TTLV.Sự giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong tác phẩm của Khải Đơn

Thứ sáu - 21/03/2025 04:44
TTLV. HOÀNG THỊ THÙY DƯƠNG. Lí luận văn học. QH-2022-X

THÔNG TIN TÓM TẮT LUẬN VĂN

 

1. Họ và tên học viên: HOÀNG THỊ THÙY DƯƠNG

2. Giới tình: Nữ

3. Ngày sinh: 21/06/1998

4. Nơi sinh: Thanh Hóa

5. Quyết định công nhận học viên số: 1584/QĐ-XHNV Ngày 22, tháng 06, năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Sự giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong tác phẩm của Khải Đơn

8. Chuyên ngành: Lí luận văn học; Mã số: 8229030.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Diêu Thị Lan Phương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

Luận văn Sự giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong tác phẩm của Khải Đơn nghiên cứu về sự giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong trường hợp cụ thể là sáng tác của nhà văn Khải Đơn. Cụ thể, chúng tôi đã khái quát, đưa ra cái nhìn khách quan về nguyên nhân, biểu hiện và ý nghĩa của hiện tượng giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong một số tác phẩm của nhà văn này. Luận văn được chia thành 3 chương, chương 1 xây dựng cơ sở thực tiễn và lí luận về quá trình vận động và giao thoa, mờ nhòa giữa truyện và kí, đặc biệt là trong bối cảnh sáng tác văn học đương đại. Đồng thời, quan điểm và sự nghiệp sáng tác của Khải Đơn cũng được chúng tôi tập trung làm rõ. Ở chương 2, luận văn tập trung khai thác, phân tích biểu hiện của sự giao thoa thể loại lần lượt trong một số tác phẩm cụ thể của Khải Đơn: Mekong – phù sa phiêu bạt, Trong lễ hội hóa trang, Đáy nước đá thẳm. Hiện tượng này phản ánh đặc trưng không chỉ về nghệ thuật, nội dung của văn bản truyện, kí của nhà văn Khải Đơn mà còn góp phần khẳng định sự tác động qua lại của đặc điểm tư tưởng sáng tác, phương thức sáng tác, thị hiếu độc giả,… đến diện mạo thể loại. Cuối cùng, ở chương 3, luận văn gợi mở hướng tiếp nhận tác phẩm truyện và kí nói riêng và các tác phẩm thuộc những thể loại văn học khác nói chung trong bối cảnh hiện tượng giao thoa, mờ nhòa thể loại đang diễn ra ngày càng phổ biến.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 

Luận văn là tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên, giáo viên trong việc tìm hiểu về xu hướng giao thoa thể loại giữa truyện và kí trong văn học.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

Nghiên cứu xu hướng giao thoa các thể loại khác trong văn học.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Bài báo khoa học Tiếp cận tác phẩm văn học từ góc nhìn giao thoa thể loại trong nền văn học đương đại, số 52, tạp chí Giáo dục nghệ thuật, 2025

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: HOANG THI THUY DUONG                           2. Sex: Female

3. Date of birth: June 21, 1998                                                 4. Place of birth: Thanh Hoa

5. Admission decision number: 1584/QĐ-XHNV           Dated: 22/6/2022 by the Principal of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes during the training process: None

7. Official thesis title: The genre intersection between stories and memoirs in the works of Khai Don

8. Major: Literary theory                                                           9. Code: 8229030.01

10. Supervisors: Dr. Dieu Thi Lan Phuong, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

11. Summary of the findings of the thesis:

The thesis The Intersection of Genres between Fiction and Non-fiction in Khải Đơn's Works investigates the genre interplay between fiction and non-fiction through the specific case of writer Khải Đơn's literary creations. Specifically, the research provides a comprehensive and objective analysis of the causes, manifestations, and significance of the genre intersection between fiction and non-fiction in several of Khải Đơn's works. The thesis is structured into three chapters. Chapter 1 establishes the theoretical and practical foundation for understanding the process of interaction and blurring between fiction and non-fiction, particularly within the context of contemporary literature. Additionally, the research delves into Khải Đơn's creative perspective and literary career, offering a detailed examination of her artistic orientation. Chapter 2 focuses on exploring and analyzing the manifestations of genre intersection in specific works by Khải Đơn, including Mekong – Phù sa phiêu bạt (Mekong – Wandering Alluvium), Trong lễ hội hóa trang (In the Masquerade), and Đáy nước đá thẳm (The Deep Bottom of the Water). This phenomenon not only reflects the distinctive artistic and thematic characteristics of Khải Đơn's narrative and non-fiction texts but also affirms the mutual influence between creative ideologies, writing methods, and readers' tastes on the genre's evolving form. Finally, Chapter 3 suggests directions for the reception of both fiction and non-fiction works, as well as other literary genres, in light of the increasingly prevalent phenomenon of genre intersection and blurring. The findings aim to contribute to a broader understanding of contemporary literary practices and the fluid boundaries between narrative forms.

12. Practical applicability, if any: 

The thesis is a reference document for students, trainees, and teachers in studying the trend of genre crossover between stories and memoirs in literature. 

13. Further research directions, if any: Research the trend of crossover with other genres in literature.

14. Thesis-related publications: Scientific article Approaching literary works from the perspective of genre intersection in contemporary literature, No. 52, Art Education magazine, 2025

Tác giả: Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây