TTLV: Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật trên lĩnh vực an ninh giai đoạn 2012-2022

Thứ hai - 22/05/2023 23:51
1. Họ và tên học viên: NGUYỄN VŨ NGỌC HUYỀN    2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 23/11/1995                                                   4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 2705/2020/QĐ-XHNV Ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Kéo dài thời gian học tập từ ngày 25/12/2022 đến ngày 24/6/2023.
7. Tên đề tài luận văn: Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật trên lĩnh vực an ninh giai đoạn 2012-2022.
8. Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế ; Mã số: 8310601.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Lê Dạ Hương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
(Ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên và cơ quan công tác)
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Thứ nhất, liên minh Mỹ - Nhật đã phát triển từ một hiệp ước định hướng an ninh với trọng tâm là phòng thủ chung thành một quan hệ đối tác bao gồm an ninh và thịnh vượng khu vực, hợp tác về đại dịch và biến đổi khí hậu, các cam kết bảo vệ nhân quyền và giá trị của sự hợp tác với các đồng minh khác và các đối tác trên toàn thế giới. Trong bối cảnh môi trường an ninh toàn cầu đang có nhiều thay đổi và bất ổn hiện nay đến từ những nhân tố bên trong và bên ngoài, mục tiêu chung của mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật cũng đã được điều chỉnh để thích hợp hơn với các quốc gia thành viên. Trong suốt giai đoạn này, cả hai quốc gia đã có nhiều nỗ lực nhằm tăng cường sự hợp tác quốc phòng lẫn nhau và trở thành đồng minh thực sự ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Những nỗ lực gần đây thể hiện trong luật an ninh mới của Nhật Bản và các nguyên tắc mới chắc chắn sẽ củng cố mối quan hệ và hiệu quả của liên minh lên một mức độ khác hơn trong quá khứ. Mỹ cũng đã có những thay đổi về quan điểm, chính sách đối với các đồng minh để phối hợp cùng các đồng minh truyền thống như Nhật Bản nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp hơn nhằm xây dựng một trạng thái ổn định, an ninh và thịnh vượng cho Mỹ.
Thứ hai, trong khi tiếp tục những nỗ lực đó, Nhật Bản và Mỹ cũng đang cố gắng hơn nữa để nâng cao mục đích chung của liên minh. Những mục tiêu chung về hợp tác của liên minh chủ yếu sẽ xoay quanh các giá trị như tự do, dân chủ, pháp quyền và các quyền cơ bản của con người tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. An ninh của hai quốc gia trong dài hạn phụ thuộc rất nhiều vào những giá trị đó. Liên minh Mỹ-Nhật cần phải nỗ lực không chỉ cho chính an ninh của Nhật Bản mà còn của khu vực và cho cả thế giới, bảo vệ và thúc đẩy một trật tự thế giới tự do. Trong tương lai mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển để hai nước thành viên có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết một số thách thức nghiêm trọng mà hai quốc gia phải đối mặt ở châu Á và ở phạm vi rộng hơn nữa trong tương lai.
Thứ ba, mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ là một sự đảm bảo cho môi trường an ninh hòa bình và ổn định của khu vực, mở ra nhiều cơ hội hội hợp tác cho các quốc gia tại đây cùng với hai quốc gia này ở cả quy mô song phương và đa phương. Tuy nhiên đây cũng sẽ là một thách thức khi Trung Quốc - cường quốc hàng đầu tại khu vực đang cạnh tranh gay gắt với vị trí lãnh đạo thế giới của Mỹ, sẽ không mong muốn vị thế của Mỹ và đồng minh tăng lên tại khu vực tồn tại của mình.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: (nếu có)
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: quan hệ đồng minh của Mỹ, quan hệ hợp tác của Mỹ và Việt Nam.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:
- “Một số hoạt động hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản dưới thời chính quyền Donald Trump”, Tạp chí Châu Mỹ ngày nay, số 11/2021.
- “Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật dưới thời tổng thống Joe Biden”, Tạp chí Châu Mỹ ngày nay, số 09/2022.
 
INFORMATION ON MASTER’S THESIS


1. Full name : NGUYEN VU NGOC HUYEN 2. Sex: Female
3. Date of birth: 23/11/1995                                   4. Place of birth: Hanoi
5. Admission decision number: 2705/2020/QĐ-XHNV Dated December 24th 2020
6. Changes in academic process: the course is extended to June 24th.
7. Official thesis title: US-Japan alliance relation on security from 2012 to 2022
8. Major: International Relations                        9. Code: 8310601.01
10. Supervisors: Dr. Pham Le Da Huong
(Full name, academic title and degree)
11. Summary of the findings of the thesis:
First, the U.S.-Japan alliance has changed from a security-oriented treaty with a focus on mutual defense to a partnership that includes regional security and prosperity, cooperation in pandemic and climate change, commitments to human rights and the value of working with other allies and partners around the world. In the context of the current changing and unstable global security environment due to internal and external factors, the common goal of the US-Japan alliance has also been adjusted to be more suitable for the member states. During this period, both countries have made great efforts to strengthen mutual defense cooperation and become true allies in the Asia-Pacific region. Recent efforts were shown in Japan's new security law and new principles are sure to strengthen the alliance's relationship and effectiveness to higher level than in the past. The US has also changed its view and policies towards allies to coordinate with traditional allies like Japan to come up with more appropriate solutions to build a stable, secure and prosperous state for the US.
Second, while continuing those efforts, Japan and the United States are also working harder to advance the common purpose of the alliance. The alliance's common cooperation goals will mainly revolve around values such as freedom, democracy, the rule of law and basic human rights in the Asia-Pacific region. The long-term security of the two countries depends heavily on those values. The US-Japan alliance must work not only for Japan's own security, but also for the region and the world, to protect and promote a liberal world order. In the future, the US-Japan alliance will continue to be maintained and developed so that the two member countries can play a more important role in solving some of the serious challenges that the two countries face in Asia and to a larger extent in the future.
Third, the alliance relationship between the US and Japan will be a guarantee for the peaceful and stable security environment of the region and open up many cooperation opportunities for regional countries with the two countries on both a bilateral and multilateral scale. However, this is a challenge because China - the leading power in the region that is fiercely competing with the US for world leadership position, will not want the position of the US and its allies to increase in the region its existence.
12. Practical applicability, if any: ...........................................................................................
13. Further research directions, if any: US alliance relations, cooperation between US and Vietnam.
14. Thesis-related publications:
- “Security cooperation activities between the US and Japan in the Donald Trump Administration”, Americas Today Journal, No. 284 (November 2021).
- “The US-Japan alliance in the Joe Biden presidency”, Americas Today Journal, No. 294 (September 2022).

Tác giả: USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây