TTLV: Ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ vào quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý - Nghiên cứu trường hợp Cà phê Sơn La

Thứ ba - 10/12/2024 03:33
1. Họ và tên học viên: Lê Thị Hoài Thu   
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 15/05/1993
4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 4058/2022/QĐ-XHNV ngày 28/12/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: “Ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ vào quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý - Nghiên cứu trường hợp Cà phê Sơn La”
8. Chuyên ngành:
Quản lý khoa học và công nghệ (Định hướng nghiên cứu);  Mã số: 834 04 12.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:TS Hoàng Thị Hải Yến, Khoa khoa học quản lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, xu hướng người tiêu dùng sử dụng công cụ liên kết để tìm kiếm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng ngày càng tăng. Do đó, việc người sản xuất, đơn vị quản lý, kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin khoa học và công nghệ để quản lý, phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn càng trở nên phổ biến. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin khoa học và công nghệ đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của xã hội về nâng cao hiệu quả quản lý nhằm sản xuất và cung ứng cho thị trường những sản phẩm nông sản bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi giá trị. Nông sản là mặt hàng chủ lực của nhiều địa phương. Do có chất lượng đặc thù và tính chất sản phẩm mang đặc trưng văn hoá, lịch sử vùng miền nên các sản phẩm nông sản mang địa danh thường được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới các hình thức: Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Để các sản phẩm sau khi được được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trở thành một thương hiệu sản phẩm và được người tiêu dùng chấp nhận thì một trong những nội dung cần quan tâm là phải ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ để nâng cao giá trị thương mại quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm hay nói cách khác chính là việc nâng cao danh tiếng, đảm bảo về chất lượng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, minh bạch, từ đó nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và gia tăng thu nhập cho người dân khi tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm.
Đề tài đã nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ vào quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”, từ đó chỉ ra một số hạn chế cần cải thiện như: Việc xây dựng và duy trì trang website của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” để cung cấp thông tin cho mọi đối tượng trong và ngoài tỉnh chưa được quan tâm đúng mức; Chất lượng công tác thông tin khoa học và công nghệ trong việc quản lý Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” chưa cao; Việc sử dụng thông tin khoa học và công nghệ để quản lý chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” còn nhiều bất cập do thiếu trang thiết bị và nguồn lực nhân lực để triển khai; Việc ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ trong việc thúc đẩy hoạt động thương mại hóa sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” chưa đáp ứng yêu cầu; Hoạt động cung cấp thông tin khoa học và công nghệ phục vụ công tác quản lý chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH&CNcủa tỉnh còn nhiều hạn chế; Công tác đào tạo, tập huấn về thông tin khoa học và công nghệ chưa được quan tâm đúng mức.
Trên cơ sở phân tích thực trạng, đề tài đã xây dựng các nhóm giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ vào quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”, bao gồm: Xây dựng và duy trì trang website để cung cấp thông tin đối với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La; Nâng cao chất lượng thông tin khoa học và công nghệ trong quản lý Bộ nhận diện thương hiệu mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”; Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” ; Thúc đẩy việc ứng dụng thông tin khoa học và công nghệ trong các hoạt động quảng bá thương hiệu mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”; Giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La; Giải pháp về đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về thông tin khoa học và công nghệ.
Đây là những nhóm giải pháp mang tính khả thi nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng thông tin KH&CN trong quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” trong giai đoạn tới.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Thông qua nghiên cứu cơ sở lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng thông tin KH&CN trong quản lý sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”, đề tài khuyến nghị các ngành, các tổ chức và cá nhân có liên quan tham khảo để vận dụng vào thực tiễn trong việc hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với thương hiệu sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh Sơn La nói chung và sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La” nói riêng; góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh một cách bền vững và hiệu quả trong những giai đoạn tiếp theo
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không có
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có
 
INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1.Student’s full name: Le Thi Hoai Thu
2. Gender: Female
3. Date of birth: May 15,1993
4. Place of birth: Hanoi
5. Student recognition decision number: 4058/2022/QD-XHNV dated December 28,2022 of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University.
6. Changes in academic process: No
7.Official thesis title: Applying digital technology in management and use of teaching and learning equipment (A case study of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University).
8. Major:
Science and Technology Management (Research orientation);
Code: 834041201
9.Supervisors: PhD. Hoang Thi Hai Yen
10.Summary of the findings of the thesis:
Along with the strong development of the economy and the explosion of information  technology, the trend of consumers using linking tools to search and trace of consumers using linking tools to search and trace product origins is also increasing. Therefore, it is becoming more and more common for producers, management units, and businesses to apply scientific and technological information technology to manage and develop safe food supply chains. The application of science and technology to manage and develop safe food supply chains. The application of science and technology information technology has contributed to creating a strong change in society’s awareness and action on improving management efficiency to produce and supply to the market products. Agricultural products ensure food safety and hygiene standards along the value chain. Agricultural products are the main product of many localities. Due to their specific quality and product characteristics that bear the cultural and historical characteristics that bear the cultural and historical charateristics of the region, agricultural products bearing geographical names are often protected by intellectual property rights in the following forms: Geographical indications, labels, certification marks, collective marks. In order for products, after being protected by intellectual property rights, to become a product brand and accepted by consumers, one of the things that needs attention is to apply scientific and technological information to enhancing the commercial value of intellectual property rights of products, or in other words, enhacing reputation, ensuring quality with a clear and transparent origin, thereby enhancing value and productivity competitiveness of products, contributing to improving production and business efficiency for businesses and increase income for people when participating in the production, supply and consumption chain of products through product brand management and development activities.
The research has clarified the theoretical basis and assessed the current status of applying scientific and technological information to the management of products with geographical indications "Son La Coffee", thereby pointing out some limitations that need to be improved such as: The construction and maintenance of the website of products with geographical indications "Son La Coffee" to provide information to all subjects inside and outside the province has not received due attention; The quality of scientific and technological information work in the management of the Brand Identity of products with geographical indications "Son La Coffee" is not high; The use of scientific and technological information to manage the quality of products with geographical indications "Son La Coffee" still has many shortcomings due to lack of equipment and human resources for implementation; The application of scientific and technological information in promoting the commercialization of products with geographical indications "Son La Coffee" has not met the requirements; The provision of scientific and technological information to serve the management of geographical indications “Son La Coffee” by the Center for Information and Application of Science and Technology of the province is still limited; Training and coaching on scientific and technological information has not received due attention.
Based on the analysis of the current situation, the topic has developed groups of solutions to increase the effectiveness of applying scientific and technological information to the management of products with geographical indications “Son La Coffee”, including: Building and maintaining a website to provide information on products with geographical indications “Son La Coffee”; Improving the quality of scientific and technological information in the management of Brand Identity System with geographical indications “Son La Coffee”; Increasing the use of information technology in monitoring the quality of products with geographical indications “Son La Coffee”; Promoting the application of scientific and technological information in activities to promote the brand with geographical indications “Son La Coffee”; Solutions to increase investment in facilities and equipment for the Science and Technology Information Center of Son La province; Solutions to promote training and coaching on science and technology information.
These are feasible groups of solutions to contribute to promoting the application of science and technology information in the management of products with geographical indications "Son La Coffee" in the coming period.
11. Practical applicability:
Through researching the theoretical basis, surveying and evaluating the current status of the application of science and technology information in the management of products bearing the geographical indication “Son La Coffee”, the project recommends that industries and organizations and relevant individuals for reference to apply into practice in improving state management of key product brands bearing geographical names of Son La province in general and products bearing geographical indications “Son La Coffee” in particular; contributing to the province’s socio-economic development in a sustainable and effective manner in the next stages
12. Future rearch directions: None
13.  Published works related to the thesis: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây