TTLV: Đặc điểm của chương trình truyền hình Chìa Khóa Thành Công - CEO

Thứ hai - 02/11/2015 02:25

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Vương Tú Ngọc

 2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 17/01/1985

4. Nơi sinh: Hà Tĩnh

5. Quyết định công nhận học viên cao học số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Đặc điểm của chương trình truyền hình Chìa Khóa Thành Công - CEO

8. Chuyên ngành: Báo chí               Mã số: 60.32.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương – Trưởng khoa Khoa báo chí và truyền thông - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH QG HN

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Chìa Khóa Thành Công – CEO là chương trình truyền hình kinh tế có lịch sử 10 năm tồn tại trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có định dạng thuần Việt 100% và đã trải qua năm lần thay đổi định dạng trong suốt chặng đường vừa qua. Đến nay, Chìa Khóa Thành Công – CEO trở thành một chương trình truyền hình kinh tế có thương hiệu uy tín và được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thừa nhận và gắn bó. Chương trình không chỉ trở thành người bạn đồng hành của các doanh nhân Việt Nam trong quá trình kinh doanh và hội nhập mà còn phản ánh được chặng đường của nền kinh tế nước nhà giai đoạn 2005  - 2015.

Với đề tài nghiên cứu “Đặc điểm của chương trình truyền hình Chìa Khóa Thành Công – CEO”, luận văn đã tập trung nghiên cứu những đặc điểm của chương trình qua các thời kỳ. Từ đó, rút ra những thành công và hạn chế của chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình kinh tế nói chung và của Chìa Khóa Thành Công – CEO nói riêng.

Ở  chương 1 - luận văn tập trung hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiến hoạt động sản xuất các chương trình truyền hình nói chung. Từ đó, tác giả tập trung làm rõ các khái niệm liên quan đến đề tài như: “truyền hình”, “chương trình truyền hình”, “trò  chơi truyền hình”, “đối thoại truyền hình”, “chuyên đề truyền hình”, “truyền hình thực tế”. Bên cạnh đó, luận văn còn đề cập đến các vấn đề khác trong truyền hình như : yếu tố sân khấu,  phương thức sản xuất, thực hiện hoạt động sản xuất,  thực trạng hoạt động xã hội hóa các chương trình truyền hình tại Đài Truyền hình Việt Nam và kinh nghiệm sản xuất chương trình truyền hình theo định dạng nước ngoài.

Ở chương 2 – luận văn tập trung đi sâu vào phân tích các đặc điểm của chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO thông qua năm định dạng được thay đổi qua các thời kỳ. Tác giả đã đi sâu vào phân tích các đặc điểm về định dạng, nội dung, hình thức của các phiên bản và đưa các các nhận xét đánh giá về các phiên bản đó. Từ đó, toàn bộ quá trình lịch sử, hoàn cảnh ra đời, định dạng, nội dung và hình thức của các phiên bản được nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng. Các đặc điểm, đặc trung của mỗi phiên bản đã được tác giả rút ra và phân tích cụ thể.

Ở chương 3 – luận văn tập trung tìm ra, phân tích và đánh giá những thành công và hạn chế của chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO. Đồng thời xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng  và hiệu quả của chương trình trong thời gian tới. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng định dạng, tổ chức sản xuất và phát triển các chương trình truyền hình liên quan đến kinh tế.

Kết quả lớn nhất đối với tác giả luận văn – người đang đảm nhiệm vai trò Trưởng ban biên tập của chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO, đây thực sự là công trình nghiên cứu có ý nghĩa vì giúp tác giả hệ thống lại các kiến thức cơ bản về truyền hình và liên hệ với thực tiễn hoạt động sản xuất chương trình. Tác giả nhận thấy những vấn đề được và chưa được của chương trình cũng như có thêm những ý tưởng mới cho các hoạt động sản xuất trong thời gian tới. Từ đó cùng với các đồng nghiệp, tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo để chương trình tiếp tục được khán giả đón nhận và có ích với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Đây là luận văn lần đầu tiên nghiên cứu những đặc điểm của chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO.  Kết quả của đề tài có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần bổ sung và phát triển hệ thống lý thuyết về truyền hình và các chương trình truyền hình, đặc biệt là các chương trình truyền hình kinh tế. Đây có thể được coi là tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy cho sinh viên, học viên sau đại học trong chuyên ngành báo chí, truyền thông, truyền hình. Đồng thời, những kết quả của luận văn sẽ có tác động tích cực và hữu ích đối với các nhà sản xuất chương trình truyền hình trong việc xây dựng và phát triển định dạng chương trình. Đặc biệt là các chương trình truyền hình có định dạng thuần Việt.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu điều kiện cho phép, từ luận văn nay có thể gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu sâu hơn về chương trình như: phương thức sản xuất chương trình, phương thức xây dựng định dạng chương trình thuần Việt, nội dung chương trình, phương thức xã hội hóa của chương trình…

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Name: Vuong Tu Ngoc                         2. Gender: Female

3. DOB: January 17th 1985                      4. POB: Ha Tinh province

5. Graduate Decision Certificate No. 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH, issued on December 30th, 2013 by the President of the University of Social Science and Humanities, Vietnam National University

6. Changes during the course: No

7. Name of the dissertation: Characteristics of TV program named CEO – The key to success (broadcast on VTV1 – National Television Broadcasting system)

8. Major: Journalism.                               Code: 60.32.01.01

9. Facilitator: Associate Professor Dang Thi Thu Huong, Doctor the Dean of Journalism and Media faculty, the University of Social Science and Humanities.

10. Result summary of the thesis:

“CEO – The key to success”, is a special economic TV program which has been broadcasting on the VTV1 channel of the National Television broadcasting system of Vietnam for 10 consecutive years. The program is a pure Vietnamese-format TV program and had undertook many changes in formats over the years. The format of today’s program, “CEO – The key to success” has now become a prestigious economic TV program which always are entrepreneurs and business community’s favourites over the decade. The program is not only a trusted company for Vietnamese entrepreneurs during their business operations and integration period but also reflects the economic development of the country during the 2000-2015 period.

The research topic of Characteristics of “CEO – The key to success” program has been chosen to discuss in details the characteristics of the program over the periods. Since, the successes and limitations of the program have been clarified in order to enhance the quality of the economic TV programs in general and this program in particular.

Part 1 of the thesis focused on systematizing theoretical basis and practice of producing TV programs in Vietnam in general. Thus, the author will clarify clearly such definitions regarding the thesis’s topic as: “television”, “TV programs”, “TV game shows”, “TV talk shows”, “TV reports” and “reality TV shows”. Besides, the thesis also mentioned many other dilemmas such as: stage elements, production methods, production implementation, socialization practice of TV programs production at VTV (the National Television of Vietnam) as well as experiences of producing foreign-formatted TV program.

Part 2 of the thesis focused on analyzing characteristics of the chosen program through 5 formats changed over the years. The author analyzed its characteristics, contents and forms of individual formats, then gave comments and evaluations on each format changed. The whole history of the program as well as its formats and contents of every single format have been researched and analyzed thoroughly. Such characteristics of each single format, then clarified and analyzed carefully.

Part 3 of the thesis focused on finding, analyzing and assessing successes and limitations of the program. It also gave reasons and proposed solutions to enhance the program’s quality and effectiveness in the future. As a result, experimental lessons have been drawn to constructing better formats, better production organization and development of future economic-related TV programs.

The most important result has been gained by the Editorial Chief Board of the program is that: this is a really meaningful research paper as it helped the author effectively systematized basic knowledge of television in general and connecting with the practice of TV program production. The author realized the good thing and bad thing of program as well as came up with new ideas for the future. Therefore, the author will keep researching and thinking up new developments to continue receiving the audience’s cares and interests.

11. Applicability in reality:

This thesis is the very first one which have been researched about the characteristics of “CEO-the key to success” program. The thesis’s results play an important role in supplementing and developing theoretical system on television industry and other economic TV programs. Also, this can be considered as a good reference for teaching university students and graduates in journalism, media and television majors. Subsequently, the thesis’s results will have positive impacts on TV program producers in developing TV program’s formats, especially pure Vietnamese TV programs.

12. Future research directions:

From this time of the thesis, it can open up further researching directions such as: program production methods, pure Vietnamese program production methods, program contents and socialization TV program production,…

13. Other public works relating to the dissertation: No

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây