TTLV: Quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ trong các trường mầm non

Thứ năm - 22/09/2016 05:10

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Tào Thị Duyên                      

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 25/10/1982

4. Nơi sinh:  Tam Hưng - Thanh Oai - Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không

7. Tên đề tài luận văn: “Quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ trong các trường mầm non”

8. Chuyên ngành: Lưu trữ học                      Mã số: 60.31.02.06

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Vũ Thị Phụng

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn gồm 3 chương với các nội dung cơ bản sau:

Chương 1. Thành phần, nội dung của các văn bản và tài liệu lưu trữ hình thành trong hoạt động của Trường mầm non

Trong chương này chúng tôi nêu khái niệm về quản lý văn bản, quản lý tài liệu lưu trữ và trình bày vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trường mầm non; thành phần, nội dung, ý nghĩa của tài liệu hình thành trong hoạt động Trường mầm non. Từ đó làm rõ trách nhiệm của Trường mầm non trong việc quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ.

Chương 2. Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ trong các Trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội

Ở chương này chúng tôi giới thiệu về địa điểm khảo sát tại một số Trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội (chủ yếu là ở Quận Hà Đông) và phương pháp khảo sát. Sau khi trình bày kết quả khảo sát, chúng tôi tập trung nhận xét, đánh giá thực trạng công tác quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ ở các Trường mầm non qua những vấn đề cơ bản như:  tổ chức bộ phận văn thư chuyên trách; soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý văn bản đi, văn bản đến; quản lý, sử dụng con dấu; lập hồ sơ và tổ chức thu thập hồ sơ, tài liệu; phân loại hồ sơ, tài liệu; xác định giá trị tài liệu; bảo quản tài liệu; xây dựng công cụ tra cứu tài liệu; khai thác sử dụng tài liệu. Trên cơ sở đó, chúng tôi phân tích những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế.

Chương 3. Đề xuất các giải pháp để quản lý tốt văn bản và tài liệu lưu trữ trong Trường mầm non

Từ thực trạng quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ trong Trường mầm non, luận văn đề xuất một số giải pháp như: Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác quản lý văn bản, tài liệu lưu trữ trong Trường mầm non; xây dựng và ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn chuyên môn nhằm quản lý hiệu quả hệ thống văn bản và tài liệu lưu trữ của Trường mầm non.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý; các trường mầm non nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng trong việc quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Sau khi hoàn thành luận văn, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phổ biến các giải pháp để áp dụng vào thực tế hoạt động quản lý văn bản và tài liệu lưu trữ tại các Trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội.

13. Các công trình đã nghiên cứu liên quan đến luận văn: không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tao Thi Duyen                       2. Sex: Female

3. Date of birth: 25/10/1982                        4. Place of birth: Tam Hung – Thanh Oai – Ha Noi

5. Admission decision number: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH Dated December 12th 2013 of the Rector of College of Social Science and Humanity - Vietnam National University

 6. Changes in academic process: None.

7. Official thesis title: “Documents management in pre-schools”

8. Major: Archival studies                            Code: 60.31.02.06

9. Supervisors: Assoc.Prof./ PhD. Vu Thi Phung

10. Summary of the findings of the thesis:

This thesis consists of three chapters with the following basic content:

Chapter I: Composition, content of documents, archives and made during activities of pre-school

In this chapter, we will mention the definition of documents and archives management, and represent position, function, responsibilities, rights, organizational structure of pre-school; composition, content, meaning of documents made during activities of pre-school. From there, we make clear functions of Pre-school on document and archives management.

Chapter II: To survey, evaluate the real situation of document and archives management in Pre-schools in Hanoi City.

In this chapter, we introduce some pre-schools in Hanoi area to make survey (mostly in Ha Dong District) and survey method. After getting survey’s result, we focus on commenting, evaluating the real situation of document and archives management in pre-schools through basic matters such as : to organize a department of specialized archives, to draft, promulgate document ; to manage input and output document; to manage and use seal ; to make and collect record, document, to classify record & document, to define value of document, to maintain document ; to build equipment for research document, to exploit and use document. From this basic, we analyze strengths, weaknesses and reasons of these weaknesses.

Chapter III: To put forward solutions to manage well document and archives management in Pre-schools.

From the real situation  of document and archives management in Pre-schools, this thesis recommend some solutions such as : to gain awareness about function of document and archives management in Pre-schools ; to make and promulgate decision paper, professional guidelines to manage effectively document and archives management system of Pre-schools.

11. Possibility of application in practice:

The research result of this thesis is the reference for management organization, pre-schools in general, for Hanoi city in particular on managing document and archives.

12. Further research directions:

After completing this thesis, we continue to research and disseminate solutions to apply document and archives management in practice in pre-schools in Hanoi

13. Thesis – related publications: None.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây