Tin tức

“Lăng kính yêu thương”: Nâng cao hiểu biết về quyền của người khuyết tật

Thứ hai - 29/01/2018 08:11
Nhằm nâng cao hiểu biết của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV về quyền của Người khuyết tật, tối ngày 22/1, CLB Hoa Đá trực thuộc Hội sinh viên Nhà trường đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Lăng kính yêu thương”.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của: GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường), TS Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn trường), bà Molly Stephenson (Tham tán Văn hóa – Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ, đại diện nhà tài trợ), bà Huy Hạnh (trợ lý văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ), bà Đỗ Thanh Huyền (chuyên gia phân tích chính sách và chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP), bà Phan Thị Bích Diệp (Phó Chủ tịch Hội Người Khuyết tật thành phố Hà Nội), ông Nguyễn Hồng Hà (Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật Hà Nội, Trưởng ban thanh niên Hội Người Khuyết tật Hà Nội); bà Nguyễn Minh Châu và bà Đinh Thị Lan Hương (Điều phối viên dự án Lăng kính về quyền Người Khuyết tật), ông Nguyễn Thành Trung (Hội trưởng Hội hạnh phúc là sẻ chia, đại diện nhà tài trợ).

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình. Thầy đặc biệt khen ngợi CLB Hoa Đá đã luôn có những chương trình thiết thực, mang nhiều ý nghĩa dành cho sinh viên trong trường

Ngoài ra, chương trình còn có sự có mặt của các thành vên trong đoàn làm phim “Lăng kính về quyền của người khuyết tật”; các bạn hội viên, tình nguyện viên các năm của CLB Hoa Đá; đại diện các CLB tổ đội tình nguyện trong và ngoài trường cùng đông đảo các bạn sinh viên Trường ĐHKHXH&NV.

“Lăng kính yêu thương” là chương trình chiếu phim và tọa đàm về quyền của người khuyết tật với mong muốn giúp người trẻ hiểu hơn về những người bị coi là đặc biệt trong xã hội, để có cái nhìn đúng đắn hơn về họ. Đây cũng là dịp để sinh viên bày tỏ quan điểm, sáng kiến của mình trong việc thúc đẩy quyền của người khuyết tật. Chương trình được tổ chức với mục đích tạo một sân chơi sáng tạo cho sinh viên Trường ĐKHXH&NV phát huy những kiến thúc, năng lực và đam mê trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của người khuyết tật và những người dễ bị tổn thương. Đồng thời, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội khám phá khả năng làm phim của người khuyết tật và lăng kính của chính họ về cuộc sống.

Các bạn sinh viên của CLB Hoa Đá tặng quà cho thầy Hiệu trưởng

Phát biểu tại chương trình, GS.TS Phạm Quang Minh bày tỏ sự quan tâm của Nhà trường đối với các hoạt động thúc đẩy quyền bình đẳng trong xã hội. Người khuyết tật xứng đáng được coi như người bình thường bởi họ vẫn có khả năng làm việc và cống hiến cho xã hội. Thông qua những hoạt động có ý nghĩa như thế này, sinh viên trong trường sẽ có cái nhìn bình đẳng hơn với những người bị coi là yếu thế trong xã hội. “Các bạn sinh viên tình nguyện của Nhân văn đã có những chương trình thực sự ý nghĩa, đóng góp cho xã hội và điều đó khiến thầy thực sự tự hào” - thầy Hiệu trưởng nói.

Trong khuôn khổ chương trình, “Lăng kính yêu thương” có các hoạt động nổi bật như: thi tìm hiểu về người khuyết tật qua các bài cảm nhận, chiếu phim do người khuyết tật sản xuất, tọa đàm về cách làm phim của người khuyết tật hay cuộc thi thuyết trình về chủ đề “Sáng kiến của sinh viên Nhân văn nhằm thúc đẩy quyền của người khuyết tật”. Trực tiếp tham gia chia sẻ tại chương trình là 20 học viên thuộc dự án “Lăng kính về quyền Người khuyết tật”.

Thầy Hiệu trưởng trao tặng bằng khen cho các bạn sinh viên vượt khó của CLB Hoa Đá

Các học viên đã trình chiếu hai bộ phim “Kẻ dại khờ” và “Anh nông dân”. Đây đều là những tác phẩm do chính các bạn lên ý tưởng và trực tiếp sản xuất. Trong đó, bộ phim “Anh nông dân” đã lấy được nước mắt của nhiều khán giả khi khắc họa chân dung của một người nông dân ở quận Bắc Từ Liêm bị khuyết tật nhưng vẫn nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc với vợ và ba người con.

Trong quá trình làm bộ phim này, nhóm sản xuất đã găp phải nhiều khó khăn khi các thành viên trong nhóm đều là người khuyết tật nhưng các bạn vẫn phải tự cầm máy quay, tự bám sát theo nhân vật để phản ánh. Có những lần các bạn phải thức dậy từ 3 giờ sáng trong thời tiết 10-12 độ C chỉ để có một cảnh quay chân thực. Ngoài ra, khó khăn còn đến từ việc các thành viên chỉ mới được học cách làm phim trong vòng 5 buổi và toàn bộ các công đoạn sản xuất các bạn đều tự mình làm dưới sự cố vấn của các thầy giáo. Thế nhưng, vượt qua mọi rào cản, các bạn vẫn tự mình làm nên những bộ phim mang thông điệp ý nghĩa. “Lăng kính yêu thương” chính là cơ hội để các bạn đưa những bộ phim này đến được với các bạn sinh viên, dưới sự giúp đỡ của CLB Hoa Đá thuộc Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV.

Talkshow được diển ra trong khuôn khổ chương trình “Lăng kính yêu thương”. Các khách mời là những thành viên của dự án “Lăng kính về quyền của Người khuyết tật” đến chia sẻ về những khó khăn và động lực trong quá trình thực hiện các bộ phim

Được biết, Hoa Đá là một CLB hỗ trợ sinh viên khuyết tật trực thuộc Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, thành lập năm 2008 với nòng cốt chính là sinh viên khuyết tật của Trường ĐHKHXH&NV. Hoạt động chính của CLB là giúp đỡ các bạn khuyết tật trong học tập, đi lại, các vấn đề trong đời sống cá nhân cũng như hòa nhập với cộng đồng. CLB là môi trường cho các bạn khuyết tật và các tình nguyện viên cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

   

Tác giả: Mỹ Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây