TTLV: Hoạt động sử dụng mạng Internet của học sinh trung học phổ thông nông thôn (Nghiên cứu trường hợp trường THPT Mỹ Đức B, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội)

Thứ hai - 31/10/2016 22:10

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Liên                                             

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 29 tháng 10 năm 1992

4. Nơi sinh: Lê Thanh - Mỹ Đức - Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐV ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

7. Tên đề tài luận văn: Hoạt động sử dụng mạng Internet của học sinh trung học phổ thông nông thôn (Nghiên cứu trường hợp trường THPT Mỹ Đức B, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Xã hội học          Mã số: 60.31.03.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, hiện công tác tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQGHN.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Trong  những năm trở lại đây với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, việc sử dụng mạng internet trong đối tượng là học sinh THPT nông thôn hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến, đồng thời mạng internet đang ảnh hưởng đến các mặt trong đời sống của học sinh.

Nghiên cứu cho thấy, đa số học sinh đều có số năm sử dụng mạng internet khá dài, dao động trong khoảng từ 1-3 năm. Phần lớn học sinh đều dành thời gian truy cập mạng internet mỗi ngày và thời gian cho mỗi lần truy cập là  từ 1h- 2h. Bên cạnh đó, phương tiện, cách thức truy cập mạng cũng ngày càng đa dạng, họ không chỉ truy cập ở nhà, trong các quán internet dịch vụ, bằng thiết bị máy tính để bàn mà còn có thể truy cập ở trên lớp hay bất cứ mọi nơi với những chiếc điện thoại thông minh được kết nối 3G. Truy cập bằng điện thoại cũng là thiết bị được học sinh sử dụng nhiều nhất khi truy cập mạng internet.

Mục đích sử dụng là nhân tố quan trọng chi phối trong việc sử dụng Internet của học sinh. Mục đích càng đa dạng thì các hoạt động trên mạng càng phong phú. Kết quả khảo sát cho thấy, mục đích lớn nhất chi phối hoạt động sử dụng mạng internet của các em học sinh hiện nay đó là hoạt động giải trí thông qua việc xem phim, nghe nhạc, sử dụng facebook, chơi game online… Tiếp đến là những hoạt động nhằm phục vụ mục đích giao tiếp, giao lưu, kết bạn, trao đổi thông tin của học sinh. Việc sử dụng mạng internet nhằm mục đích tìm kiếm thông tin, kiến thức học tập không phải là mục đích chính khiến các em sử dụng mạng internet và dường như các em học sinh chưa biết cách khai thác mạng internet để phục vụ mục đích học tập của mình. Chính vì vậy, mạng internet đang có những ảnh hưởng mang tính hai mặt đến toàn bộ đời sống của học sinh hiện nay. Việc sử dụng mạng internet nhằm mục đích giải trí, giao lưu, kết bạn quá mức cũng gây nên những ảnh hưởng tiêu cực, trước hết là những ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng với những biểu hiện như mệt mỏi, đau lưng, đau đầu...tiếp đến là việc giảm sút thời gian cho những hoạt động thực tế khác, đặc biệt là hoạt động học tập.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: 

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Phạm Thị Liên                       2. Sex:  Female

3. Date of birth: October 29th, 1992             4. Place of  birth: Lê Thanh- Mỹ Đức- Hà Nội

5. Admission decision number: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐV Dated: 31/12/2014 of The Principal of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process:

7. Official thesis title: The activity of using the Internet network of high school students in rural area. (Case study at My Duc B high school, Myduc District, Hanoi Capital)

8. Major: Social Work.                                Code: 60.31.03.01

9. Supervisors: Assoc.Prof. Nguyen Thi Thu Ha,the lecturer at the University of Social Sciences and Humanities, VNU

10. Summary of the findings of the thesis:

In recent years, the strong development of the Internet,  the internet using of  high school students in rural area is becoming increasingly popular. The internet using is affecting the aspects in the lives of the rural students.

Research shows that a majority of the number students have long time of using the Internet, ranging from 1-3 years. Most students take the time to access the Internet every day and time for each accessing is from 1h- 2h. Besides, devices, ways of the Internet access is also increasingly diverse. They are not only accessing  at home, in the service internet points, by desktop device but also accessing in the classes, or  anywhere with 3G smart phones . Accessing by phone is the device, which is used students most.

The using purpose is an important factor effects the Internet using.  The more  diverse purposes, the more online activities. Survey results showed that the dominant purpose of using the Internet is  recreational activities such as watching movies, listening to music, using facebook, online gaming ...Next is the purposes such as chating, making friends, exchanging information and so on. The using of the Internet for seeking information, knowledge  is not the main purpose of students when accessing the internet.  It seems that students do not know how to exploit the internet resources for learning purpose. Therefore, the Internet is making double-sided implications to the entire life of the current students. The using of the Internet for entertainment, communication, making friends purpose also causes negative effects, primarily affecting the health of users with manifestations such as fatigue, back pain, headache ... then came the reducing time for other practical activities, especially learning activities.

11. Practical applicability, if any:

12. Further research directions, if any:

13. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây