TTLV: Ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc đến định hướng giá trị về tình yêu và hôn nhân của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp tại một số trường Đại học được lựa chọn)

Thứ sáu - 07/10/2016 03:32

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Nhung            

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 13/12/1989

4. Nơi sinh: Nam Định

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH Ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

- 12/2013 – 12/2015: Học tại Lớp Cao học xã hội học 2013, Lớp Cao học xã hội học năm 2014

- 01/2016 – 06/2016: Gia hạn thời gian bảo vệ luận văn 06 tháng lần 1

- 06/2016 – 12/2016: Gia hạn thời gian bảo vệ luận văn 06 tháng lần 2

7. Tên đề tài luận văn: Ảnh hưởng của phim truyền hình Hàn Quốc đến định hướng giá trị về tình yêu và hôn nhân của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp tại một số trường Đại học được lựa chọn)

8. Chuyên ngành: Xã hội học                 Mã số: 60.31.03.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Quý Thanh, Viện trưởng, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Sinh viên có niềm yêu thích, sự quan tâm lớn đối với phim truyền hình Hàn Quốc. Sinh viên có nhiều cơ hội tiếp xúc với sản phẩm văn hóa này dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là xem qua các trang web phim, họ thường xem một mình hoặc xem cùng bạn bè.

Sinh viên có ấn tượng mạnh nhất đối với phim truyền hình Hàn Quốc về vẻ đẹp  ngoại hình và thời trang trên phim của diễn viên, cùng với đó là lối diễn xuất và tính cách độc đáo của nhân vật, nội dung phim chứa đựng những câu chuyện tình lãng mạn, giàu cảm xúc.

Phim THHQ có ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, định hướng quan niệm, định hướng giá trị của sinh viên trong tình yêu và hôn nhân. Việc xem phim THHQ có ảnh hưởng tới định hướng lựa chọn tính cách người bạn đời, định hướng lựa chọn yếu tố kinh tế và ngoại hình của người bạn đời, định hướng mục đích hôn nhân của sinh viên. Theo đó, sinh viên có niềm yêu thích lớn đối với phim truyền hình Hàn Quốc thì định hướng lựa chọn người bạn đời có tính cách trầm tính, lạnh lùng có khả năng sẽ cao hơn việc lựa chọn một người có tính cách vui tính, sôi nổi, một người có tiềm lực về kinh tế có khả năng sẽ được lựa chọn cao hơn người có năng lực, trình độ hay một công việc ổn định. Ngoài ra, yếu tố ngoại hình cũng là một tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn bạn đời sinh viên yêu thích theo dõi phim truyền hình Hàn Quốc. Bên cạnh đó,  sinh viên yêu thích phim truyền hình Hàn Quốc cũng có cái nhìn thoáng hơn trong mối quan hệ giữa tình yêu và tình dục, tình yêu và hôn nhân.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu có khả năng được sử dụng trong việc tư vấn chính sách đối với các nhà quản lý văn hóa Việt Nam trong việc giám sát hoạt động nhập khẩu phim ảnh.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Pham Thi Nhung                     2. Sex: Female

3. Date of birth: 13/12/1989                          4. Place of birth: Nam Dinh

5. Admission decision number: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH Dated 30/12/2013, granted by the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process:

- 12/2013 – 12/2015: Learn at the classes of Master in Sociology 2013, 2014 

- 01/2016 – 06/2016: Extend deadline for Master thesis defend in the first time

- 06/2016 – 12/2016: Extend deadline for Master thesis defend in the second time

7. Official thesis title: Effects of Korea’s TV serials on Value Orientation of students towards love and marriage

8. Major: Sociology                                     Code: 60.31.03.01

9. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Nguyen Quy Thanh, Director – General, VNU Institute for Education Quality Assurance, Vietnam National University, Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis:

Nowadays, students have great interest in Korea’s TV Serials. Students have many opportunities to access this cultural product via many different forms, but mainly via websites. They usually watch movies alone or with our friends.

Students have the greatest impression on the Korea’s TV Serials about beautiful appearance and fashion of actors, actresses and their unique acting and personality, stories of emotional and romantic love contained in movies’ content.

Korea’s TV Serials have a large effect on the perception, intellection orientation, value orientation of students towards love and marriage. The Korea’s movies can influence on orientation towards personality choice of their life partner, choice of economic viability and appearance of the spouse as well as their marriage purposes. Accordingly, students who have great fondness for Korean TV Serials, are likely to have driven his/her choice for a life partner who is introvert in characters and good and attractive in appearance, great potential in economic viability. Also, students who love Korea’s TV Serials seem to be opener in viewpoint of the relationship between love and sex, love and marriage.

11. Practical applicability:

The research findings are useable in cultural management policy consultation, especially in film import of Vietnam.

12. Further research directions, if any: 

13. Thesis-related publications: 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây