TTLV: Vai trò của tôn giáo trong giáo dục đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa

Chủ nhật - 12/08/2012 22:31
Thông tin luận văn "Vai trò của tôn giáo trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa (nghiên cứu trường hợp một số giáo xứ trên địa bàn Hà Nội)" của HVCH Cù Thị Thanh Thuý, chuyên ngành Xã hội học.
Thông tin luận văn "Vai trò của tôn giáo trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa (nghiên cứu trường hợp một số giáo xứ trên địa bàn Hà Nội)" của HVCH Cù Thị Thanh Thuý, chuyên ngành Xã hội học. 1. Họ và tên học viên: Cù Thị Thanh Thuý 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 2/4/1982 4. Nơi sinh: Thành phố Nam Định 5. Quyết định công nhận học viên cao học số: 2560/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 7/11/2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không 7. Tên đề tài luận văn: Vai trò của tôn giáo trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa (nghiên cứu trường hợp một số giáo xứ trên địa bàn Hà Nội) 8. Chuyên ngành: Xã hội học; Mã số: 60 31 30 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TSKH Bùi Quang Dũng Đơn vị công tác: Viện Xã hội học- Viện KHXH Việt Nam 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Kết quả luận văn “Vai trò của tôn giáo trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa (nghiên cứu trường hợp một số giáo xứ trên địa bàn Hà Nội)” cho thấy Thiên Chúa giáo là một trong những tôn giáo rất coi trọng giáo dục tôn giáo đối với cho trẻ em, và có vai trò tích cực trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ nhỏ. Giáo dục đạo đức cho trẻ em theo đạo Thiên Chúa diễn ra chủ yếu trong 2 môi trường: Nhà thờ và gia đình, với các hình thức giáo dục khác nhau, phong phú, thu hút sự quan tâm của cha mẹ và trẻ nhỏ Trong giáo dục Kitô giáo dành cho trẻ em, linh mục là người quan trọng, có vai trò điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, là người kiểm soát việc thực thi các giá trị tôn giáo, giá trị đạo đức nơi trẻ nhỏ, cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tôn giáo trong giáo dục trẻ thơ của các bậc cha mẹ. Giáo lí viên là những người đóng vai trò trực tiếp vào việc giáo dục tôn giáo và các giá trị đạo đức cho trẻ nhỏ với tinh thần phục vụ vô vị lợi. Vai trò của cha mẹ là quan trọng nhất trong giáo dục các giá trị đạo đức dành cho trẻ em, đó là quyền và trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của họ đối với tôn giáo. Về cơ bản, những giá trị đạo đức mà Thiên Chúa giáo muốn giáo dục cho trẻ em là những giá trị đạo đức tốt đẹp, phù hợp với thuần phong mĩ tục, lề thói và quan niệm chung về đạo đức của người Việt Nam. Tác động của đạo đức Thiên Chúa giáo đối với trẻ em được thể hiện tương đối rõ nét ở phạm vi, quy mô và cường độ của hoạt động giáo dục, giáo dục đạo đức diễn ra một cách chủ động, có mục đích, phương tiện rõ ràng, thường xuyên, liên tục và có những tác động tích cực đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em theo đạo Thiên Chúa giáo. Tuy nhiên, những tác động này không giống nhau ở mọi đứa trẻ, mức độ hấp thu những giá trị đạo đức mà đạo Thiên Chúa mang lại cho trẻ em là khác nhau, phụ thuộc vào chính bản thân đứa trẻ và gia đình chúng. Tóm lại, tôn giáo – cụ thể là Thiên Chúa giáo có vai trò nhất định và tích cực trong việc giáo dục các giá trị đạo đức cho trẻ em, đây là những giá trị đạo đức tốt đẹp cần được phát huy trong đời sống xã hội hiện nay. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: (nếu có) 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: nghiên cứu hoạt động giáo dục của các tôn giáo khác: Phật giáo, Tin lành…và tác động của giáo dục tôn giáo đối với đời sống xã hội 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Cu Thi Thanh Thuy 2. Sex: Female 3. Date of birth: 2/4/1982 4. Place of birth: Nam Dinh. 5. Admission decision number: 2560/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH Dated 7 Nov 2007 of President of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University 6. Changes in academic process: None 7. Official thesis title: Religion’s roles in ethnic values education of Christian children (studying some parishes in Hanoi) 8. Major: Sociology; Code: 60 31 30 9. Supervisors: Ass.Prof. PhD. Bui Quang Dung Working place: Sociology Institute – Vietnam Academy of Social Sciences. 10. Summary of the findings of the thesis: Findings of the thesis “Religion’s roles in teaching ethnic values to Christian children (studying some parishes in Hanoi)” indicated that Christianity is one of the religions that attach much importance to religious education of children and play zealous role in ethic values education of small children. The ethnic values education of Christian children is performed primarily in two environments: Church and family, with various educational forms that are profound and attractive to parents and small children. In Christian education for kids, the priest is a important person whose role is to operate, organize educational activities, to control execution of religious values, ethic values of small children as well as performance of religious obligations in parents’ child upbringing. The catechist plays direct role in teaching small children religion and ethic values in spirit of non-utilitarian. Parents’ roles are the most important in ethic values education of children, which are their rights and responsibilities for their children as well as their responsibilities for the religion. Basically, ethic values which the Christian wants to educate the children are explicitly represented in terms of area, scale and degree of educational activities, ethic education is performed in proactive, purposeful, frequent, ceaseless way with obvious means and they have positive impacts on Christian children’s personality formation and development. However, such impacts are not the same in all the children. Absorbability of ethic values which the Christian brings to the children is different, depending on the children’s self and their families. In conclusion, religion – particularly the Christian has certain and positive role in ethic values education of children, which are good ethic values in need of being brought into play in social life today. 11. Practical applicability, if any: None 12. Further research directions: Study educational activities of other religions such as: Buddhism, Protestant, ... and impacts of the religious education on the society.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây