TTLV: Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong hai tiểu thuyết “Bến không chồng” và “Dưới chín tầng trời” của nhà văn Dương Hướng.

Thứ ba - 25/11/2014 22:52

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Nguyên       

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 12/04/1988

4. Nơi sinh: Đức Thọ – Hà Tĩnh

5. Quyết định công nhận học viên số 1936/2011/QĐ-XHNV-SĐH ngày 10 tháng 10 năm 2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong hai tiểu thuyết “Bến không chồng” và “Dưới chín tầng trời” của nhà văn Dương Hướng.

8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học                       Mã số: 60 22 02 40

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS Hoàng Trọng Phiến – Đại học Khoa học Xã Hội & Nhân Văn.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

1. Trong cả hai tiểu thuyết, có đầy đủ các dạng thức hội thoại: đơn thoại, song thoại, tam thoại và đa thoại. Trong đó, dạng thức song thoại chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số các cuộc thoại.

2. Chúng tôi tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ đối thoại của nhân vật thông qua việc phân tích mục đích phát ngôn của nhân vật, các hành vi ngôn ngữ được thể hiện trong lời thoại cùng với cách dùng ngôn từ, vai giao tiếp, từ xưng hô của nhân vật để giúp người đọc hiểu thấu đáo tính cách, tâm lý nhân vật trong các hoàn cảnh điển hình. Mặt khác, mỗi nhân vật có một đặc trưng riêng về lời thoại khi tham gia giao tiếp với từng đối tượng nhân vật khác nhau. Do đó chúng tôi sẽ khảo sát và miêu tả đặc điểm lời thoại của những nhân vật mà chúng tôi cho là tiêu biểu của hai cuốn tiểu thuyết này trong mối quan hệ với nhân vật chính, qua đó làm rõ những trạng thái tâm lý, tình cảm đa chiều của nhân vật.

3. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, các cuộc đối thoại trong hai tiểu thuyết của Dương Hướng tập trung vào bốn chủ đề: gia đình với cuộc sống sinh hoạt; tình yêu; triết lý nhân sinh về con người và thời cuộc; công việc

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp một phần nhỏ bé về hướng tiếp cận cho mảng đề tài nghiên cứu ngôn ngữ đối thoại của nhân vật trong tác phẩm văn học theo lý thuyết ngữ hội thoại và bước đầu tìm hiểu phong cách ngôn ngữ của nhà văn Dương Hướng.

12. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Pham Thi Nguyen                2. Sex: Female

3. Date of birth: 12/04/1988                      4. Place of  birth: Duc Tho – Ha Tinh

5. Admission decision number: 1936/2011/QĐ-XHNV-SĐH. Dated: October 10, 2011 by Dean of College of Social Sciences and Humanities.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Analysis on the character’s dialogue in 2 novels written by Duong Huong named “Ben khong chong” and “Duoi chin tang troi”.

8. Major: Linguistics                                  9. Code: 60 22 02 40

10. Supervisors: Professor, Dr. Hoang Trong Phien – University of social sciences and humanities

11. Summary of the findings of the thesis:

1. There are all conversation forms in both novels: single dialogue, double dialogue, triple dialogue and multilateral dialogue triangle. Among these, the largest proportion of the conversation is double dialogue.

2. We learn the characteristics of speech of the characters through the analysis of the purpose of language characters, the language behaviour shown in the dialogue with the use of words, the role of communication, from claiming coral characters to help readers comprehend personality, psychological character in typical situations. On the other hand, each character has their own unique voice of participating objects communicate with each different character. Therefore, we will examine and describe the characteristics of the character lines that we believe are representative of two novels in relation to the main character, thereby clarifying the psychological state, emotional multidimensional character.

3. Through the survey, we found that the dialogue in two novels by Duong Huong focuses on four themes: family life activities; love; personal philosophy of man and the life; work

12. Practical applicability, if any:

We hope to be able to contribute a small portion of the array approach to research topics of speech of characters in literary theory and initial learn language style of the writer Duong Huong.

13. Thesis-related publications: None

Tác giả: Trung tâm CMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây