TTLV: Giáo dục giới tính cho trẻ em ở lứa tuổi 6 – 10 trong các gia đình tại thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An (Nghiên cứu tại trường hợp phường Hà Huy Tập)

Thứ ba - 31/10/2017 02:41

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Hoàng Thị Diệu Thương                             

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 12 tháng 03 năm 1993

4. Nơi sinh: Thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An

5.Quyết định công nhận học viên số: 3683/2015/QĐ-XHNV, ngày: 31/12/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Giáo dục giới tính cho trẻ em ở lứa tuổi 6 – 10 trong các gia đình tại thành phố Vinh – tỉnh Nghệ An (Nghiên cứu tại trường hợp phường Hà Huy Tập).

8. Chuyên ngành: Xã hội học                    Mã số: 60.31.03.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, hiện công tác tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQGHN.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng giáo dục giới tính cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục giới tính cho con cái trong các gia đình tại TP. Vinh, Nghệ An

Về thực trạng giáo dục giới tính: Phần lớn các bậc cha mẹ đều nhận thức được tầm quan trọng của GDGT cho con cái của họ. Đa số các bậc phụ huynh đều cho rằng GDGT đóng vai trò rất lớn trong việc giúp trẻ tránh được tệ nạn xâm hại tình dục đang diễn ra ở mức đáng báo động. Bản thân mỗi bậc phụ huynh đều có sự hiểu biết cơ bản  về các vấn đề liên quan đến GDGT. Chính vì thế, họ nhận thức được rất rõ vai trò của mình  - chính là gia đình – đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giáo dục giới tính cho con cái. Tuy nhiên, trong việc xác định độ tuổi phù hợp để bắt đầu thực hiện GDGT cho con cái thì đa phần phụ huynh cho rằng “ độ tuổi tiểu học” và “độ tuổi vị thành niên” là hai nhóm độ tuổi thích hợp nhất.

Mục đích GDGT cho con cái của các bậc cha mẹ là giúp trẻ học cách bảo vệ bản thân trước những tình huống bị xâm hại. Chính vì thế phụ huynh đang ngày càng thực hiện tốt hơn việc trao đổi GDGT dành cho con cái ở lứa tuổi từ 6 – 10. Trong nghiên cứu này, trò chuyện là cách thức chủ yếu được cha mẹ chọn lựa để trao đổi GDGT với con cái

Về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động GDGT của cha mẹ với con cái: trong nghiên cứu này, các yếu tố đặc trưng nhân khẩu xã hội không có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động GDGT cho con cái. Trong khi đó, yếu tố truyền thông và quan điểm tâm lý của các bậc phụ huynh là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình GDGT cho con cái của các bậc phụ huynh. Có rất nhiều khó khăn khác nhau gây cản trở việc phụ huynh GDGT choc on cái ở độ tuổi từ 6 – 10. Trong đó, khó khăn “ không biết bắt đầu từ đâu với con về GDGT”; “lúng túng trong việc giải thích về GDGT cho con” và “ khó khăn trong việc kiểm soát con trên mọi phương tiện” là những khó khăn lớn nhất phụ huynh đang vướng mắc phải.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Đề tài mô tả về vấn đề giáo dục giới tính cho con cái của các gia đình Việt Nam hiện nay từ nhận thức đến hoạt động giáo dục giới tính trong thực tiễn. Từ việc thấy được những yếu tố ảnh hưởng đến việc GDGT của các bậc phụ huynh cũng như nhìn nhận được những khó khăn của các bậc cha mẹ trong quá trình giáo dục giới tính cho con cái để đưa ra được những giải pháp thích hợp để việc giáo dục giới tính cho con cái ngày càng được phổ biến và có tính hiệu quả.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các cá nhân, tổ chức quan tâm khi nghiên cứu về vấn đề giáo dục giới tính của phụ huynh dành cho con cái.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Hoang Thi Dieu Thuong                2. Sex: Female

3. Date of birth: 12th March 1993                       4. Place of birth: Vinh city, Nghe An province

5. Admission Decision Number:  3683/2015/QĐ-XHNV, dated 31th December 2015 by President of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University.

6. Changes in Academic progress: None

7. Thesis title: Sex education for children ages 6-10 in families in Vinh city - Nghe An province (Case study in Ha Huy Tap ward).

8. Major: Sociology                                                Code: 60.31.03.01

9. Instructor: Ass. Professor – Dr. Nguyen Thi Thu Ha, who is currently working at the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University.

10. Summary of the findings of the thesis:

The findings show that the status of sex education as well as the factors affecting the sex education process for children in families in Vinh city, Nghe An province.

For actual state of sex education: Most parents are aware of the importance of sex education for their children. Most of them believe that sex education plays an important role in helping children avoid sexually violent crime. Each father or mother themself has a basic understanding of issues related to sex education. Therefore, they are very aware of their role - the family - play the most important role in sex education for children. However, for determination of appropriate age to start sex education for children, most parents think that "primary children" and “minor” are the two most appropriate age groups.

The goal of sex education for children of parents is to help them learn how to protect themselves against abuse. Therefore, parents are increasingly doing better the exchange of children's sex education between the ages of 6 and 10. In this study, chat is the main way chosen by parents to exchange sex education with their children.

For factors affecting sex education of parents with their children: In this study, the socio-demographic characteristics do not significantly affect activities of sex education. Meanwhile, the factors of communication and psychological viewpoints of parents are the direct factors that influence the process of sex education of parents for children. There are a number of different obstacles that prevents parents from sex education for their children ages 6-10. Among them, “Do not know where to start with children about sex education”; “Be confused in explaining sex education to children” and “Be difficult to control the child on all means” are the greatest difficulties parents are entangled with.

11. Applicability in practice:

This title describes the issue of sex education for children of Vietnamese families today from awareness to sex education in practice. From seeing the factors that affect the parents' sex education as well as difficulties which parents face in the process of sex education for their children to provide appropriate solutions in order that sex education for children is increasingly popular and effective.

12. Further research direction:

The findings of the thesis may be used as a reference for individuals and organizations who are interested in studying the issue of parents’ sex education for their children.

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây