Đào tạo

TTLV: Nhận thức của người dân về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ khuyết tật theo Công ước Liên hợp quốc (nghiên cứu trường hợp quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng)

Thứ sáu - 28/11/2025 05:09

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trần Thị Hồng Nhung       2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 19/09/1994

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 4058/2022/QĐ-XHNV ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian học tập đến ngày 28/12/2025 theo Quyết định số 6934/QĐ-XHNV.

7. Tên đề tài luận văn: Nhận thức của người dân về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ khuyết tật theo Công ước Liên hợp quốc (nghiên cứu trường hợp quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng)

8. Chuyên ngành: Xã hội học; Mã số: 8310301.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Hoàng Bá Thịnh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có khoảng cách đáng kể giữa các cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng trong nhận thức về quyền bảo vệ của trẻ em khuyết tật theo Công ước Liên hợp quốc. Đa số người dân có nhận biết cơ bản về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ khuyết tật nhưng lại thiếu sự thông hiểu sâu sắc về các quy định pháp lý chuyên biệt, các cơ quan hỗ trợ và các kỹ năng bảo vệ trẻ mang tính chuyên môn. Điều này càng được thể hiện rõ ở cấp độ vận dụng, các hành vi bảo vệ trong thực tế thường mang tính tự phát, không diễn ra thường xuyên và bị chi phối mạnh mẽ bởi các yếu tố truyền thống hơn là một cách tiếp cận dựa trên quyền. Cả phụ huynh và thầy cô đều có xu hướng thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục cơ bản nhưng còn khá hạn chế ở những hoạt động cần có các kỹ năng chuyên biệt về trẻ khuyết tật.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của người dân về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em khuyết tật như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn, các quan điểm truyền thống, yếu tố truyền thông và các chính sách về trẻ em ở địa phương. Trong đó, yếu tố về trình độ học vấn là yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nhận thức của cha mẹ. Tuy nhiên, yếu tố tiềm ẩn, có khả năng ảnh hưởng sâu sắc và lâu dài nhất chính là các rào cản văn hóa và định kiến xã hội. Bên cạnh đó, các yếu tố mang tính hệ thống như sự thiếu hụt các chương trình tập huấn chuyên sâu, truyền thông chưa phù hợp và các quy định đặc thù cho trẻ khuyết tật cũng là những rào cản lớn. 

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Nghiên cứu góp phần mô tả thực trạng nhận thức, các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của người dân tại quận Hải Châu về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em khuyết tật. Qua đó, đưa ra các khuyến nghị cho các cơ quan nhà nước, nhà trường và gia đình có trẻ khuyết tật góp tăng cường nhận thức về vấn đề bảo vệ trẻ khuyết tật trên địa bàn quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ngoài ra, nghiên cứu còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu trong lĩnh vực này về sau.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Hướng nghiên cứu phân tích tiếng nói, trải nghiệm của chính trẻ khuyết tật về sự an toàn và nguy cơ bị bạo lực.

Hướng nghiên cứu đánh giá tác động của một phương pháp can thiệp cụ thể đối với nhận thức của phụ huynh hoặc giáo viên. 

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tran Thi Hong Nhung                    2. Sex: Female                                           

3. Date of birth: 19/09/1994                                 4. Place of birth: Ha Noi                          

5. Admission decision number: 4058/2022/QĐ-XHNV Dated 28th December 2022 from Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.    

6. Changes in academic process: extended until December 28, 2025 according to Decision No. 6934/QD-XHNV.                                                                                                                         

7. Official thesis title: Public awareness of the protected rights of children with disabilities under the United Nations Convention (A case study of Hai Chau District, Da Nang City)               

8. Major: Sociology                                                9. Code: 8310301.01                                

10. Supervisors: Prof. Ph.D. Hoang Ba Thinh, University of Social Sciences and Humanities       

11. Summary of the findings of the thesis:                                                                              

Research findings have indicated a significant gap among the levels of awareness, comprehension, and application in the public's perception of the protected rights of children with disabilities under the United Nations Convention. The majority of citizens possess a basic awareness of the protected rights of children with disabilities but lack deep comprehension of specialized legal provisions, supporting agencies, and specialized professional protection skills. This is further highlighted at the application level, where protective actions in practice are often spontaneous, do not occur frequently, and are strongly governed by traditional factors rather than a rights-based approach. Both parents and teachers tend to perform well in basic care and education but are quite limited in activities that require specialized skills related to children with disabilities.

Multiple factors influence the public's perception of the protected rights of children with disabilities, such as age, gender, occupation, educational level, traditional views, media factors, and local child policies. Among these, the educational level is the factor with the strongest influence on parents' awareness. However, the most profound and long-lasting potential influencing factors are cultural barriers and social prejudice. Additionally, systemic factors like the shortage of in-depth training programs, inappropriate communication, and specific regulations for children with disabilities also pose major obstacles.

12. Practical applicability:

The study contributes to describing the current state of awareness and the factors influencing the awareness of citizens in Hai Chau District regarding the protected rights of children with disabilities. Consequently, it provides recommendations for state agencies, schools, and families with children with disabilities to enhance awareness of child protection issues in Hai Chau District, Da Nang. Furthermore, the study serves as a useful reference for future research in this field.          

13. Further research directions:

A research direction analyzing the voices and experiences of children with disabilities themselves regarding safety and the risk of violence.

A research direction evaluating the impact of a specific intervention method on the awareness of parents or teachers.                                               

14. Thesis-related publications: None

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây