TTLV: Đối sách của Thái Lan trước sự trỗi dậy của Trung Quốc từ năm 2001 đến năm 2016

Thứ năm - 05/10/2017 21:57

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Minh Lý                     

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 06/12/1976                                       

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 2415/2015/QĐ-XHNV, Ngày 13 tháng10 năm 2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Đối sách của Thái Lan trước sự trỗi dậy của Trung Quốc từ năm 2001 đến năm 2016.

8. Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế                         Mã số: 60.31.02.06

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thu Mỹ - Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận án tập trung nghiên cứu cơ sở hoạch định, nội dung đối sách và các giải pháp mà Thái Lan đã thực hiện nhằm thích ứng với sự trỗi dậy của Trung Quốc để có thể hưởng lợi và hạn chế các tác động tiêu cực từ một Trung Quốc đang trỗi dậy đối với  an ninh và phát triển của họ. Các nhân tố định hình đối sách của Thái Lan đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc; Đối sách của Thái Lan trước sự trỗi dậy của Trung Quốc: Nội dung, giải pháp và trình hình triển khai; nhận xét về đối sách của Thái Lan trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Đã có nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến mối quan hệ song phương và đa phương giữa Thái Lan với Trung Quốc và ngược lại. Nhưng hầu hết các công trình này mang tính chất trình bày tư liệu và có phần bình luận xoay quanh mối quan hệ giữa hai nước ở từng khía cạnh cụ thể. Hầu như rất ít công trình nào đi sâu nghiên cứu đối sách của Thái Lan đối với Trung Quốc, trong giai đoạn mà đề tài nghiên cứu.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Là một nước láng giềng phía Nam của Trung Quốc, Việt Nam đã và đang chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất, từ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã tích cực tìm kiếm những đối sách cần thiết để thích ứng với sự trỗi dậy của Trung Quốc. So với Thái Lan, việc hoạch định đối sách của nước ta trước sự trỗi dậy của Trung Quốc phức tạp hơn. Bởi vì, giữa Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông; giữa nước ta và Trung Quốc lại có chung lợi ích ý thức hệ.

Tuy vậy, những thành công bước đầu của  người Thái trong ứng phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng rất đáng để Việt Nam tham khảo trong quá trình hoạch định chính sách và quan hệ với Trung Quốc trong thời gian tới.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đã tác động mạnh mẽ tới an ninh và phát triển của thế giới. Với sự trỗi dậy đó, trật tự thế giới đơn cực do Mỹ đứng đầu, tồn tại từ sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt đến nay, đang bị thách thức nghiêm trọng. Trung tâm quyền lực thế giới đã và đang tiếp tục chuyển dịch từ châu Âu- Đại tây dương sang châu Á - Thái Bình Dương.

Các nước thành viên của ASEAN, Thái Lan đã nỗ lực tìm kiếm đối sách để biến sự trỗi dậy của Trung Quốc thành cơ hội phát triển cho nước họ và hạn chế các tác động tiêu cực từ sự trỗi dậy đó, nghiên cứu về đối sách của Thái Lan vẫn là đề tài nghiên cứu thú vị và mang tính thời sự.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

- Bài Đối sách của Thái Lan trước sự trỗi dậy của Trung Quốc, Tạp chí Thông tin Đối ngoại số 160 tháng 7/2017.

- Bài Đôi nét về Quan hệ Thái Lan – Trung Quốc, Tạp chí Đối ngoại, số 94 tháng 8/2017.

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Minh Ly                2. Sex: Female

3. Date of birth: 06/12/1976                        4. Place of  birth: Hanoi

5. Admission decision number: 2415/2015/QĐ-XHNV Dated 13/10/2015, of the Principal of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Thailand’s foreign policy towards China’s rise from 2001 to 2016

8. Major: International Relations                 Code: 60.31.02.06

9. Supervisors: ASSoc. Pros. Dr. Nguyen Thu My, Institute for Southeast Asian Studies, Vietnamese Academy of Social Sciences.

10. Summary of the findings of the thesis:

The thesis focuses on the formulation basis and content of the foreign policy as well as the solutions that Thailand has implemented to adapt to the rise of China to benefit and limit negative implications from a rising China for their security and development. Factors contributing to Thailand’s foreign policy in regards of the rise of China: content, solution and implementation; Assessment of Thailand’s foreign policy in regards of China’s rise.

There are a large numbers of researches on the bilateral and multilateral relations between Thailand and China and vice-versa. However, those researches provide information from reference materials and write about the bilateral relations in specific fields. Only a small number of researches give insights into Thailand’s foreign policy towards China in the period mentioned in the thesis.

11. Practical applicability, if any:

As a southern neighbour of China, Vietnam has been directly and fully effected by the rising of China. For years, the Party and Government have actively seeking necessary policies to adapt to China’s rise. In comparison to Thailand, our process of foreign policy making regarding China’s rise is more complicated because of the territorial disputes between Vietnam and China on South China Sea, Vietnam and China have the same political system.

However, the success of Thailand in dealing with China’s rise is such an example for Vietnam to look into in our process of making policies regarding relations with China in upcoming time.

12. Further research directions, if any:

The rise of China has a strong impact on the world’s security and development. The uni-polar world order led by the US since the end of the Cold War is now under a serious challenge. The centre of the world power has been shifting from Europe - Atlantic to Asia Pacific region.

ASEAN member states, Thailand has put lots of efforts in seeking a foreign policy that makes China’s rise an opportunity for their development as well as plays down negative implications from that. Researching on Thailand’s foreign policy is such interesting and topical work.

13. Thesis-related publications:

- Thailand’s foreign policy towards China’s rise, External Information, No (160)7/2017.

- Thailand – China relationship, External Relations Review, No (94) 8/2017.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây