TTLV: Một số yếu tố tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của cán bộ viên chức Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC

Thứ sáu - 10/10/2014 06:41

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1.  Họ và tên học viên: Trần Thị Huyền Trang. Giới tính: Nữ

2.  Ngày, tháng, năm sinh: 09/04/1986.

3. Nơi sinh: TP Nam Định.

5. Quyết định công nhận học viên số: 1528/QĐ-XHNV-KH&SĐH, ngày 14 tháng 10 năm 2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không.

7. Tên đề tài luận văn: Một số yếu tố tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của cán bộ viên chức Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC”.

8. Chuyên ngành: Xã hội học; Mã số: 60 31 30

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trương An Quốc.

10. Tóm tắt kết quả của luận văn:

Nghiên cứu đã chỉ ra được một số yếu tố, lý giải một phần nguyên nhân cũng như mức độ tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của cán bộ nhân viên của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Qua đó, cho thấy được suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay đối với việc kết hôn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đóng góp được phần nào cho những nghiên cứu về mức sinh tuổi kết hôn lần đầu tác động trực tiếp đến mức sinh, vấn đề kế hoạch hóa và xây dựng nhà ở.

Qua nghiên cứu cho thấy, tuổi kết hôn trung bình lần đầu của các cán bộ viên chức (CBVC) ở Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC) càng trẻ thì lại càng tăng hơn so với của thanh niên cả nước. Hầu như không có trường hợp kết hôn trước 20 tuổi. Ở những nhóm tuổi từ 40 trở lên thì tuổi kết hôn lần đầu sớm hơn so với những nhóm tuổi từ 20 đến dưới 40.

Có rất nhiều những yếu tố tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của CBVC ở VTC. Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến là những yếu tố về kinh tế.

Đối với những đôi vợ chồng sống gần mô hình gia đình hạt nhân, xa bố mẹ hoặc họ hàng, không hoặc ít được hỗ trợ về tài chính thì sẽ kết hôn muộn hơn so với những đôi vợ chồng sống gần với gia đình mở rộng. Hỗ trợ rõ ràng nhất về mặt kinh tế là việc giúp đỡ để có thể sở hữu một ngôi nhà. Có không ít người trong số những người được hỏi cho rằng, việc có một ngôi nhà là điều kiện quan trọng để đảm bảo hạnh phúc của đôi vợ chồng sau khi kết hôn, nhất là trong điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn như hiện nay.

Áp lực gia đình và xã hội cũng là một yếu tố tác động đến quyết định lấy vợ/chồng của CBVC ở VTC cũng như đối với nhiều thanh niên hiện nay. Tuy nhiên, mức độ tác động thì không lớn bởi quan điểm về hôn nhân của đối tượng này khá rõ ràng. Họ xác định có thể chấp nhận để gia đình phàn nàn suốt ngày về chuyện kết hôn còn hơn là lấy vội và chung sống với một người vợ/chồng mà mình chưa cảm thấy thực sự phù hợp.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra có không ít CBVC ở VTC chọn kết hôn vì đã yêu một người khá lâu (từ 3 năm trở lên). Họ kết hôn vì muốn làm mới tình yêu, chuyển qua một giai đoạn khác. Việc yêu lâu trở thành một thói quen khi thường xuyên gặp nhau, thường xuyên trò chuyện, quan tâm cộng với việc trong cả quãng thời gian yêu nhau, không gặp được ai hơn người mình đang yêu nên đối tượng đã quyết định kết hôn.

Tính chất công việc là một yếu tố quan trọng tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của cán bộ viên chức ở VTC. Thời gian một người sử dụng cho công việc trong một ngày là một yếu tố tác động khá lớn đến quyết định kết hôn của người đó. Làm việc ở Đài truyền hình là một công việc không theo giờ hành chính. Đa số mỗi người đều phải sử dụng hơn 8 tiếng cho công việc mỗi ngày. Không những thế, những giờ ở cơ quan lại là những giờ rất khác so với giờ hành chính. Ví dụ: sáng sớm, chiều muộn, thậm chí là đêm. Chính vì thế, họ ít có thời gian gặp gỡ những đối tượng khác ngoài những người họ đã quen/yêu hoặc chính những người cùng nghề. Đơn cử có kênh có hơn 100 người mà có đến 6 – 7 đôi yêu và lấy người làm cùng kênh.

Đặc điểm nghề nghiệp có tác động không chỉ ở thời gian một ngày mỗi người sử dụng cho công việc mà còn là ở quan điểm sống. Đa số những người làm truyền hình đều thừa nhận mình có tư tưởng khá thoáng về tình yêu, tình dục và hôn nhân. Nó thể hiện qua việc có nhiều đôi quan hệ tình dục và thậm chí có thai trước khi cưới. Và cũng chính vì nguyên nhân này, đặc biệt là việc có thai đã tác động đến việc quyết định thời điểm kết hôn của cặp đôi.

Nghiên cứu chỉ ra một số những yếu tố tác động đến tuổi kết hôn lần đầu của CBVC ở VTC. Qua đó, cho thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay đã có nhiều quan điểm khá mới về tình yêu, tình dục và hôn nhân. Yếu tố nghề nghiệp cũng tác động khá nhiều đến quan điểm và hành động của CBVC ở VTC nói riêng và giới trẻ nói chung về những vấn đề này.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Đề tài đưa lại một góc nhìn khá chi tiết về tuổi kết hôn lần đầu của các CBVC ở Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Qua đó, đề tài cho thấy được sự thay đổi về quan điểm, nhận thức và hành động của một bộ phận thanh niên hiện nay về tình yêu, tình dục và hôn nhân.

Kết quả của Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu liên quan về tuổi kết hôn lần đầu hay nhận thức về tình yêu, tình dục và hôn nhân.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tran Thị Huyen Trang.  

2. Sex: Female.

3. Date of birth: 09/04/1986      

4. Place of birth: Nam Đinh Province

5. Admission decision number: 1528/QĐ-XHNV-KH&SĐH   Dated: 14th October, 2009.

6. Changes in academic process: No.

7. Official thesis title: " Factors influencing age at first marriage of staff of Vietnam Digital Television VTC”

8. Major: Sociology                      

9. Code: 60 31 30.

10. Supervisor: Dr. Truong An Quoc

Summary results of the thesis:

The studies have shown many factors which can explain a part of causes as well as the impact on the age at first marriage of the staff  workers in Vietnam Digital Television. Thereby, young people’s thought about marriage is reflected. Besides, the study also contributed to the study of fertility because it impacts directly on birth - rate planning issues and building houses.

The study have also shown that the average age of first marriage in most of staff  workers in Vietnam Digital Television tend to be elder than youth in the whole country. Almost no cases married before 20 years old. At the age of 40 up to over, the age at first marriage earlier than the age group from 20 to under 40.

Finance is main cause of this situation beside other factors. For couples who live near the nuclear family, far away from their parents or relatives, no or little financial support they are getting married later than couples,  living near extended family.  The ability of owning a house is a clearest expression with a young couple.

Many surveys have shown that having a home is an important condition to ensure the happiness of the couple after marriage, especially in  difficult economic conditions today. Without a house or a flat, a young couple  must have a savings up to  hundred millions to get marriage.

Pressures from family and society are also factors affecting the decision to get married of workers in Vietnam Digital Television and many other young people. However, the level of impact is not large because  the view on getting marriage of workers in Vietnam Digital Television is quite clear. They completely accept that they have to get the complains about marriage than to get in a hurry and living with a wife / husband that the don’t feel really fit.

The study also showed an interesting point that , most of  staff oficial in Vietnam Digital Television got marriage because of a long loving process  ( from 3 years ). They got marrige to refresh their love and change into another stage of their life.

It seems to be a routine when they often have to meet each other  everyday in office. A long time to love in office they couldn’t meet another, this is also cause they decided to get marriage.
The big factor effect to marriage decision is the amount of time which a person use for working a day. And working in television station use many diffirent times, even more 8 hours per day. For example, early morning, late afternoon or even at night. Therefore, they have little time to meet other people , most of them they know in office or related work. So they love each other. In VTC 14, there are more than 100 people and  there are 6-7 pairs in love and got marriage.

Characteristic occupation have an impact  on time of marriage not only a mount of tine they use for work but also in life perspective. Most people working in this field confess that the y have  open minded about love, sex and marriage. There are many couple make love and even get pregnant even before marriage.  And it is a reason, especially impact on decision time of marrige.

In this study showed some factors which effected the age of first marriage of worker in Vietnam Digital Television. Thereby, showed that  a part of young people has new perspective on love, sex and marriage. Characteristic occupation also impact rather much on the views and actions of workers in Vietnam Digital Television in particular and in general.

11.  Practical applicability: 

This topic gives a new and detailed views on first marriage of worker staff in Vietnam Digital Television.  This topic also showed the change of view on awareness and actions of a part of the young people about love, sex and marriage

The results of the thesis can be used as a reference for related studies about age at first marriage or perception about love, sex and marriage.

12. Further research directions: No.

13. Thesis-related publications: No.                  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây