TTLV: Đánh giá mô hình can thiệp cho trẻ tự kỷ tại Trường mầm non chuyên biệt Biển Dương – Tp Vinh – Nghệ An

Chủ nhật - 16/10/2016 22:23

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Phương            

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 06/08/1992

4. Nơi sinh: Nghi Công Bắc – Nghi Lộc – Nghệ An

5. Quyết định công nhận học viên số: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không

7. Tên đề tài luận văn: “Đánh giá mô hình can thiệp cho trẻ tự kỷ tại Trường mầm non chuyên biệt Biển Dương – Tp Vinh – Nghệ An”

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội              Mã số: 60.90.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trương An Quốc.  Hội Xã Hội Học

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Xuất phát từ tình hình ngày càng gia tăng của trẻ tự kỷ, nhu cầu được hỗ trợ của trẻ và gia đình. Những khó khăn của các mô hình can thiệp cho trẻ tự kỷ tại các khu vực không phải trung tâm, khu vực khó khăn như Nghệ An,... người nghiên cứu thực hiện đề tài: “Đánh giá mô hình can thiệp cho trẻ tự kỷ tại Trường mầm non chuyên biệt Biển Dương – Tp Vinh – Nghệ An”. Đề tài được triển khai tại Trường mầm non chuyên biệt bằng các phương pháp như: Điều tra bằng phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, phương pháp quan sát. Đề tài đã chỉ ra được những cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn trong lĩnh vực can thiệp cho trẻ tự kỷ. Chỉ rõ mô hình can thiệp sớm triển khai qua 3 giai đoạn với các phương pháp trị liệu như phương pháp vận động tinh, phương pháp hành vi ABA, phương pháp TEACH,… được vận dụng vào quá trình dạy cho trẻ tự kỷ. Trên cơ sở đó, tiến hành đánh giá mô hình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ theo hai hướng: thứ nhất là đánh giá dưới góc độ công tác xã hội. Cho thấy mô hình can thiệp sớm cũng là một mô hình công tác xã hội trong lĩnh vực trẻ khuyết tật (trẻ tự kỷ). Bởi mô hình này được triển khai và thực hiện dựa trên các mục đích, nguyên tắc và giá trị đạo đức của công tác xã hội. Tiếp theo đánh giá trên các kết quả đạt được của cơ sở cho thấy so với thời điểm mới thành lập trường đã đạt nhiều thành tích về hiệu quả can thiệp, vững mạnh hơn về nguồn tài chính, đội ngũ cán bộ hoàn thiện hơn về chất lượng và số lượng,… Ngoài ra đề tài chỉ ra những hạn chế mô hình còn mắc phải như chưa thấy vai trò của nhân viên công tác xã hội trong các hoạt động, nhận thức của gia đình, cộng đồng về tự kỷ tại đây còn hạn chế,… Trên cơ sở những phân tích trên, đề tài đưa ra những vai trò của nhân viên công tác xã hội, gia đình trong mô hình hỗ trợ trẻ. Từ đó đề xuất những kiến nghị nhằm đóng góp nâng cao hiệu quả can thiệp và nhân rộng mô hình.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:  

Đề tài nghiên cứu làm cơ sở dữ liệu cho quá trình tổng kết, rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp trong quá trình phát triển của Trường mầm non chuyên biệt Biển Dương.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

Đánh giá vai trò của nhân viên công tác xã hội trong mô hình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ hiện nay tại Việt Nam.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:  Không

 

        INFORMATION OF MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Phuong                 2. Sex: Female

3. Date of birth: 06/08/1992                          4. Place of birth: Nghi Cong Bac – Nghi Loc – Nghe An

5. Decision of student recognition No.: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH ngày 31/12/2014 of the Principal of University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in training course: None                                                              

7. Official thesis title: Assessment model intervention for autistic children at nursery school specialzed Ocean Sea in Vinh city - Nghe An province

8. Major: Social Work                                 Code: 60.90.01.01

9. Supervisors:  Dr. Truong An Quoc. Sociological Association

10. Summary of the theses results:

Stemming from a growing situation of autistic children, needs to be supported by the child and family. The difficulties of the intervention model for children with autism in the central region is not, difficult areas such as Nghe An, ... who studies to implement the project: “Assessment model intervention for autistic children at nursery school specialzed Ocean Sea in Vinh city - Nghe An province”. This study was carried out in a specialized nursery school by methods such as surveys with in-depth interviews, group discussions, observation methods. The study has pointed out the theoretical basis and practical basis in the field of intervention for children with autism. Specifies the early intervention model implemented through 3 phases with treatments such as fine motor method, behavior ABA methods, methods TEACH, ... be applied to the process of teaching children with autism. On that basis, assess the model of early intervention for children with autism in two ways: first is to assess the perspective of social work. Shows that early intervention model is also a model of social work in the field of children with disabilities (autism). Because this model is deployed and implemented based on the purposes, principles and ethical values ​​of social work. Following evaluation of the results achieved on the basis of the show compared to the newly established school has achieved many accomplishments on the effectiveness of interventions, stronger financial resources, staff excellent on quality and quantity,… Also subject to the restrictions only model still have yet to see suffering as the role of social workers in the operation, awareness of families and communities about autism here is limited, ... On the basis of the above analysis, subjects given the role of social workers, family support model child. Since then propose recommendations designed to contribute to improve the efficiency of interventions and  replication.

11. Practical applicability:

Research topics as database for the finalization process, lessons learned and propose solutions in the development of specialized Kindergarten Ocean Sea.

12. Further research directions:

To evaluate the role of social workers in the early intervention model for autistic children in Vietnam today

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây