Thông tin luận văn "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên vào giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Ninh Bình hiện nay" của HVCH Hoàng Thị Như Quỳnh, chuyên ngành Hồ Chí Minh học.
1. Họ và tên học viên: Hoàng Thị Như Quỳnh
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 15/09/1985
4. Nơi sinh: phường Ninh Khánh – thành phố Ninh Bình – Ninh Bình
5. Quyết định công nhận học viên số: 1355/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 24 tháng 10 năm 2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên vào giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Ninh Bình hiện nay
8. Chuyên ngành: Hồ Chí Minh học
9. Mã số: 60 31 27
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học (Ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên và cơ quan công tác): GS, TS. Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
11. Tóm tắt các kết quả của luận văn: (nêu tóm tắt các kết quả của luận văn, nhấn mạnh các kết quả mới nếu có)
Luận văn đã hệ thống hoá tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên và giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên. Đó là một hệ thống các quan điểm của Người về vai trò của thanh niên và đạo đức cách mạng của thanh niên; về giáo dục đạo đức và nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức nhằm giúp thanh niên học sinh hình thành những phẩm chất đạo đức mới đáp ứng được các yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.
Luận văn đã đưa ra những nhận định đúng đắn và khách quan về thực trạng đạo đức, công tác giáo dục đạo đức thanh niên học sinh tỉnh Ninh Bình trong những năm gần đây.
Từ thực trạng đó, luận văn đã vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên vào giáo dục đạo đức học sinh trung học phổ thông tỉnh Ninh Bình hiện nay nhằm đào tạo những công dân có nhân cách phát triển toàn diện, đạo đức trong sáng, sống có lí tưởng là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài đòi hỏi phải có sự quan tâm của toàn xã hội. Luận văn đã đưa ra một số nội dung và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông ở Ninh Bình theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.
Kết quả mới của luận văn là đi sâu nghiên cứu vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức thanh niên trong giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông một cách toàn diện
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: (nếu có)
Trên cơ sở hệ thống hoá tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên và giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên luận văn đã vận dụng vào giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thông ở Ninh Bình. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn của luận văn có ý nghĩa to lớn và là một yêu cầu cấp thiết.
Vận dụng tư tưởng của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của thanh niên vào giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông Ninh Bình cần tập trung những nội dung: giáo dục cho học sinh lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc; giáo dục lí tưởng xã hội chủ nghĩa và niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo; giáo dục lòng nhân ái, trọng tình nghĩa, ý thức được quyền và nghĩa vụ của bản thân; giáo dục yêu lao động, sống giản dị, tiết kiệm; giáo dục tính dũng cảm, trung thực, khiêm tốn; giáo dục tôn trọng pháp luật; chân thành, thuỷ chung trong tình bạn, tình yêu.
Để thực hiện tốt các nội dung trên luận văn đề xuất một số giải pháp mang tính định hướng như sau: Nhóm giải pháp về nhận thức; nhóm giải pháp hoạt động thực tiễn; nhóm giải pháp giáo dục thông qua những tấm gương sáng, gương điển hình và các phương pháp giáo dục khác phù hợp với học sinh trung học phổ thông.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: Hoang Thi Nhu Quynh
2. Sex: Female
3. Date: September 15th, 1985
4. Place of birth: Ninh Khanh Ward –Ninh Binh City
5. Admission decision number: 1355/2008/QD-XHNV-HK&SDH dated October 14th 2008 approved by the Rector of The University of Social Sciences and Humanities, National University, Hanoi.
6. Changes in academic process:
(List the forms of change and corresponding times)
7. Official thesis title: Application of Ho Chi Minh’s Ideology to high school moral education in Ninh Binh
8. Major: The study of Ho Chi Minh
9. Code: 60 31 27
10. Supervisor: Ass. Prof., Ph.D Manh Quang Thang, Ho Chi Minh National Academy of Politics
(Full name, academic title and degree)
11. Summary of the findings of the thesis:
(Summarize them with stress on the new findings, if any)
The thesis systemizes the main contents in Ho Chi Minh’s Ideology about revolutionary morality among the youth. This a system of viewpoints about the role of the youth and revolutionary morality; about moral education, main contents in moral education, and moral education methods in order to help the youth improve their virtuous characters to meet the demand of the revolutionary cause.
The thesis also makes significant and objective comments on the real situation of morality issues and moral education in Ninh Binh’s high schools in recent years.
Basing on the reality, the thesis applies Ho Chi Minh’s Ideology about revolutionary morality among the youth and moral education in high school in Ninh Binh in order to educate new generations who are fully-developed, have sense of morality, and live up to their own ideals. This is both an urgent and long-term task that needs the attention of the whole society. Several recommendations to better moral education following Ho Chi Minh’s Moral Ideology among Ninh Binh secondary students are proposed in the thesis.
The new outcome of the thesis is that it deeply studies the application of Ho Chi Minh’s Ideology about comprehensive moral education among secondary students.
12. Practical applicability, if any:
Based on the systemization of Ho Chi Minh’s Ideology about revolutionary morality and moral education among the youth, the thesis is to be applied to moral education in Ninh Binh high schools. Its practical applicability is significant and thus, its application in reality is urgent.
The application of Ho Chi Minh’s Ideology about revolutionary morality to moral education in Ninh Binh secondary students needs to focus on the issues, namely education of patriotism and national proud, education of socialism ideals and beliefs in the revolutionary cause under the led by the Communist Party, education of humanities, awareness of individual rights, and responsibilities, education of passion for labor and simple life, education of bravery, honesty, and modesty, education of law compliance, and education of sincerity in friendship, and love.
To successfully achieve the above goals, the thesis puts forward several directional approaches as follows: Approaches concerning awareness education, approaches concerning practical activities, approaches concerning education by a set of good examples, and education methods for secondary students.
13. Further research directions, if any: None
14. Thesis – related publications: None