Đào tạo

TTLV: Cảnh quan và mỹ học hàng ngày trong hai tập truyện ngắn “Nhiệt đới gió mùa” và “Làn gió chảy qua” của Lê Minh Khuê

Chủ nhật - 30/11/2025 23:35

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Sao Mai         2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 22/01/2000

4. Nơi sinh: Hưng Yên

5. Quyết định công nhận học viên số: 5626 /QĐ-XHNV Ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Cảnh quan và mỹ học hàng ngày trong hai tập truyện ngắn “Nhiệt đới gió mùa” và “Làn gió chảy qua” của Lê Minh Khuê

8. Chuyên ngành: Văn học ; Mã số: 8229030

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PSG. TS. Nguyễn Thị Như Trang – Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:                

Do chưa có công trình nghiên cứu chuyên biệt sâu rộng nào được thực hiện về đề tài này, nên luận văn đã góp phần quan trọng trong việc làm rõ và nâng cao tầm quan trọng của lý thuyết cảnh quan và mỹ học hàng ngày. Kết quả nghiên cứu cũng đã giúp nhìn nhận sâu sắc và cụ thể hơn về triết lý nhân văn mà nữ nhà văn Lê Minh Khuê gửi gắm qua hai tập truyện ngắn Nhiệt đới gió mùa  Làn gió chảy qua.

Về vai trò của cảnh quan và mỹ học hàng ngày, luận văn đã chứng minh cảnh quan là một yếu tố tổng hợp (bao gồm thiên nhiên, kiến trúc, con người, văn hóa). Nó không chỉ là phông nền mà còn là chiếc gương phản chiếu sinh động cho sự vận động của đời sống và các phạm trù thẩm mỹ. Đồng thời, Lê Minh Khuê cũng rất thành công trong việc đưa mỹ học hàng ngày làm trục xoay, khai thác sự đối lập liên tục giữa các cặp phạm trù: cái tốt - cái xấu, cái sạch - cái bẩn, cái trật tự - cái hỗn độn, qua đó tái hiện một cách chân thực hiện trạng xã hội đương đại.

Về giá trị nghệ thuật, nhà văn đã sử dụng kỹ thuật nghệ thuật tinh tế để pha trộn các yếu tố đối lập như: dùng cái bẩn để ngời sáng lên cái trong sạch; sự hỗn độn ở ngay trong sự trật tự, đã tạo nên sự phức tạp và đa chiều trong cái nhìn về cuộc sống. Nghiên cứu cũng làm rõ sự dịch chuyển điểm nhìn linh hoạt và sự tương phản giữa bối cảnh (giữa hồi ức thời chiến và thực tại đô thị hóa) là thủ pháp đắc lực giúp tác giả đạt được chiều sâu triết lý và thể hiện sự xói mòn giá trị tinh thần.

Về giá trị nội dung và thông điệp triết lý, luận văn đã đi phân tích cảnh quan của đời sống hàng ngày và các phạm trù mĩ học hàng ngày cùng sự dịch chuyển của chủ thể thẩm mĩ để từ đó rút ra các thông điệp triết lý sâu sắc. Khẳng định cái xấu là điều kiện tôn vinh cái đẹp. Chính sự tồn tại của cái xấu đã làm nổi bật và công nhận giá trị của nhân cách, lòng trắc ẩn và tình người. Song, tác phẩm hướng người đọc đến quy luật sống đầy nhân văn: sự bao dung, độ lượng và buông bỏ quá khứ, thù hận, không để vật chất chi phối. Dù xã hội toàn cầu hóa có nhiều biến chuyển, cái đẹp của tình người vẫn là nguồn suối trong, là liều thuốc chữa lành và là giá trị quý giá nhất, tạo nên sự cân bằng cho đời sống.

11. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Sao Mai       2. Sex: Women        

3. Date of birth: 22/01/2000            4. Place of  birth: Hung Yen

5. Admission decision number: 5626 /QĐ-XHNV          Dated 29/12/2023

6. Changes in academic process: No         

7. Official thesis title: Everyday Landscapes and Aesthetics in the Two Short Story Collections “The Tropical Monsoon” (Nhiet doi gio mua) and “The Wind That Flows Through” (Lan gio chay qua) of Le Minh Khue.          

8. Major: Literature              9. Code: 8229030

10. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Nhu Trang – Scientific Literature, University of Social Sciences and Humanities.               

11. Summary of the findings of the thesis:                      

Since no comprehensive and specialized study has previously been conducted on this topic, this thesis makes a substantial contribution to clarifying and elevating the significance of landscape theory and everyday aesthetics. The findings further provide a more profound and concrete understanding of the humanistic philosophy conveyed by Le Minh Khue in her two short story collections The Tropical Monsoon (Nhiet doi gio mua) and The Wind that Flows Through (Lan gio chay qua).

With regard to the role of landscape and everyday aesthetics, the thesis demonstrates that landscape constitutes a composite construct (encompassing nature, architecture, human presence, and culture). It is not merely a background setting but a vivid reflective surface that reveals the dynamics of life and the transformations of aesthetic categories. Furthermore, Le Minh Khue successfully employs everyday aesthetics as a structural axis, from which she continuously explores oppositional aesthetic pairs - good versus evil, cleanliness versus filth, order versus disorder - thereby offering an authentic depiction of contemporary social conditions.

In terms of artistic value, the writer adopts refined artistic techniques to blend contrasting elements: employing the impure to illuminate the pure, or exposing disorder inherent within order. These strategies create a nuanced and multidimensional perspective on life. The study also elucidates how the flexible shifts in narrative perspective and the contrast between different settings (wartime memories and the reality of urbanization) function as effective narrative devices that enable the author to attain philosophical depth and articulate the erosion of spiritual values.

Regarding thematic value and philosophical implications, the thesis examines the landscapes of everyday life, the categories of everyday aesthetics, and the shifting position of the aesthetic subject, thereby drawing out profound philosophical messages. It affirms that the existence of ugliness is a necessary condition for the elevation of beauty; the presence of the ugly highlights and validates the significance of integrity, compassion, and humanity. Moreover, the works guide readers toward a deeply humanistic principle of life: practicing tolerance and generosity, releasing past grievances, and resisting material domination. Despite the profound transformations brought about by globalization, the beauty of human connection endures as a pure source - a healing force and the most precious value that restores balance to human life.                      

11. Thesis-related publications: None      

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây