Thông tin luận văn "Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật" của HVCH Mã Ngọc Thể, chuyên ngành Tâm lí học.
1. Họ và tên học viên: Mã Ngọc Thể
2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 21/02/1976
4. Nơi sinh: Tuyên Quang
5. Quyết định công nhận học viên cao học số: 2463/2006/QĐ-XHNV – KH&SĐH, ngày 03/ 11 /2006 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn thêm 01 năm làm luận văn
7. Tên đề tài luận văn: Tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật
8. Chuyên ngành: Tâm lí học ; Mã số: 60.31.80
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Thành Nghị - Viện Nghiên cứu con người – Viện khoa học xã hội Việt Nam
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Luận văn đi vào nghiên cứu tính sáng tạo của học sinh tiểu học trong học môn mĩ thuật qua thực hiện trắc nghiệm TSD-Z (Test Schoepferisches Denken- Zeichnerisch) của tác giả người Đức Klaus K Urban, do Nguyễn Huy Tú việt hoá năm 2000 để đo mức độ tính sáng tạo của học sinh tiểu học, kết quả thu được có 26,86% số học sinh được điều tra đạt điểm mức độ sáng tạo Khá cao hơn so với chuẩn TSD-Z (26,86% > 7,5%). Tuy nhiên, chỉ có 0,49% đạt mức độ Cao. Đặc biệt không có học sinh nào có tính sáng tạo cực cao (loại xuất sắc – G).
- Xét về yếu tố nghề nghiệp của cha mẹ thì có ảnh hưởng đến tính sáng tạo của các con rất lớn, đôi khi nó cũng bị ảnh hưởng từ sự di truyền các yếu tố bẩm sinh ( các năng lực như hội hoạ, âm nhạc, múa…) và tạo ra sự ảnh hưởng đến tính cách, khí chất, cũng như cách sống lối tư duy suy nghĩ của con cái. Các nghề Lực lượng vũ trang (12,6%); Kinh doanh (13,6%); Lái xe (11,2%) và Thợ may (12,1%) là nghề nghiệp chiếm số % lớn nhất trong các nghề của bố các học sinh tiểu học đã tham gia làm test. Có 16,5% học sinh có mẹ làm nghề Bán hàng, có 13,6% học sinh có mẹ làm nghề kinh doanh và có 15% học sinh có mẹ làm nghề Nội trợ. Do đó, tính đặc thù trong nghề nghiệp về giới ở lĩnh vực việc làm của cha mẹ cũng chỉ ra những ảnh hưởng ít nhiều đến cách quan tâm giáo dục, chăm sóc con cái, lối sống, tư duy và sự hình thành thế giới quan ở các em học sinh ngay từ ban đầu. Như vậy có thể nói nghề nghiệp của cha mẹ ảnh hưởng đến tính sáng tạo của con cái.
- Sự đánh giá của giáo viên là một công việc rất quan trọng, kết quả cho thấy có 50% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Trung bình, có 30% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Khá và 10% học sinh có tiềm năng sáng tạo ở mức Cao. Đây là những đánh giá tương đối phù hợp với kết quả nghiên cứu test.
- Kết quả nghiên cứu đối chiếu giữa 2 trường tiểu học cho thấy học sinh có mức độ sáng tạo ở Mức độ Trung Bình và Khá là tương đối bằng nhau. Như vậy, có thể nhìn nhận kết quả điều tra mức độ tính sáng tạo của học sinh tiểu học là đạt mức độ trung bình khá giống với giả thuyết nghiên cứu mà người nghiên cứu đặt ra. Như vậy, nhiệm vụ nghiên cứu đã hoàn thành.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Luận văn này có thể làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên, học viên cao học khi nghiên cứu về tính sáng tạo nói chung và tính sáng tạo ở học sinh tiểu học. Giúp cho giáo viên, các bậc cha mẹ có thể tham khảo và có những điều chỉnh phù hợp trong hoạt động giáo dục và dạy học.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Ngoc The Ma
2. Sex: Male
Date of birth: 21/02/1976
4. Place of birth: Tuyen Quang
5. Admission decision number: 2463/2006/QD-XHNV - Science Graduate, 03 / 11 / 2006 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University.
6. Changes in academic process: Extension for 01 years as a thesis.
7. Official thesis title: The creativity of elementary school students in arts education
8. Major: Psychology
9. Code: 60.31.80
10. Supervisors: Dr. Pham Thanh Nghi - Human Research - Institute of Social Sciences Vietnam
11. Summary of the findings of the thesis:
Dissertation research into the creativity of elementary school students in arts education through the implementation of TSD-Z test (Test Schoepferisches Denken-Zeichnerisch) German author Klaus K Urban, Vietnam by Nguyen Huy Tu of the year 2000 to measure the creativity of elementary school students, the results obtained with 26.86% of students surveyed scored high levels of creativity than the standard TSD-Z (26.86%> 7.5%). However, only 0.49% at Advanced level. Special students do not have any innovative ultra-high (class excellent - G).
- The assessment of teachers is a very important job, the results showed that 50% of students with creative potential at the average, with 30% of students with creative potential and at 10% Somewhat students with creative potential is high. These are assessed fairly consistent with test results.
- The results of comparison between two elementary school students showed that the level of innovation in moderate and fairly is relatively equal. Thus, the results can look at the investigation level of creativity of elementary school students are achieving average levels quite similar to hypothetical research study that set. Thus, research tasks have been completed.
12. Applicability in practice:
This thesis can reference for students, graduate students as research on creativity in general and creativity in elementary school. Help for teachers, parents can refer to and have adapted in education and teaching.