TTLV: Gia đình người Sán Dìu ở xã Ninh Lai: truyền thống và biến đổi

Thứ ba - 15/11/2011 10:24
Thông tin luận văn "Gia đình người Sán Dìu ở xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - Truyền thống và biến đổi" của HVCH Hoàng Phương Mai, chuyên ngành Dân tộc học.
Thông tin luận văn "Gia đình người Sán Dìu ở xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - Truyền thống và biến đổi" của HVCH Hoàng Phương Mai, chuyên ngành Dân tộc học. 1. Họ và tên học viên: Hoàng Phương Mai 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 14/7/1986 4. Nơi sinh: Tuyên Quang 5. Quyết định công nhận học viên số: 1355/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH, Ngày 24 tháng 10 năm 2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không 7. Tên đề tài luận văn: Gia đình người Sán Dìu ở xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang - Truyền thống và biến đổi 8. Chuyên ngành: Dân tộc học ; Mã số: 60 22 70 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Thanh Cơ quan công tác: Viện Dân tộc học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Gia đình người Sán Dìu là gia đình phụ quyền có sự cộng cư từ ba đến bốn thế hệ, cấu trúc theo mô hình gia đình hạt nhân và gia đình hạt nhân mở rộng. Các mối quan hệ trong gia đình Sán Dìu là bức tranh phác hoạ văn hoá, tín ngưỡng của tộc người, phản ảnh nhận thức về tự nhiên, xã hội và biểu hiện tình cảm gia đình, đồng tộc, trong đó, nổi bật lên những giá trị tốt đẹp về đạo hiếu và mối quan hệ khăng khít trong mỗi gia đình với toàn thể cộng đồng. Việc mô tả chi tiết các nghi lễ trong gia đình như nghi lễ sinh đẻ và nuôi con, nghi lễ cưới xin, tang ma, đã phản ánh văn hoá truyền thống đặc trưng của người Sán Dìu. Trên cơ sở đó chỉ ra những yếu tố tích cực và những mặt hạn chế của gia đình truyền thống, góp phần bảo lưu những tinh hoa văn hoá của gia đình người Sán Dìu ở Việt Nam. Bằng việc phân tích những nguyên nhân tác động đến gia đình Sán Dìu, luận văn đã đề cập đến những biến đổi về văn hoá, xã hội và khả năng tiếp nhận các tri thức mới của họ ở Ninh Lai hiện nay. Xu hướng biến đổi này có chiều hướng phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, thực hiện có hiệu quả Luật Hôn nhân và Gia đình. Trong thời đại công nghiệp hoá hiện nay, người Sán Dìu vừa có cách tiếp thu vừa giữ gìn bản sắc văn hoá gia đình của riêng mình, thể hiện cách thức ứng xử của đồng bào trước những biến đổi của xã hội Việt Nam trong thời đại ngày nay. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: - Luận văn đóng góp thêm tư liệu về gia đình người Sán Dìu ở Việt Nam nói chung và người Sán Dìu ở Tuyên Quang nói riêng. - Đóng góp thêm các cơ sở khoa học cho các nhà quản lí văn hoá, hoạch định chính sách, góp phần bảo tồn văn hoá dân tộc Sán dìu và tăng cường sự thích ứng văn hoá tộc người trong thời đại ngày nay. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: - Nghi lễ gia đình các dân tộc thiểu số - Các mối quan hệ gia đình trong thời đại ngày nay 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Sách chuyên khảo viết chung: Văn hoá truyền thống dân tộc Sán Dìu ở Tuyên Quang (Nguyễn Ngọc Thanh chủ biên), NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2011.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Hoang Phương Mai 2. Sex: Female 3. Date of birth: 14/7/1986 4. Place of birth: Tuyen Quang 5. Admission decision number: 1355/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH Dated: 24/10/2008 6. Changes in academic process: none 7. Official thesis title: Family of San Diu ethnic in the Ninh Lai commune, Son Duong District, Tuyen Quang province - Tradition and Change 8. Major: Anthropology 9. Code: 60 22 70 10. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Nguyễn Ngọc Thanh 11. Summary of the findings of the thesis: The structure of San Diu family is patriarchal, which has included from three to four generations, bases on both models of nuclear and extended nuclear families. The relationship inside the family is a part of the picture of ethic culture and religious belief, reflecting the ethic awareness of nature, society and love in both family-based and clan-based levels. Specially, this thesis highlighted the value of pious finicality and ethnic closed relationship in family and community as well. Describing the details of rites at family, such as rites of child birth, marriage, funeral; presents about the San Diu’s characteristics of traditional culture. It also points out that there are both disadvantages and advantages in structure of traditional family, contributing the ways to preserve ethnic cultural essences in Viet Nam. By analyzing the causes have been affecting the San Diu family, this thesis mentions about some changes in ethnic culture, society and the ability for adapting to new knowledge in Ninh Lai nowadays. The trend of exchanging tends to be fit with the Government policies and orientations of the Communism Party as well. It shows that the San Diu has implemented of the Law on Marriage and Family effectively. In this era of industrialization, the San Diu has been acquiring and preserving the ethnic cultural identity at family-based level, reflecting the ethnic behaviors to the social changes in Viet Nam. 12. Practical applicability: - Provides more material about the family of San Diu people in Viet Nam in general and in Tuyen Quang in particular. - Contrubute more scientific basic for cultural managers, policymakers, having a part to preserve San Diu ethnic culture and enhance ethnic cultural adaptation in the present day. 13. Further research directions: - Family rituals of ethnic minorities - Family relationships in the present day. 14. Thesis-related publications: Traditional culture of San Diu ethnic in Tuyen Quang, (Nguyễn Ngọc Thanh author chief), Social sciences Publishing house, Hanoi, 2011.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây