseach has found out the most important factor which rule over the sytemmatism in the artlistic world of Ma Van Khang and has intially affirmed the lyric artistic style of the writer. 12. Practical applicability, if any: teaching and studying about Vietnam Literature from 1975 to the present. 13. Further research directions, if any: Modern Novel of Vietname, The factor of Narrative in “Một mình một ngựa” novel. 14. Thesis-related publications: No

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây