Tin tức

Đại sứ CHDCND Triều Tiên nói chuyện tại Trường ĐHKHXH&NV

Thứ hai - 29/01/2018 23:09
Ngày 22/1/2018, ông Kim Myong Gil - Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam đã có buổi nói chuyện với sinh viên và cán bộ Trường ĐHKHXH&NV. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi bài giảng về “Quan hệ quốc tế tại Châu Á-Thái Bình Dương” tại Khoa Quốc tế học, Trường ĐHKHXH&NV.

Bài thuyết trình của ông Kim Myong Gil chia sẻ những thông tin về tình hình phát triển hiện nay của CHDCND Triều Tiên và tập trung vào thông điệp đầu năm mới 2018 của Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Năm 2017 vừa qua, Triều Tiên hoàn thành thử nghiệm chương trình hạt nhân, nâng cao tiềm lực quốc phòng và quân sự của đất nước. Về kinh tế, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của Triều Tiên được đưa ra tại Đại hội lần 7 của Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5/2016 đã đạt được nhiều thành tích. Về văn hóa, xã hội, Triều Tiên cũng có nhiều thành tựu như: Triều Tiên bắt đầu triển khai mô hình giáo dục miễn phí 12 năm cho người dân; xây dựng khu đô thị Bình Minh bên cạnh Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành với 5000 căn hộ, qua đó cải thiện vấn đề nhà ở cho giảng viên… Năm 2018, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm thành lập và bước vào năm thứ 3 của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm.

Toàn cảnh hội trường

Ông Kim Myong Gil cho rằng, để phát huy những thành tựu nói trên, Triều Tiên cần tận dụng thế mạnh là cường quốc hạt nhân để tạo đà phát triển trong các lĩnh vực khác. Về kinh tế, cần tăng cường sức mạnh nội lực; cải thiện đời sống người dân; tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế qua việc cải thiện công nghiệp nhẹ, nông nghiệp, thủy sản; đẩy mạnh công tác tổ chức nền kinh tế.

Ông Kim Myong Gil thuyết trình 

Về chính trị, Triều Tiên sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng và củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng Lao động Triều Tiên. Về đối ngoại, một mặt Triều Tiên chủ trương giữ vững đường lối độc lập, tự chủ, mặt khác vẫn mở rộng quan hệ quốc tế với các nước trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và sự hữu hảo của nước nhà.

Riêng với vấn đề bán đảo Triều Tiên, ông Kim Myong Gil khẳng định, Triều Tiên đã và đang nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai miền, công bố những nguyên tắc thống nhất, dựa trên cơ sở sự tự chủ, hòa bình, đại đoàn kết dân tộc. Ông Kim Myong Gil nhấn mạnh rằng mục tiêu tối hậu vẫn là hòa giải và thống nhất hai miền. Đồng thời, tuy sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng Triều Tiên không sử dụng nó để đe dọa hòa bình quốc gia hay khu vực nào. Tuy nhiên, Triều Tiên sẽ làm hết sức để bảo vệ lợi ích quốc gia trước bất cứ sự xâm phạm nào từ bên ngoài.   

GS. TS Phạm Quang Minh tặng hoa cảm ơn ông Kim Myong Gil

Sau phần thuyết trình, ông Kim Myong Gil đã nhận được các câu hỏi, bình luận từ phía cán bộ, sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV về các vấn đề như: cơ hội giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Triều Tiên; nội dung của nguyên tắc thống nhất của Triều Tiên; ảnh hưởng của các nước lớn như Nga và Trung Quốc đối với sự tự chủ, tự lực của Triều Tiên; những cơ chế tiếp cận thông tin chính thống về CHDCND Triều Tiên; thông tin và kinh nghiệm du học tại Triều Tiên; bài học kinh nghiệm trong sự lãnh đạo của các lãnh tụ Triều Tiên như Kim Nhật Thành, Kim Jong Il.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây