TTLV: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết “Báu vật của đời”

Thứ năm - 04/10/2012 09:18
Thông tin luận văn "Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết 'Báu vật của đời' (Mạc Ngôn)" của HVCH Mã Thị Chinh, chuyên ngành Lí luận văn học.
Thông tin luận văn "Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết 'Báu vật của đời' (Mạc Ngôn)" của HVCH Mã Thị Chinh, chuyên ngành Lí luận văn học. 1. Họ và tên học viên: Mã Thị Chinh 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 03/03/1987 4. Nơi sinh: Bắc Ninh. 5. Quyết định công nhận học viên số:1883/QĐ-XHNV-SĐH, ngày 21 tháng10 năm 2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không 7. Tên đề tài luận văn: Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết “Báu vật của đời” (Mạc Ngôn). 8. Chuyên ngành: Lí luận văn học; Mã số: 60 22 32 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Khánh Thành- Phó Chủ nhiệm Khoa Sau Đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội. 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: - Luận văn đã nghiên cứu về đặc điểm nghệ thuật của tiểu thuyết “Báu vật của đời” (Mạc Ngôn) từ các phương diện: người kể chuyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, không gian nghệ thuật, thời gian nghệ thuật. - Đặc điểm nghệ thuật tiểu thuyết Báu vật của đời là sự kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện truyền thống và nghệ thuật viết tiểu thuyết hiện đại trên cơ sở kế thừa và cách tân: + Sử dụng ngôi kể truyền thống nhưng cách kể chuyện của Mạc Ngôn đầy tính sáng tạo. Người kể chuyện ngôi thứ ba sử dụng điểm nhìn của mình và kết hợp với điểm nhìn của các nhân vật khác trong truyện để kể. Nhân vật kể chuyện xứng “tôi” có tính chất lưỡng phân rõ rệt và được sự hỗ trợ từ các nhân vật khác tạo ra sự đa tầng bậc người kể chuyện. Từ các kiểu người kể chuyện và sự đa tầng bậc tạo nên sự di động và hoà phối điểm nhìn. Hiện thực trong tác phẩm đã mở rộng ra theo các chiều kích khác nhau. + Việc vận dụng sáng tạo nghệ thuật lạ hoá trong văn học phương Tây với yếu tố kì ảo của văn học truyền thống Trung Quốc kết hợp với nghệ thuật phóng đại đã tạo nên thế giới nhân vật trong “Báu vật của đời” vừa là những con người rất đời thường vừa mang vẻ đẹp của huyền thoại. Nhân vật không đơn thuần là những hình tượng khô cứng mà đã vươn lên thành những biểu tượng nghệ thuật. Và chính họ đã viết lên trang sử của gia tộc, quê hương…Điều này thể hiện quan niệm “nhân dân là chủ thể lịch sử” của Mạc Ngôn. + Không gian nghệ thuật và thời gian nghệ thuật đạt đến độ biến hoá, ảo diệu. Không gian nghệ thuật có sự đan xen, chuyển hoá linh hoạt giữa các mảng không gian hiện thực, không gian tâm tưởng, không gian huyền thoại. Dòng thời gian tuyến tính trong tác phẩm bị đứt gãy bởi hiệu quả của các yếu tố: sai trật, ngoái lại, báo trước, quãng ngưng, dán ghép. - Tác phẩm thể hiện ý thức “tầm căn” của Mạc Ngôn. Tác giả không chỉ quay về với cội nguồn dân tộc ở phương diện nội dung mà còn ở phương diện nghệ thuật. Ông đã tiếp tục khơi nguồn cho dòng chảy của văn học Trung Quốc đương đại. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Hiện nay, xung quanh tác phẩm “Báu vật của đời” có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau. Việc nghiên cứu tác phẩm từ chính đặc trưng của văn học đã đánh giá và hiểu đúng giá trị của tác phẩm. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Trung Quốc đương đại.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Ma Thi Chinh 2. Sex: Feme 3. Date of birth: 03/03/1987 4. Place of birth: Bac Ninh 5. Admission decision number: 1883/QĐ-XHNV-SĐH Dated 21/10/2010 of headmaster of University of Social sciences and Humanities, Viet Nam National University, Ha Noi. 6. Changes in academic process: No 7. Official thesis title: The art characteristics of the novel : “Bau vat cua doi” (Mac Ngon) 8. Major: Literary theory . Code: 602232 9. Supervisors: Assoc Prof. Ph.D Tran Khanh Thanh - Associate dean of School of graduare study – Viet Nam National University, Ha Noi 10. Summary of the findings of the thesis: - The Thesis studied the art characteristics of the novel "Bau vat cua doi" (Mac Ngon) from aspects: the narrator; art of developing characters; art space; art time. - The art characteristics of the novel "Bau vat cua doi" is a combination of the traditional storytelling art and art of writing contemporary fiction on the basis of inheritance and innovation: + Use traditional narrative throne, but storytelling of Mac Ngon is very innovative. The narrator who is third hierarchy, uses his viewpoint and in combination with the viewpoint of other characters in the story to tell. The narrator confess "I" to having distinct dichotomous behaviour and to be supported from the other characters make a hierarchical multi-narrator. From the type of a narrator and variety hierarchical create the moving and harmonizing point of sight. Reality of opus has expanded in various dimensions. + The use creatively versatile rarefy arts in Western literature with miraculous elements of traditional Chinese literature associated with magnifying art creating character cosmos in the “Bau vat cua doi”. It is not only human in the normal life but also having the beauty of the legendary. Character is not merely a dry image, but also rising to become artistic icons. And they wrote up the history of your family, father land... This expresses "the people is as the subject of history" of Mac Ngon. + Art space and time has reached an evolution of marvelousity, wonderfulness. Artistic space has overlap, metabolic flexibility between the spatial array reality, mind space, and the legendary space. The linear time in his composition fractured by the effect of the following factors: wrong, looking back, warning, stop distance, paste compound The Art of processing time in the composition space has brought reality in the “Bau vat cua doi” imbued with the breath of life. - The opus expressed a sense of "tam can" of Mac Ngon. The author is not only a return to ethnic roots in content aspect but also in art aspect. He has continued to dig source for the flow of contemporary Chinese literature. 11. Practical applicability : Now, there are many opposite ideas around “Bau vat cua doi”. The reseach of this novel from the literaturecharacteristic had right estimated and understood this novel value 12. Further research directions :Narrative art in contemporary China novel

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây