Tin tức

Lễ tưởng niệm Holocaust: "Cứu một người phúc đẳng hà sa"

Thứ tư - 24/01/2018 04:18
Ngày 23/1, Trường ĐHKHXHNV phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, Đại sứ quán cộng hòa Séc tại Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân Holocaust với thông điệp “Cứu một người phúc đẳng hà sa”.

Tham dự buổi lễ có GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXHNV), ông Nadav Eshcar (Đại sứ Israel tại Việt Nam), ông Vítězslav Grepl (Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam) cùng các đại biểu đến từ các đơn vị ngoại giao và tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Quang Minh chia sẻ: Đây là lần thứ 4 Trường ĐHKHXHNV cùng với Đại sứ quán Israel tổ chức sự kiện Lễ tưởng niệm Holocaust. Đây là hoạt động có ý nghĩa khi nhắc nhớ cho nhân loại về một trong những sự kiện thảm sát dã man 6 triệu người Do Thái của Đức Quốc xã trong thế chiến II. Sự kiện cũng nhằm gửi đến thông điệp cho thế hệ mai sau là hãy chung tay ngăn chặn để chiến tranh và những thảm họa diệt chủng như vậy không còn xảy ra trong tương lai.

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu tại buổi lễ

Việt Nam là một trong những quốc gia phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ chiến tranh nên người dân Việt Nam thấu hiểu và đồng cảm với nỗi đau này, đồng thời cũng hiểu được giá trị to lớn của hòa bình.

Trường ĐHKHXHNV là trường đại học hàng đầu của Việt Nam, chú trọng đào tạo thế hệ trẻ về các giá trị của lịch sử và truyền thống. Với slogan “Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai”, Nhà trường mong muốn các em hiểu về lịch sử Việt Nam và nhân loại, để rút ra những bài học sâu sắc về cuộc sống, để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước và cho thế giới.

Toàn cảnh lễ tưởng niệm

Đại sứ Israel tại Việt Nam, ông Nadav Eshcar chia sẻ: Holocaust là một khoảng tối trong lịch sử nhân loại - khoảng thời gian người Do Thái bị hành hạ, sống lưu vong và bị tàn sát. Tuy nhiên, ngay cả trong khoảng khắc đen tối nhất đó vẫn lóe lên tia sáng của tình người và lòng trắc ẩn - chẳng hạn như ngài Nicolas Winton - người sẵn sàng đương đầu với hiểm nguy để cứu sống người khác và khẳng định đức tin mạnh mẽ vào lòng tốt của con người.”

Ông Nadav Eshcar phát biểu tại buổi lễ

Ông Vítězslav Grepl, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam cũng phát biểu: “Tôi luôn tin tưởng, sự hiểu biết cặn kẽ và đầy đủ về một hình thức diệt chủng có tính hệ thống như Holocaust có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những hành động tàn ác và vi phạm nhân quyền khác. Sự hiểu biết về Holocaust có thể giúp chúng ta hình thành ý thức phát giác, cảnh báo về những yếu tố gây bạo lực đến con người và hành động diệt chủng. Chúng ta có thể xây dựng những chiến lược, chính sách nhằm ngăn chặn điều tồi tệ đó xảy ra thêm một lần nữa”.

Ông Vítězslav Grepl phát biểu tại buổi lễ

Ngày 27/1 là ngày Đại hội đồng Liên hợp Quốc chỉ định là ngày quốc tế thường niên để tưởng niệm các nạn nhân Do Thái bị Đức Quốc xã tàn sát, gọi là Lễ tưởng niệm các nạn nhân Holocaust.

Tại buổi tưởng niệm, các đại biểu được xem bộ phim tài liệu đã đạt giải Emmy Quốc tế cho Phim tài liệu hay nhất năm 2002 với tựa đề "Nicolas Winton - Sức mạnh của lòng tốt". Bộ phim là lời kể của một người đàn ông - trước đó là một trong số 669 người được ngài Nicolas Winton cứu giúp trong thời kỳ Holocaust cũng như lý do ông giữ kín bí mật về câu chuyện này trong suốt nhiều năm qua.

Tác giả: Hoàng Thanh Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây