TTLV: Công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Thăng Long cai nghiện Game online

Thứ sáu - 20/03/2015 04:42

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thu Nguyệt            

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 14/04/1989

4. Nơi sinh: Hòa Cuông – Trấn Yên – Yên Bái

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH ngày 6 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Thăng Long cai nghiện Game online.

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội                                 Mã số: 60.90.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS Phạm Thị Thu Hoa, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

10.1. Ngày nay các em sinh viên được sống giữa một xã hội mở, được giao lưu, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, sống trong một môi trường văn minh tuy nhiên cũng dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực. Nghiện Game online là một hiện tượng tiêu cực phổ biến và ngày càng trở nên đáng báo động đặc biệt trong giới học sinh, sinh viên. Internet và Game online là một trong những yếu tố có tác động đến tâm lý và việc hình thành nhân cách, xây dựng các mối quan hệ xã hội của các em. Nhóm bạn bè (nhóm không chính thức), sự khác biệt giới, điều kiện sống (gia đình, nhà trường, cộng đồng xung quanh), tâm lý lứa tuổi… là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc nghiện Game online của sinh viên.

10.2. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng đã phản ánh nhất định về thực trạng nghiện Game online của sinh viên với tần suất và mức độ khác nhau.

10.3. Hậu quả để lại của việc nghiện Game online cho dù được xem xét ở tính chất nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng thì đều có những tác động tiêu cực đến hoạt động học tập, quá trình phát triển nhận thức - tình cảm và các mối quan hệ xung quanh của sinh viên.

10.4. Hiện nay, các cách thức hay biện pháp nhằm giảm thiểu Game online trong trường học  hầu như chưa được quan tâm. Vì vậy, việc áp dụng biện pháp can thiệp của Công tác xã hội nhóm thông qua tiến trình làm việc nhóm theo phương pháp này là một phương án mới tại trường học mà chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu ở đây. Với cách tiếp cận này, hiệu quả mang lại bước đầu là khá thành công, những mục tiêu đề ra đều đã đạt được ở mức độ nhất định, chúng tôi muốn đề xuất mô hình của Công tác xã hội nhóm với vai trò của nhân viên Công tác xã hội trong trường học trong việc trợ giúp học sinh giảm thiểu hành vi chơi Game online hiện nay một cách thiết thực và hiệu quả hơn. 

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full Name of Student: Nguyen Thi Thu Nguyet          2. Sex: Female

3. Date of Birth: 04/14/1989                                        4. Place of Birth: Hoa Cuong - Tran Yen - Yen Bai

5. The decision on recognition of students: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH Dated on August 6, 2012

6. Changes in academic process: No change

7. Official Thesis Title: Social work with groups for supporting students to withdraw from online game addiction (social work intervention with group of students addicted to online gaming at Thang Long University)

8. Major: Social Work;                                                9. Code: 60.90.01.01

10. Supervisor: Dr. Pham Thi Thu Hoa, University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University.

11. Summary of the findings of the thesis:

11.1. Nowadays students are living in an open society where they exchange, contact with many cultures. They live in a civilized but also vulnerable environment and are easily  affected by many negative factors. Addiction to online game (OG) is a popular negative phenomenon and increasingly be more alarming, especially among pupils and students. Internet and OG are one of the factors affecting their mentality and the formation of their personality and social relationships. Groups of friends (informal groups), gender distinction, living conditions (family, school, surrounding communities), age-based mentality, etc. are important factors affecting students’ addiction to online game.

11.2. The results of this study also reflect on the status of OG addiction of students at different frequencies and varying degrees.

11.3. No matter being considered seriously or not, the consequences of OG addiction have negative impacts on students’ learning activities, the process of cognitive-emotional development and surrounding relationships.

11.4. Currently, means or methods to reduce OG in schools have very little attention. Therefore, the application of social work intervention with groups is a new approach at the schools where we are conducting research. With this approach, effectiveness of the initial intervention is successful. All objectives have been achieved at a certain level. Then, it is to propose the model of social work with groups in which social workers in school have important roles to help students reduce their current addicting behaviour to OG more practically and effectively.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây