TTLV: Bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân và vai trò của nhân viên công tác xã hội (nghiên cứu trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang)

Chủ nhật - 26/10/2014 22:49

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên:  Nguyễn Thị Vân Anh             2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 03/02/1988

4. Nơi sinh: xã Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ-XHNV-SDH Ngày 6 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không có

7. Tên đề tài luận văn:  Bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân và vai trò của nhân viên công tác xã hội (nghiên cứu trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang)

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội;                       Mã số: 60900101

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hoàng Bá Thịnh

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

            Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, là cơ chế tài chính vững chắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trong suốt hơn 20 năm qua bảo hiểm y tế đã khẳng định tính đúng đắn của một chính sách xã hội của Nhà nước, phù hợp với tiến trình đổi mới đất nước. Chính vì thế đề tài luận văn: “ Bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân và vai trò của nhân viên công tác xã hội (nghiên cứu trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang)” đã đi sâu vào nghiên cứu bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân huyện Lục Nam với một số nội dung chính sau:

            1. Hiểu biết, thái độ của nông dân về bảo hiểm y tế tự nguyện

            2. Nguyện vọng, nhu cầu tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện của nông dân huyện Lục Nam

            3. Tình hình triển khai bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân huyện Lục Nam

            4. Một số giải pháp phát triển bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân và vai trò của nhân viên công tác xã hội

Những chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng: mặc dù là nước nghèo, nhưng tình trạng sức khoẻ chung của nhân dân Việt Nam tốt hơn rất nhiều so với mức có thể mong muốn của các nước có mức thu nhập bình quân đầu người thấp như Việt Nam. Có thể thấy nhận định trên hoàn toàn phù hợp để khẳng định vai trò, tầm quan trọng và sự thay đổi lớn lao mà BHYT đã mang lại cho người dân cả nước nói chung và người nông dân huyện Lục Nam nói riêng trong suốt hơn 20 năm qua. Thực hiện BHYT sẽ tạo mọi điều kiện để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế trong những năm qua huyện Lục Nam luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và thu được những kết quả bước đầu khi số người tham gia BHYT TN tăng đều qua các năm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, tồn tại trong việc triển khai BHYT TN, vẫn còn rất nhiều người nông dân chưa thấy được những lợi ích khi tham gia BHYT, còn trông chờ vào chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ cấp thẻ BHYT nên số nông dân tham gia BHYT TN có tăng nhưng không đáng kể. Vì vậy để phát triển BHYT TN cho nông dân trên địa bàn huyện trong giai đoạn tới cần đến sự nỗ lực cố gắng của các ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện và đặc biệt là trong chính suy nghĩ, nhận thức của người nông dân, có như vậy công tác triển khai BHYT TN mới thật sự đạt kết quả và là bước đệm quan trọng tiến tới BHYT toàn dân.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

            Những nghiên cứu của đề tài có thể ứng dụng trong thực tiễn đặc biệt là các giải pháp để phát triển bảo hiểm y tế tự nguyện cho nông dân tại huyện Lục Nam trong thời gian tới

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

           13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Thi Van Anh                               2. Sex: Female

3. Date of birth: 03th of February, 1988                     

4. Place of  birth: Kham Lang commune, Luc Nam district, Bac Giang province

5. Admission decision number: 1503/2012/QĐ-XHNV Dated on 6th august, 2012.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Voluntary health insurance to farmers and the role of social workers (in the study Luc Nam district, Bac Giang province)

8. Major:  Social work                   9. Code:  60900101

10. Supervisors: Assor. Prof. Dr. Hoang Ba Thinh

11. Summary of the findings of the thesis

          Health insurance is one of the social security policy matter, the solid financial mechanisms to help protect and care for people's health. Over the past 20 years health insurance has confirmed the correctness of a social policy of the State, in accordance with the process of national renewal. Therefore dissertation "Voluntary health insurance to farmers and the role of social workers (study of Luc Nam district, Bac Giang province)" was going into security research voluntary health insurance for farmers in Luc Nam district with some main contents:

           1. Knowledge, attitude of farmers on voluntary health insurance

           2. Expectation, wishing to participate in the voluntary health insurance of farmers in Luc Nam district

           3. Implementation of voluntary health insurance for farmers in Luc Nam district

           4. A number of solutions developed voluntary health insurance to farmers and the role of social workers

           The medical experts have pointed out that despite the poor countries, but the general health status of the people of Vietnam a lot better than the possible desire of countries with a per capita income lower as Vietnam. It can be seen that statement entirely appropriate to affirm the role, importance and the great change that has brought health insurance to people throughout the country in general and farmers in particular Luc Nam district for more than 20 years. Implementation of health insurance will create all conditions for all citizens to health care. Therefore, in recent years Luc has always promoted propaganda, mobilize people to participate in health insurance and obtain initial results when the number of insured TN steadily increased over the years. But besides that there are still difficulties exist in implementing TN health insurance, there are still many farmers have yet to see the benefits when the insured, also rely on the policy of the Party and State support for health insurance, the number of farmers insured TN has increased but not significantly. So to develop TN health insurance for farmers in the district in the coming period to the effort of trying departments and unions in the district and particularly in the thinking, perceptions of farmers that such deployment TN health insurance truly achieve results and is a crucial step toward universal health insurance

12. Practical applicability, if any:

             The research topics that can be applied in practical solutions, especially for developing voluntary health insurance for farmers in Luc Nam district in the future

13. Further research directions, if any:

14. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây