TTLV: Xã hội hoá chính trị của thanh niên

Thứ ba - 27/11/2012 05:43
Thông tin luận văn "Xã hội hoá chính trị của thanh niên (Nghiên cứu trường hợp CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại phường Bạch Đằng TP. Hạ Long và xã Đồng Sơn huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh)" của HVCH Lê Thị Huyền Trang, chuyên ngành Xã hội học.
Thông tin luận văn "Xã hội hoá chính trị của thanh niên (Nghiên cứu trường hợp CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại phường Bạch Đằng TP. Hạ Long và xã Đồng Sơn huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh)" của HVCH Lê Thị Huyền Trang, chuyên ngành Xã hội học. 1. Họ và tên học viên: Lê Thị Huyền Trang 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 06/8/1986 4. Nơi sinh: TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 5. Quyết định công nhận học viên số: 1528/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 14/10/2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không 7. Tên đề tài luận văn: “Xã hội hoá chính trị của thanh niên” (Nghiên cứu trường hợp CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại phường Bạch Đằng TP. Hạ Long và xã Đồng Sơn huyện Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh) 8. Chuyên ngành: Xã hội học. Mã số: 60 31 30 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Tuấn Anh khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn đã tìm hiểu quá trình xã hội hoá chính trị của thanh niên thông qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nghiên cứu hướng tới làm rõ hai khía cạnh quan trọng của xã hội học: quá trình thanh niên học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (quá trình học hỏi) và quá trình làm theo tấm gương đức Hồ Chí Minh (quá trình tái tạo lại những điều đã học hỏi được). Luận văn cũng phân tích những nhân tố quan trọng tác động đến hai quá trình này. Qua quá trình nghiên cứu, điều tra, khảo sát, luận văn đã thu được một số kết quả nhất định, cụ thể như sau: Thứ nhất, đề tài đi vào mô tả mức độ phổ biến của cuộc vận động trong các nhóm thanh niên và thái độ của thanh niên đối với cuộc vận động. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng: Đa số thanh niên đã nghe đến cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó luận văn cũng cho thấy một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa có thái độ chủ động, tích cực trong quá trình tiếp cận, tham gia vào cuộc vận động. Thứ hai, luận văn đi vào tìm hiểu các nội dung thanh niên học được từ cuộc vận động, cách thức và thời gian họ học tập những nội dung này. Từ đó thấy rằng: thanh niên quan tâm đến nhiều nội dung khác nhau của cuộc vận động, nhất là những nội dung gắn liền với các vấn đề xã hội rất được quan tâm hiện nay như: chống tham nhũng, rèn luyện đạo đức, thực hành tiết kiệm…Những nội dung này được họ tiếp nhận chủ yếu thông qua các tổ chức Đảng, đoàn thể, nơi làm việc, các phương tiện truyền thông đại chúng, vào thời điểm có sinh hoạt tập thể. Thứ ba, đề tài đã phân tích những chuyển biến tích cực về nhận thức của thanh niên sau khi họ tiếp cận cuộc vận động. Bên cạnh đó, đề tài còn cho thấy thanh niên đánh giá cao hiệu quả và ý nghĩa của cuộc vận động trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Thứ tư, luận văn đã chỉ ra những yếu tố quan trọng tác động đến quá trình thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đó là nội dung, hình thức triển khai thực hiện và năng lực chỉ đạo của người tổ chức cuộc vận động. Đồng thời, luận văn cũng khẳng định rằng không có sự khác biệt về giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn của thanh niên đến quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thứ năm, từ những nhận thức trong quá trình tiếp cận cuộc vận động, thanh niên đã vận dụng những nội dung tiếp thu được vào thực tiễn cuộc sống bằng những việc làm cụ thể, gần gũi, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày như: tiết kiệm, chăm học, có trách nhiệm cao trong công việc, tinh thần tương thân tương ái, tình nguyện trong cuộc sống cộng đồng, yêu quê hương làng xóm…Nghiên cứu cũng cho thấy việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của thanh niên đã mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Thứ sáu, luận văn đưa ra các khuyến nghị, giải pháp góp phần giúp các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên có những hành động, biện pháp thiết thực hơn nhằm nâng cao hiệu quả của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thanh niên. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn góp phần giúp các tổ chức đoàn thể, các cơ quan chức năng đánh giá được hiệu quả thực tế của cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân khác nhau, trên các khía cạnh như mức độ quan tâm, sự chuyển biến về nhận thức, và hành động trên thực tế. Từ đó, các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể liên quan có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để điều chỉnh những khía cạnh quan trọng của cuộc vận động như nội dung, cách thức, thời gian, địa điểm để cuộc vận động đạt được hiệu quả cao nhất cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không có 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Le Thi Huyen Trang 2. Sex: Female 3. Date of birth: 06/8/1986 4. Place of birth: Ha Long – Quang Ninh 5. Admission decision number: 1528/QĐ-XHNV-KH&SĐH. Dated 10/14/2009… from the president of The University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University- Hanoi 6. Changes in academic process: No 7. Official thesis title: "Political Socialization of Youth" (case study of the campaign "Study and follow Ho Chi Minh's moral example" in Bach Dang ward, Ha Long city and Dong Son village, Hoang Bo district of Quang Ninh province) 8. Major: Sociology Code: 60 31 30 9. Supervisors : Dr. Nguyen Tuan Anh Department of Sociology, University of Social Sciences and Humanities. 10. Summary of the findings of the thesis: The thesis explored the process of political socialization of young people through the campaign "Study and follow Ho Chi Minh's moral example".The study aims to clarify two important aspects of sciology: Youth’s process of learning from Ho Chi Minh's moral example (learning process) and the process of following the example of Ho Chi Minh (the process of recreating what they have learned). The thesis also analyzes the key factors affecting these two processes. Through research, investigation, survey,the thesis has gained a certain number of results, as follows: First, the subject goes to describe the popularity of the movement in the youth groups and attitudes of young people to the campaign. Research results confirm that: Most young people have heard of the campaign "Study and follow the moral example of HoChi Minh “.Besides, the thesis also shows that a number of young people do not have a proactive attitude, actively in the process of approaching and participating in the campaign. Second, the thesis explore the contents that the youth learned from the campaign, the way and the time they learn from these contents. Research results show that young people are interested in many different contents of the campaign, especially those associated with the social issues which is very interested in today such as: anti-corruption, moral training , thrift practice... These contents are received mainly through the Party organizations, unions, workplace, mass media, at a time of team activities. Third, the subject analyzed the positive changes in awareness of young people after they reach the campaign. Besides, subjects also showed that young people appreciate the efficiency and significance of the campaign on many different fields of life. Fourth, the thesis points out the important factors affecting the youth studying and following Ho Chi Minh's moral example, that is the content and form of implementation, the capacity and direction of who is organizing the campaign. At the same time, the thesis also confirmed that there are no differences in gender, age, level of education of the youth in the process of study and follow Ho Chi Minh's moral example. Fifth, From the awereness of the process to reach the campaign, young people use the content acquired in real life by doing specific, close, practically in daily life such as: saving , hard learning, responsible work, the spirit of solidarity, volunteering in community life, love home village ... the study also shows that young people’s follow the moral example of Ho Chi Minh brings benefits for themselves, their families and society. Sixth, the thesis provides recommendations and solutions contribute to helping the authorities, unions, especially the Youth who must have actions, more practical measures to improve the effectiveness of the campaign of studying and following Ho Chi Minh's moral example for the youth. 11. Practical applicability: This thesis contribute to helping the unions, the authorities assess the actual effectiveness of the campaign in the different classes of people, on aspects such as the level of concern, the change in awareness, and actions in real life. Since then, the authorities, the relevant unions can draw lessons to adjust important aspects of the campaign as the content, method, time and place for the campaign to achieve the highest efficiency in both width and depth.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây