TTLV: Kế hoạch “Made in China 2025” của Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2023

Thứ ba - 28/11/2023 03:10
1. Họ và tên học viên:           Đào Minh Hiền                              2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh:                             04/03/1998
4. Nơi sinh: Thái Bình, Việt Nam
5. Quyết định công nhận học viên số: 1058/QĐ-XHNV Ngày 19 tháng 05 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có thay đổi
7. Tên đề tài luận văn: Kế hoạch “Made in China 2025” của Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2023
8. Chuyên ngành:Quan hệ quốc tế     ; Mã số: 8310601.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thùy Trang, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQGHN
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Kế hoạch Made in China 2025 là sáng kiến chiến lược quan trọng của Trung Quốc, được đưa ra nhằm mục tiêu chuyển đổi mô hình kinh tế và nâng cao vị thế của nước này trên trường quốc tế. Sau hơn 7 năm thực hiện, kế hoạch này được đánh giá là đã đạt được một số thành tựu ban đầu quan trọng. Tuy nhiên, để hoàn thành được các mục tiêu về trở thành cường quốc sản xuất và công nghệ số một thế giới, Trung Quốc vẫn còn đối mặt với không ít thách thức.

Cơ sở để Trung Quốc đưa ra kế hoạch MIC 2025 chính là sự chuyển đổi về bối cảnh kinh tế - công nghệ toàn cầu cũng như một số hạn chế trong nước. Trước xu thế Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều quốc gia đã lần lượt đưa ra các sáng kiến chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi số và tái công nghiệp hóa nền kinh tế. Đặc biệt, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã liên tục có các động thái quyết liệt nhằm bảo vệ sự dẫn dắt của mình về mặt công nghệ, hạn chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trong khi đó, nội tại nước này có một số vấn đề cốt lõi cần giải quyết như tính bền vững, hiệu quả kinh tế chưa cao, phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu công nghệ tiên tiến từ nước ngoài,... Những vấn đề trên buộc quốc gia tỉ dân phải thay đổi chiến lược, điều chỉnh mô hình phát triển để duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và quan trọng hơn là nâng cao được vị thế của mình trong nền kinh tế tri thức toàn cầu. 

Dưới sự chỉ đạo của chính phủ, Chính phủ Trung Quốc đã rất quyết liệt trong việc thực thi MIC 2025. Kế hoạch được triển khai đồng bộ ở các cấp địa phương và các bộ ngành liên quan. Điểm nhấn chính là việc tập trung đầu tư lớn vào 5 nhiệm vụ then chốt gồm chuyển đổi sản xuất, sản xuất thông minh, sản xuất xanh, cơ sở hạ tầng công nghiệp và thiết bị chất lượng cao. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng chỉ ra 10 ngành công nghiệp quan trọng cần được ưu tiên như viễn thông, robot, hàng không vũ trụ hay công nghệ thông tin thế hệ mới,... Nhà nước đã có rất nhiều cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư cho các ngành này, có thể kể đến như miễn giảm thuế, cho vay ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nhân lực,xây dựng khu công nghệ chuyên biệt, thúc đẩy hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ,...
Kết quả là sau 7-8 năm triển khai, Made in China 2025 đã giúp Trung Quốc đạt được những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và làm chủ công nghệ. Cụ thể, nước này đã tự sản xuất được hàng loạt sản phẩm và thiết bị công nghệ cao như máy in 3D, robot công nghiệp thế hệ mới, thiết bị viễn thông 5G, tên lửa đạn đạo tầm xa, tàu sân bay hạt nhân,... Đồng thời, năng lực nghiên cứu phát triển các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, chế tạo chip bán dẫn tiên tiến cũng được nâng cao vượt bậc. Những thành tựu này đã giúp Trung Quốc bớt phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, đồng thời nâng cao được năng lực cạnh tranh của các ngành then chốt.

Tuy nhiên để thực sự trở thành siêu cường công nghiệp - công nghệ hàng đầu như mục tiêu đề ra, con đường phía trước của Trung Quốc còn rất nhiều chông gai. Vẫn còn một số điểm yếu cốt lõi chưa được khắc phục triệt để, như chất lượng sản phẩm và dịch vụ có phần thấp hơn so với các nước phát triển. Hay việc bị các nước phương Tây hạn chế chuyển giao công nghệ cũng là một thách thức lớn mà Trung Quốc đang gặp phải. Để đạt được thành công cuối cùng, Chính phủ Trung Quốc cần đưa ra các giải pháp căn cơ và bài bản hơn nữa. Điểm mấu chốt là việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo vệ sở hữu trí tuệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, tăng cường hội nhập, hợp tác quốc tế cũng rất cần thiết để nước này có cơ hội tiếp thu công nghệ hiện đại nhất của các quốc gia khác.

Nếu khắc phục được các điểm yếu còn tồn tại, Made in China 2025 chắc chắn sẽ là bước đệm quan trọng giúp Trung Quốc thực hiện ước mơ trở thành cường quốc sản xuất và công nghệ hàng đầu thế giới vào năm 2050. Sự trỗi dậy mạnh mẽ về công nghiệp và công nghệ của Trung Quốc chắc chắn sẽ có tác động sâu sắc tới trật tự kinh tế - chính trị toàn cầu. Các cường quốc kinh tế hiện tại như Mỹ, EU, Nhật Bản cũng như các nền kinh tế đang lên như Việt Nam, Ấn Độ,... đều cần có chiến lược và giải pháp phù hợp để thích ứng với xu thế mới này của Trung Quốc.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:
Về mặt khoa học:
Luận văn cung cấp một cái nhìn tổng quan và có hệ thống về kế hoạch "Made in China 2025" của Trung Quốc, bao gồm bối cảnh hình thành, nội dung, quá trình triển khai và kết quả. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để nghiên cứu sâu hơn các vấn đề cụ thể liên quan đến kế hoạch này.
Luận văn phân tích và làm rõ đường lối, chính sách công nghiệp và công nghệ của Trung Quốc thời gian gần đây. Điều này góp phần bổ sung kiến thức cho các nhà khoa học quan tâm đến lĩnh vực này.
Luận văn đánh giá tác động của kế hoạch đối với kinh tế và công nghệ Trung Quốc cũng như thế giới. Đây cũng là cơ sở khoa học để nhiều nghiên cứu khác làm rõ các khía cạnh cụ thể hơn về tác động của "Made in China 2025".
Về mặt thực tiễn:
Luận văn cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách về định hướng phát triển công nghiệp, công nghệ của Trung Quốc. Từ đó, các bộ ngành có thể xây dựng các chiến lược và biện pháp phù hợp trong quan hệ hợp tác hoặc cạnh tranh với Trung Quốc.
Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp nhằm nâng cao hiểu biết về thị trường Trung Quốc, từ đó có chiến lược phát triển sản phẩm và thâm nhập thị trường phù hợp.
Các nghiên cứu về "Made in China 2025" có thể giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng các cơ hội từ chính sách này. Ví dụ, khi chất lượng các sản phẩm công nghệ của Trung Quốc tăng lên, các hãng nước ngoài có thể chuyển một số khâu sản xuất sang Trung Quốc để giảm chi phí.
Luận văn có thể đưa ra các bài học kinh nghiệm về hoạch định chiến lược công nghiệp, công nghệ quốc gia cho Việt Nam, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Kế hoạch “Made in China 2025” của Trung Quốc từ năm 2023 đến năm 2049
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có
 
 
INFORMATION ON MASTER’S THESIS


1. Full name : Dao Minh Hien                            2. Sex: Female
3. Date of birth: 04/03/1998                                4. Place of  birth: Thai Binh, Vietnam
5. Admission decision number: 1058                 Dated: 19/05/2021
6. Changes in academic process: No change
7. Official thesis title: China's "Made in China 2025" plan from 2015 to 2023
8. Major:        International Relations                    9. Code: 8310601.01
10. Supervisors: Dr Nguyen Thi Thuy Trang, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University
11. Summary of the findings of the thesis:
The Made in China 2025 plan is an important strategic initiative of China, aimed at transforming the economic model and enhancing the country's position in the international arena. After more than 7 years of implementation, this plan is considered to have achieved a number of important initial achievements. However, to achieve its goals of becoming the world's number one manufacturing and technological power, China still faces many challenges.

The basis for China's MIC 2025 plan is the transformation of the global economic and technological context as well as some domestic limitations. Facing the trend of Industrial Revolution 4.0, many countries have in turn launched strategic initiatives to promote digital transformation and re-industrialize the economy. In particular, the United States and the European Union (EU) have continuously made drastic moves to protect their leadership in technology and limit the rise of China. Meanwhile, the country has a number of core issues that need to be resolved such as sustainability, low economic efficiency, too much dependence on importing advanced technology from abroad,... These problems The above issue forces the country with a billion people to change its strategy and adjust its development model to maintain a high growth rate and, more importantly, enhance its position in the global knowledge economy.

Under the direction of the government, the Chinese Government has been very drastic in implementing MIC 2025. The plan is implemented synchronously at local levels and relevant ministries. The main highlight is focusing large investments on 5 key tasks including production transformation, smart manufacturing, green production, industrial infrastructure and high quality equipment. In addition, the Chinese Government also pointed out 10 important industries that need to be prioritized such as telecommunications, robotics, aerospace or new generation information technology,... The State has many opportunities. preferential mechanisms and investment incentives for these industries, including tax exemptions and reductions, preferential loans, support for human resource training, construction of specialized technology parks, and promotion of international cooperation to transform technology transfer,...
As a result, after 7-8 years of implementation, Made in China 2025 has helped China make important strides in improving production capacity and mastering technology. Specifically, the country has produced a series of high-tech products and equipment such as 3D printers, new generation industrial robots, 5G telecommunications equipment, long-range ballistic missiles, and nuclear aircraft carriers. ,... At the same time, the capacity to research and develop strategic technologies such as artificial intelligence (AI), cloud computing, and advanced semiconductor chip manufacturing has also been significantly improved. These achievements have helped China become less dependent on imported technology, while improving the competitiveness of key industries.

However, to truly become a leading industrial and technological superpower as its goal, China's road ahead still has many thorns. There are still some core weaknesses that have not been completely overcome, such as product and service quality being somewhat lower than in developed countries. Or being restricted from technology transfer by Western countries is also a big challenge that China is facing. To achieve ultimate success, the Chinese Government needs to come up with more fundamental and methodical solutions. The key point is to promote innovation, protect intellectual property and improve the quality of human resources. At the same time, strengthening international integration and cooperation is also necessary so that this country has the opportunity to absorb the most modern technology from other countries.

If existing weaknesses can be overcome, Made in China 2025 will certainly be an important stepping stone to help China realize its dream of becoming the world's leading manufacturing and technology power by 2050. The rise China's strong industrial and technological power will certainly have a profound impact on the global economic and political order. Current economic powers such as the US, EU, Japan as well as emerging economies such as Vietnam, India,... all need appropriate strategies and solutions to adapt to this new trend. of China.

12. Practical applicability, if any:
The thesis provides an overview and systematic view of China's "Made in China 2025" plan, including the context of formation, content, implementation process and results. This is an important scientific basis for further research on specific issues related to this plan.
The thesis analyzes and clarifies China's recent industrial and technological policies and guidelines. This contributes to adding knowledge to scientists interested in this field.
The thesis evaluates the impact of the plan on the economy and technology of China and the world. This is also the scientific basis for many other studies to clarify more specific aspects of the impact of "Made in China 2025".
Practically:
The thesis provides information for policymakers about China's industrial and technological development orientation. From there, ministries and branches can develop appropriate strategies and measures in cooperation or competition with China.
The thesis can serve as a reference for businesses to improve their understanding of the Chinese market, thereby having appropriate product development and market penetration strategies.
Studies on "Made in China 2025" can help policymakers take necessary measures to minimize negative impacts and take advantage of opportunities from this policy. For example, as the quality of Chinese technology products increases, foreign firms may move some production to China to reduce costs.
The thesis can provide lessons learned about planning national industrial and technology strategies for Vietnam, helping to improve competitiveness and catch up with the world's general development trends.
13. Further research directions, if any: China's "Made in China 2025" plan from 2023 to 2049
14. Thesis-related publications: No

 

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây