TTLV: Sự thể hiện không gian đô thị trong dòng phim độc lập Việt Nam (từ góc nhìn Văn hóa học)

Thứ ba - 20/06/2017 00:45

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Ngọc Diệp                

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 23/12/1982

4. Nơi sinh: Hải Phòng

5. Quyết định công nhận học viên số: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn đến 30/6/2017

7. Tên đề tài luận văn: Sự thể hiện không gian đô thị trong dòng phim độc lập Việt Nam (từ góc nhìn Văn hóa học)

8. Chuyên ngành: Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh – truyền hình               Mã số: 60.21.02.31

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Cẩm Giang, Chủ nhiệm bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Mối quan hệ giữa điện ảnh và đô thị đã được rất nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, nhưng Việt Nam gần như chưa nghiên cứu, chỉ có một vài bài viết lẻ tẻ về vấn đề này. Ngay cả phim độc lập đã tồn tại được gần 2 thập niên tại Việt Nam nhưng cho tới nay vẫn có rất ít những đánh giá về dòng phim này. Phim độc lập là dòng phim lấy đô thị là đối tượng phản ánh. Thông qua việc phân tích không gian đô thị trong dòng phim độc lập, sẽ tìm hiểu được chân dung tinh thần của xã hội Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi từ nông thôn lên thành thị.

Thứ nhất, luận văn hệ thống hóa khái niệm phim độc lập, khái niệm đô thị và đô thị hóa; tìm hiểu lịch sử phát triển của đô thị Việt Nam và lịch sử của dòng phim độc lập Việt Nam. Từ đó chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa không gian đô thị (KGĐT) và dòng phim độc lập. Trong phim độc lập, KGĐT không chỉ là bối cảnh là một thực thể sống động, có diễn ngôn riêng.

Thứ hai, phân tích KGĐT như một hệ thống văn hóa trong các phim Bi, đừng sợ! (Phan Đăng Di), Đập cánh giữa không trung (Nguyễn Hoàng Điệp), Homostratus (Síu Phạm) với 2 khía cạnh: KGĐT từ cấp độ hình tượng thẩm mĩ và biểu tượng văn hóa và KGĐT trong sự tương tác giữa các hệ thống giá trị.

Thứ ba, phân tích KGĐT như một hệ thống ngôn ngữ điện ảnh, thông qua phân tích các yếu tố cụ thể như: dàn cảnh (bối cảnh, ánh sáng, phục trang), quay phim, dựng phim và âm thanh.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận văn làm tài liệu cho sinh viên nghiên cứu về văn học và điện ảnh, và các bộ môn liên ngành như xã hội học, tâm lý học, đô thị học, sinh thái học đô thị, nhân học văn hóa...

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Mối quan hệ giữa đô thị và điện ảnh Việt Nam.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không.

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Ngoc Diep                                2. Sex: Female

3. Date of birth: 23/12/1982                                              4. Place of  birth: Hai Phong

5. Admission decision number: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH Dated: December, 31st, 2014 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: Renewal to 30/6/2017

7. Official thesis title: Representation of urban space in the independent film of Vietnam (from the perspective of culture)

8. Major:  Film and television theory and criticism           Code: 60.21.02.31

9. Supervisors: Dr. Hoang Cam Giang, Head of the Department of Arts, Faculty of Literature, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis:

The relationship between cinema and urban has been studied by many countries in the world, but Vietnam has hardly studied, only a few articles on the subject. Even independent films have existed for nearly two decades in Vietnam, but so far there have been few reviews of the series. Independent films are urban films that reflect the subject. Through the analysis of urban space in the independent film line, will explore the spiritual portrayal of Vietnamese society in the transition from rural to urban.

First, the dissertation systematizes the concept of independent film, urban concept and urbanization; Explore the history of urban development in Vietnam and the history of independent Vietnamese films. It then shows the intimate relationship between urban space and the independent film line. In independent films, urban space is not only a context in which a living entity has its own discourse.

Second, analyze urban space as a cultural system in Bi, don't be afraid! (Phan Dang Di), Flapping in the middle of nowhere (Nguyen Hoang Diep), Homostratus (Siu Pham) with two aspects: urban space from aesthetic icon level and cultural symbols and urban space in interaction between systems value.

Third, the analysis of urban space as a cinematographic language system, through analysis of specific factors such as the scene (scene, lighting, costume), film, film and sound.

11. Practical applicability, if any:

Theses are materials for students studying literature and cinema, and interdisciplinary subjects such as sociology, psychology, urban studies, urban ecology, cultural anthropology.

12. Next research directions:

The relationship between urban and Vietnamese cinema.

13. Published works related to thesis: None.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây