TTLV: Tác động của các dự án thủy điện đến sinh kế của người dân ở Sa Pa: Nghiên cứu trường hợp một số dự án

Thứ hai - 15/10/2018 22:36

1. Họ và tên học viên: VŨ THỊ PHI YẾN

2. Giới tính:  Nữ

3. Ngày sinh: 08/3/1990

 4. Nơi sinh: Lào Cai

5. Quyết định công nhận học viên số: 2811/2016/QĐ-XHNV Ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Gia hạn 3 tháng từ 1/9/2018 – 30/112018

7. Tên đề tài luận văn: Tác động của các dự án thủy điện đến sinh kế của người dân ở Sa Pa: Nghiên cứu trường hợp một số dự án

8. Chuyên ngành: Nhân học ;                         Mã số: 60 31 03 02

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Trường Giang,  Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn làm rõ những sinh kế của người Hmông, Dao, Tày tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai trong truyền thống, những đặc điểm về tự nhiên – sinh thái của xã Bản Hồ nói riêng và huyện Sa Pa nói chung. Luận văn tìm hiểu các chủ trương chính sách của nhà nước và chính quyền, các đánh giá của các nhà khoa học, của giới truyền thông và ý kiến của người dân về các dự án thủy điện đã và đang được thực thi tại Sa Pa. Luận văn đã đánh giá những biến đổi trong sinh kế của người dân Sa Pa sau khi có dự án, những thích ứng của người dân, những nguồn sinh kế mới và lối sống theo hướng hiện đại của người dân.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Luận văn là tài liệu tham khảo để các nhà hoạch định chính sách đưa ra những chính sách phù hợp cho các công trình thủy điện tại Sa Pa cũng như những chính sách hỗ trợ người dân trong khu vực dự án. Luận văn đưa ra một số gợi ý trong mô hình sinh kế mới của người dân.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

- PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều, Vũ Thị Phi Yến (2018), Giải quyết vấn đề dân tộc – tôn giáo ở miền Nam Thái Lan, Tạp chí Thông tin khoa học Lý Luận Chính trị, Số 5, tr. 55-61.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: VU THI PHI YEN              2. Sex: Female

3. Date of birth: March 8th, 1990                4. Place of birth: Lào Cai

5. Admission decision number: 2811     Dated: August 18th, 2016

6. Changes in academic process:

Extend 3 months from 1/9/ 2018 to 30/11/2018

7. Official thesis title: ‘The impact of hydroelectricity on the livelihood of Sa Pa people: Case study of some projects’

8. Major: Anthropology                             9. Code: 60 31 03 02

10. Supervisors: Assoc. Prof., Ph.D. Nguyen Truong Giang, The Faculty of Anthropology, University of Social Sciences and Humanities - Ha Noi National University.

11. Summary of the findings of the thesis:

This thesis clarifies the traditional livelihoods of the Hmong, Dao, and Tay people in Ban Ho commune, Sa Pa district, Lao Cai province; as well as the natural and ecological characteristics of Ban Ho commune in particular and Sa Pa district in general. The thesis learns the policies at the national and provincial levels, the assessment of the scientists, the media and local community about the hydroelectric projects which have been implemented in Sa Pa. The thesis evaluates the changes in the livelihoods of Sa Pa people after having the projects and their adaptation in terms of new livelihoods and modern lifestyles.

12. Practical applicability, if any:

The thesis is a reference for policymakers to develop appropriate policies for the hydroelectric projects in Sa Pa as well as support policies for people in the project areas. The thesis also gives some recommendations in the new livelihood model for the local people.

13. Further research directions, if any: NO

14. Thesis-related publications:

Assoc. Prof., Ph.D. Nguyen Van Chieu, Vu Thi Phi Yen (2018), Solving the Ethnic-Religious Problem in Southern Thailand, Journal of Scientific Information Political Theory, No. 5, p. 55-61.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây