TTLV: Đạo đức Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa và vận dụng vào giáo dục đạo đức cho sinh viên trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc hiện nay.

Thứ năm - 02/10/2014 15:02


THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Tâm.  2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 12/11/1983

4. Nơi sinh: Vĩnh Phúc

5. Quyết định công nhận học viên số: 4422/QĐ - SĐH ngày 18 tháng 12 năm 2012 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có

7. Tên đề tài luận văn: Đạo đức Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa và vận dụng vào giáo dục đạo đức cho sinh viên trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc hiện nay.

8. Chuyên ngành: Triết học

9. Mã số: 60.22.03.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:  PGS. TS. Phạm Ngọc Anh

11. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Chương 1: Trong phần này, tác giả trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa trên cơ sở kế thừa những giá trị đạo đức, văn hóa trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, luận văn đã khái quát những khía cạnh chủ yếu của vấn đề, làm rõ hơn nội hàm tư tưởng Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa. Đó là tình yêu thương không giới hạn, bao la, rộng lớn mà Người dành cho tất cả mọi người, mọi đối tượng; đó là sự tin tưởng vào phẩm chất tốt đẹp trong mỗi con người mà Hồ Chí Minh đã thấy được; đó còn là tinh thần đấu tranh triệt để để giải phóng con người thoát khỏi áp bức, bóc lột, nghèo nàn, lạc hậu; và đó còn là lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, hết mực vì con người trong Hồ Chí Minh. Không chỉ có tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa, Hồ Chí Minh còn là tấm gương sáng trong việc rèn luyện đạo đức nói chung mà cụ thể là tình yêu thương con người sống có tình nghĩa. Những phân tích trên là cơ sở lý luận để luận văn triển khai nội dung giáo dục đạo đức về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa cho sinh viên trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc hiện nay.

Chương 2: Điểm mới trong luận văn này là phần tác giả chỉ rõ thực trạng việc giáo dục tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa của trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc cho sinh viên trong điều kiện thực tế hiện nay. Việc giáo dục này dựa trên những đặc điểm riêng của sinh viên trong trường. Đặc biệt tác giả cho thấy hạn chế trong giáo dục đạo đức nói chung và giáo dục tình yêu thương con người nói riêng và những tác động tiêu cực của xã hội hiện nay đối với sinh viên trong trường. Để từ đây chúng ta thấy được rõ hơn sự cần thiết phải giáo dục cho sinh viên tình người mà Hồ Chí Minh là tấm gương sáng rõ. Từ kết qủa của luận văn, tác giả đã đề xuất một số phương pháp, giải pháp thực tiễn giáo dục tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa cho sinh viên của trường. Để có được kết quả cao thì những giải pháp bám sâu cho từng bộ phận trong nhà trường và lấy chủ trương học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nội dung chính, xuyên suốt. Từ phía Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường và các tổ chức chính trị - xã hội của trường có những chỉ đạo sát thực đến giáo viên là người hướng dẫn trực tiếp cho sinh viên. Và cuối cùng bản thân sinh viên nên có ý thức hơn nữa trong từng hành động, việc làm để tu dưỡng, nâng cao tình người, đạo đức làm người đặc biệt trong xã hội hiện nay.

12. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập và làm theo di sản đạo đức Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa trong giáo dục đạo đức cho sinh viên trường Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Phúc. Từ đó áp dụng các giải pháp mà luận văn đã nêu.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Triển khai, áp dụng kết quả đã nghiên cứu, xây dựng các mô hình, điển hình, giáo dục tình yêu thương con người, sống có tình nghĩa theo tấm gương Hồ Chí Minh cho thế hệ học sinh, sinh viên trong tình hình mới.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Tam   2. Sex: Female

3. Date of birth: November 12, 1983

4. Place of birth: Vinh Phuc

5. According to the decision of recognizing the student No.: 4422/QĐ-XHNV-SĐH dated December 18 2012 by Rector of University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in the training process: None

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: Ho Chi Minh Morality on human love, lifestyle with affection and gratitude and applied to moral education for current students of Vinh PhucTechnical and Economic College.

8. Major: Philosophy    

9. Code: 60.22.03.01

10. Supervisor: Assoc. Prof. Dr. Pham Ngoc Anh

11. Summary of the findings of the thesis:

11. A brief result of thesis

Chapter 1: In this part, the author presents Ho Chi Minh’s attitude on human love, lifestyle with affection and gratitude based on inheritance of domestic and foreign cultural and moral values. On the basis of that, the thesis generalized principal aspects of issue, specified the connotation of Ho Chi Minh Ideology on human love and lifestyle with affection and gratitude.This is limitless, infinite and extensive love, the Unclereserved for all people, all objects; this is the belief on fine qualities of each person which Ho Chi Minh realized; this is the fighting spirit to liberate mankind to escape from oppression, exploitation, poverty, obsolescence; and this is compassion, altruism, toleration, kindness, outstanding human love of Ho Chi Minh. Apart from human love, lifestyle with affection and gratitude, in general Ho Chi Minh is a good example in practicing morality, in particular it is human love and lifestyle with affection and gratitude. The above analysis are reasoning fundamentals for the thesis to expand its moral education contents on human love, lifestyle with affection and gratitude for currentstudents of  Vinh Phuc Technical and Economic College.

Chapter 2: The new point in this thesis is that the author specifies the actual situation in educating human love, lifestyle with affection and gratitude of Vinh Phuc Technical and Economic College for students in current real condition. The education bases on private characteristics of students of college. Especially, the author shows the limitations of moral education in general and human love education in particular and negative impacts of present society on students at college. From that, we realize that it is so necessary to educate about human love for students, which Ho Chi Minh is a self-evident example. Through the result of thesis, the author proposes a real educational measure, solution on human love, lifestyle with affection and gratitude for students of college. To have the best result, measures are applied to all departments of the college, and guidelines of studying and working according to moral example, Ho Chi Minh, are main and throughout contents. Party Executive Committee, School Managing Board, Political – Social Organizations have practical guidelines to teachers, who directly guide for students. And finally, students must have a good conscious in actions, tasks to cultivate, improve human love, morality to become a good citizen in the current society.

12. Applied capacity in reality: Promoting, improving quality, effectiveness of studying and following Ho Chi Minh’s moral heritage on human love, lifestyle with affection and gratitude in educating for students of Vinh Phuc Technical and Economic College. After that, applying measures the thesis mentioned.  

13. The further studies: Implementing, applying the studied results, building typical models of educating human love, lifestyle with affection and gratitude according to the example, Ho Chi Minh, for students in the new picture.

14. Published works related to the thesis: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây