TTLV: Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học

Thứ năm - 18/11/2010 01:08
Thông tin luận văn "Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học" của HVCH Nguyễn Thị Hải Yến, chuyên ngành Văn học nước ngoài.
Thông tin luận văn "Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học" của HVCH Nguyễn Thị Hải Yến, chuyên ngành Văn học nước ngoài. 1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Hải Yến 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 26/07/1968 4. Nơi sinh: Mạo Khê – Đông Triều - Quảng Ninh 5. Quyết định công nhận học viên số: 2463/2006/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 03 tháng 11 năm 2006 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn 1 năm. 7. Tên đề tài luận văn: Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học 8. Chuyên ngành: Văn học nước ngoài. 9. Mã số: 60.22.30 10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đào Duy Hiệp - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 11. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn Nghệ thuật truyện ngắn Maupassant xét từ góc độ trần thuật học đã mang đến cho người đọc thêm một cách tiếp cận về nghệ thuật độc đáo của truyện ngắn Maupassant từ góc độ trần thuật học. Ở chương 1, người đọc có thể lĩnh hội được những nét mới về nghệ thuât truyện ngắn Maupassant qua vấn đề điểm nhìn đặc biệt là ở sự di động điểm nhìn còn ít được quan tâm trong văn học. Phát hiện và khai thác được sự di chuyển điểm nhìn sang nhân vật là đóng góp mới của luận văn. Chương 2 tìm hiểu vấn đề trần thuật và miêu tả. Luận văn đã tập trung nghiên cứu nghệ thuật trần thuật xen kẽ miêu tả về nhân vật và về sự kiện; tiếp đó là những đoạn tả cảnh đặc sắc để tìm ra đặc trưng thao tác này của nhà văn. Chương 3, luận văn đi vào tìm hiểu nghệ thuật mở đầu và kết thúc truyện ngắn của Maupassant qua 45 truyện ngắn rải đều trong những đề tài thành phố, chiến tranh, nông thôn và biển để tìm hiểu các thủ pháp vào truyện của Maupassant. So sánh mở đầu và kết thúc truyện ngắn của nhà văn đã cung cấp thêm cách nhìn nhận mới về nghệ thuật truyện mà Maupassant đặc biệt chăm chút: ông sử dụng nghệ thuật “giấu” thật kĩ những điều định nói để tạo ra bất ngờ cho bạn đọc. 12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Dùng làm tư liệu cho nghiên cứu và giảng dạy văn học nước ngoài trong nhà trường cụ thể là về Maupassant. 13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không 14. Các công trình đã công bố liên quan đến Luận văn: Nhữ Thị Trúc Linh, (2007) Các giọng điệu trong truyện ngắn của Guy De Maupassant, Luận văn thạc sĩ ngữ văn.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Thi Hai Yen 2. Sex: Female 3. Date of birth: 26th July, 1968 4. Place of birth: Mao Khe – Dong Trieu – Quang Ninh 5. Admission decision number: 2463/2006/QĐ-XHNV-KH&SĐH on November 3rd 2006 by Rector of University of Social Sciences and Humanities. 6. Changes in academic process: 1 year extension 7. Official thesis title: Maupassant short story art from the perspective of narrative study . 8. Major: Foreign Literature 9. Code: 60.22.30 10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Dao Duy Hiep, University of Social Sciences and Humanities 11. Summary of the findings of the thesis: The thesis “Maupassant short story art from the perspective of narrative study” gives readers another way to access the unique art of Maupassant short story from the perspective of narrative study. In chapter 1, the reader may perceive the new definition of Maupassant short story art through the point of view especially through the mobility of the viewpoint which is focused very little in literature. Discovering and exploiting the movement from the point of view to character is a new contribution of the thesis. Chapter 2 explores the narrative issues and description. The thesis focuses on studying the narrative art as well as characters and events description, continued by the unique scene description to find out the special style of the writer. In chapter 3, the thesis studies the opening and ending art in Maupassant short story through 45 short stories over different topics like cities, wars, rural and sea to research the art rules of Maupassant’s start. The comparison of the writer’s style in beginning and ending short story has provided a new perspective on the story art that Maupassant had nurtured: Hiding it so carefully to surprise the readers. 12. Practical applicability, if any: Using as material for research and teaching in schools, particularly on Maupassant. 13. Further research directions, if any: None 14. Thesis-related publications: Nhu Thị Truc Linh, (2007) The tone in Guy De Maupassant's short stories, Master Thesis of Philology.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây