TTLV: Mối tương quan giữa Trí tuệ với điểm số học tập của học sinh Trung học cơ sở

Thứ năm - 28/09/2017 01:03

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thìn    

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 02/08/1988

4. Nơi sinh: Thanh Ba – Phú Thọ

5. Quyết định công nhận học viên số: 2415/2015/QĐ-XHNV ngày 13/10/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Mối tương quan giữa Trí tuệ với điểm số học tập của học sinh Trung học cơ sở.

8. Chuyên ngành: Tâm lý học           Mã số: 60.31.04.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Quản Trường Sơn, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương I.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Trên cơ sở nghiên cứu Mối tương quan giữa Trí tuệ với điểm số học tập của học sinh lớp 7 trường trung học cơ sở Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Kết quả khảo sát trí tuệ cho thấy chỉ số IQ của nhóm học sinh tham gia nghiên cứu ở mức Trung bình (96,3 ± 14,4), trong đó học sinh có chỉ số IQ cao nhất là 130 (1 học sinh chiếm 1,7%), học sinh thấp nhất là 58 (1 học sinh chiếm 1,7%). Khảo sát kết quả học tập của học sinh cho thấy điểm trung bình chung kỳ 1 của nhóm học sinh tham gia nghiên cứu là 6,86 điểm.

Khảo sát điểm số học tập của 59 học sinh, có tới 34 em thuộc học lực khá, chiếm 57,7%. Số học sinh giỏi có 7 em, chiếm 11,8%. Số học sinh Trung bình có 16 em, chiếm 27,1%. Số học sinh ở mức Yếu chỉ có 2 em, chiếm 3,4%  Trong đó học sinh có số điểm tổng kết thấp nhất là 4,30 điểm (2 học sinh chiếm 3,4%); học sinh có số điểm trung bình cao nhất là 8,30 điểm (2 học sinh chiếm 3,4%).

Kết quả khảo sát mối tương quan giữa chỉ số trí tuệ với điểm số học tập của học sinh cho thấy điểm số học tập có mối liên hệ chặt chẽ với chỉ số IQ của họ (r=0,791**), nhóm học sinh giỏi có chỉ số IQ cao hơn rõ rệt so với nhóm học sinh trung bình. Những học sinh có điểm số học tập càng cao thì chỉ số IQ càng cao và ngược lại.

Trí tuệ của nhóm học sinh tham gia nghiên cứu không liên quan tới giới tính nhưng có tương quan với địa bàn cư trú, tức là những em học sinh ở Nông thôn, điều kiện khó khăn có kết quả học tập kém hơn những em học sinh ở Thị trấn. Đối với Nghề nghiệp của cha mẹ có lên quan đến điểm số học tập hay không thì chúng tôi vẫn chưa kết luận được, bởi số lượng cha mẹ phân bố không đều trong các ngành nghề.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn là một tài liệu tham khảo hữu ích đối với các cơ sở đào tạo nói chung và giảng viên nói riêng để đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo và kết quả học tập học sinh.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có điều kiện và thời gian, chúng tôi sẽ nghiên cứu đề tài sâu hơn nữa với sự tác động của các yếu tố như động cơ, thái độ học tập của học sinh tác động đến điểm số học tập.

 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Thin                    2. Sex: Female

3. Date of birth: 20th August 1988            4. Place of birth: Yen Noi, Thanh Ba, Phu Tho

5. Admission decision number: 2415/2015/QĐ-XHNV date 13/10/2015 issued by Rector of University of Social Science and Humanities, Hanoi National University

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: The Relationship between Wisdom and Learning Score of Secondary Students

8. Major: Psychology                                   Code: 60.31.04.01

9. Supervisors: Ph.D Quan Truong Son, National Psychiatric Hospital No 1

10. Summary of the thesis’s findings:

Based on the research of the relationship between intelligence and learning score of Dong Xuan secondary school’s student in 7th grade, Thanh Ba district, Phu Tho province. The result of the survey showed that the IQ index of the students who took part in the research are moderate (96,3 ± 14,4), with highest IQ index is 130 (1 student 1,7%), the lowest is 58 (1 student 1,7%). The survey of students’ learning result showed that the average score of the first semester was 6.86 point.

After studying the learning score of 59 students, there are 34 students with good capacity, accounting for 57,7%. There are 7 excellent students, accounting for 11,8%. There are 16 average students, accounting for 27,1%. The number of below average students is only 2, accounting for 3,4%. Student who has the lowest score is 4,3 and the highest is 8,3 (2 students 3,4%).

The score of the survey showed that there is a close relationship between learning result and IQ index of a student (r=0,791**), excellent students have significantly higher IQ index than average students. The higher the IQ index, the higher the learning result and vice versa.

The intelligence of the group of students involved in the study was not related to sex but was correlated with the area of ​​residence, ie rural pupils, difficult conditions have worse learning outcomes than those studied. born in the town. For a parent's career is about to score or not, we have not concluded yet, because the number of parents is unevenly distributed in the occupations.

11. Practical applicability:

The research result of the thesis is an useful reference for training institutions in general and for trainers in particular to provide suitable solutions to improve the quality of training and learning result.

12. Further research directions:

If we have better conditions and more available time, we will study the topic much further with the impact of factors such as motivation and students’ attitudes, how they affect the learning result.

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây