TTLV: Kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông: Từ thực trạng nhận thức đến thực tiễn vận dụng (Nghiên cứu trường hợp Trường THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Thứ tư - 22/10/2014 22:49

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Hà Thị Phương Dung                        2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 05/06/1989

4. Nơi sinh: Cao Bằng

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH ngày 06 tháng 08 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:  Không

7. Tên đề tài luận văn: Kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông: Từ thực trạng nhận thức đến thực tiễn vận dụng (Nghiên cứu trường hợp Trường THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội                            Mã số: 60.90.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Lý Tiến Hùng - Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Đa số học sinh đều có dự định tiếp tục học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT. Thực trạng nhận thức của học sinh về nghề ở mức trung bình, nhận thức của học sinh về nhu cầu của thị trường lao động còn chưa phản ánh đúng hiện thực xã hội, việc học sinh nhận thức về những đặc điểm tâm lý nổi trội của bản thân phù hợp với nghề còn bộc lộ nhiều hạn chế. Nguồn thông tin về nghề chủ yếu học sinh tìm đến đó là các phương tiện thông tin đại chúng: internet, tivi, đài, báo… là kênh thông tin mà học sinh thường tìm hiểu về nghề nhiều nhất.

          Một số học sinh chưa biết vận dụng kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp khi chọn trường phù hợp với nghề các em định chọn. Khi lựa chọn ngành học, đa số các em học sinh đã ý thức được việc lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, tuy nhiên, còn một bộ phận các em học sinh lựa chọn ngành học còn phụ thuộc vào lời khuyên, mong muốn của bố mẹ, một số khác chưa có lập trường rõ ràng khi chọn ngành.

          Trường THPT Xuân Đỉnh đã có các hoạt động hướng nghiệp nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cũng như kĩ năng lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh, đó là các hoạt động hướng nghiệp: giáo dục hướng nghiệp trên lớp, dạy nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp qua hoạt động ngoại khóa, tổ chức các cuộc hội thảo về nghề. Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp của trường mặc dù được tổ chức đa dạng nhưng chưa thực sự gắn với nhu cầu được định hướng nghề nghiệp của học sinh, do đó hiệu quả của các hoạt động chưa cao.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Là tài liệu tham khảo cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh và những người quan tâm tới công tác hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Ha Thi Phuong Dung                  2. Sex: Female

3. Date of birth:  June 5 th, 1989                          4. Place of  birth:  Cao Bang

5. Admission decision number: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH Dated 06/8/2012 by the Principal of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6.  Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Career choice skill of high school students: from reality awareness to practical application (the case study of Xuan Dinh high school, Bac Tu Liem district, Hanoi)

8. Major: Social work                                          9. Code: 60.90.01.01

10. Supervisors: Dr. Ly Tien Hung - Department of Science, Technology and Environment, Ministry of Education and Trainning

11. Summary of the findings of the thesis:

       Most students have plans to continue in college, college, professional school after high school graduation. Situation awareness in students about career average, students' awareness of the needs of the labor market has not correctly reflect social reality, the students aware of the dominant psychological characteristics suit their own career reveals a more restrictive. Information concerning mainly vocational students find that the mass media: internet, television, radio, press ... the media that students often learn about the most jobs.

      An unknown number of students applying skills career options when choosing the profession in accordance with the selected students. When choosing a field of study, the majority of students were aware selecting relevant discipline with ability, personal preferences, however, are a part of students choosing majors are women upon the advice, the desire of parents, others do not have a clear stance when choosing a major.

         Xuan Dinh High School has activities to vocational education, awareness and skills, career options for students, such as vocational activities: vocational education in the classroom, vocational secondary , vocational education through extracurricular activities, organizing workshops for profession. The activities of the vocational education although diverse organizations but not really tied to the needs of career oriented students, so the efficiency of the operations is not high.

12. Practical applicability, if any: As a reference for schools, teachers, parents and others interested in the work of vocational high school students

13. Further research directions, if any: None

14. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây