TTLV: Tác động của chính sách KH&CN với doanh nghiệp tại Bắc Ninh

Thứ năm - 12/07/2012 02:42
Thông tin luận văn "Sự tác động của chính sách khoa học và công nghệ đối với hoạt động chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh" của HVCH Nguyễn Đức Chính, chuyên ngành Quản lí KH&CN.
Thông tin luận văn "Sự tác động của chính sách khoa học và công nghệ đối với hoạt động chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh" của HVCH Nguyễn Đức Chính, chuyên ngành Quản lí KH&CN. 1. Họ và tên học viên: Nguyễn Đức Chính 2. Giới tính: Nam 3. Ngày sinh: 05/10/1979 4. Nơi sinh: Bắc Ninh 5. Quyết định công nhận học viên số: 1355/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 24 tháng 10 năm 2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có 7. Tên đề tài luận văn: Sự tác động của chính sách khoa học và công nghệ đối với hoạt động chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 8. Chuyên ngành: Quản lí khoa học và công nghệ. Mã số: 60.34.72 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trần Văn Hải 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Hoạt động chuyển giao công nghệ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của toàn xã hội nói chung. Bởi lẽ đó chính là hoạt động trực tiếp đưa công nghệ, thiết bị mới vào địa bàn tỉnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của đất nước. Thực tế trong những năm qua, tại Việt Nam nói chung cũng như tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng, hoạt động chuyển giao công nghệ còn rất mới mẻ và hạn chế. Trong quá trình hội nhập, việc nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua các hoạt động chuyển giao công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, qua bước đầu khảo sát cho thấy phần lớn công nghệ được chuyển giao cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, phải chăng các cơ quan nghiên cứu ở trong nước không đủ năng lực để nghiên cứu cho ra những công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước hay chúng ta đang thiếu những chính sách nào đó? Luận văn nghiên cứu một số vấn đề chính như sau: Thứ nhất : Sự tác động dương tính và tác động ngoại biên dương tính của chính sách KH&CN đến hoạt động chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thứ hai: Sự tác động âm tính và tác động qua lại của chính sách KH&CN đến hoạt động chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thứ ba: Đề xuất khắc phục tác động âm tính của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động chuyển giao công nghệ. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn không chỉ có khả năng áp dụng tại tỉnh Bắc Ninh, mà có thể được các tỉnh khác có đặc điểm tương tự và các tổ chức hoặc cá nhân liên quan nghiên cứu áp dụng. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Trong khuôn khổ một luận văn thạc sĩ, đề tài chỉ tập trung nghiên cứu ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, đề tài có thể là nền tảng cho các hướng nghiên cứu mới sâu sắc hơn về hoạt động chuyển giao công nghệ và các chính sách liên quan đến hoạt động này. 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Duc Chinh 2. Sex: Male 3. Date of birth: 05/10/1979 4. Place of birth: Bac Ninh province 5. Admission decision number: 1355/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH Dated: October 24, 2008, Director of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University. 6. Changes in academic process: No 7. Official thesis title: “Influence of Science and Technology Policies on transferring technology operation in Bac Ninh province’s organizations” 8. Major: Management of science and technology; Code: 60.34.72 9. Tutor: Dr. Tran Van Hai 10. Summary of the thesis’s finding: The technology transferring operation is critically meaningful for developing organizations in individually and the whole society in generally. . One of the main reason of the above state is that applying lasted technologies, equipment into developing processing of society and economy. In reality, this transferring processing has still been limited inside country, including Bac Ninh province. While during affiliation processing, the improving quality and competition ability of economical basic are impacted strongly by transferring technology. However, through scientific research in this study process, we realized that almost technology was transferred from foreign, so what is the reason for paucity of domestic achievement? The weakness of official research organizes or paucity of social policies Thesis proposed the following main detailes: Group solution one: the negative influence and reciprocal influence of The social and technology policy upon Bac Ninh’s company inside transferring technology action. Group solution two: The negative influence and integrative influence of social and technology policy upon transferring technology operation to Ban Ninh province’s oganises. Group solution three: The hints of avoiding negative influence of the policies of social and technology to technology transferring operation. 11. Practical applicability, if any: The consequence of this study expects to apply for Bac Ninh province in individually and other provinces as well as organizations, personals that have similar characteristics in generally. 12. Further research directions, if any: In an MA thesis scope, the thesis focuses on on a certain level. The thesis; however, can be a background for the latest research into transferring technology action, along with policies in this side. 13. Thesis-related publications: None

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây