TTLV: Can thiệp, trị liệu cho bệnh nhân mắc rối loạn ám ảnh- cưỡng chế.

Thứ tư - 05/12/2018 02:54

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Kim Thoa                                        2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 29 /04 /1991

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 4295/2016/QĐ-XHNV-ĐT ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Hiệu trưởng Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, Đại Học Quốc Gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không.

7. Tên đề tài luận văn: Can thiệp, trị liệu cho bệnh nhân mắc rối loạn ám ảnh- cưỡng chế.

8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng (Định hướng ứng dụng)          Mã số: Thí điểm

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Nguyễn Sinh Phúc

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

            Luận văn đã trình bày một số vấn đề lý luận và thực tiễn cũng như luận bàn đến các phương pháp đánh giá và can thiệp trị liệu liên quan đến rối loạn ám ảnh- cưỡng chế (OCD).

Trong chương 2, bằng định hình trường hợp, tác giả đã phân tích các vấn đề của thân chủ trong các mối quan hệ qua lại đồng thời đề xuất kế hoạch can thiệp bằng liệu pháp tâm lí.

Trong phần can thiệp, tác giả mô tả chi tiết các bước thực hiện theo trình tự, các kỹ thuật trị liệu đã sử dụng  và đánh giá hiệu quả can thiệp. Sau thời gian tham gia trị liệu, thân chủ đã có những biến chuyển tích cực hơn trong các sinh hoạt hàng ngày, có thể làm chủ được các suy nghĩ ám ảnh, giảm nhiều hành vi cưỡng chế, hết căng thẳng và cảm giác khó chịu, bất lực với những suy nghĩ cũng như hành vi không cần thiết. Tình trạng chung đã được cải thiện nhiều so với trước khi can thiệp.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

            Hiện nay, việc nghiên cứu can thiệp cho bệnh nhân OCD tuy còn chưa phổ biến nhưng cũng mang lại ý nghĩa nhất định về khoa học và trong ứng dụng thực tiễn. Đề tài của tác giả có ý nghĩa trong việc trị liệu tâm lý cho bệnh nhân mắc OCD. Bên cạnh đó, luận văn cũng góp phần bổ sung thêm các nghiên cứu theo định hướng ứng dụng, làm tư liệu tham khảo về hướng can thiệp cho các thân chủ mắc OCD.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

            - Mở rộng phạm vi nghiên cứu để làm sáng tỏ hơn nữa mối liên quan giữa các yếu tố ngoài kỹ thuật trị liệu (mối quan hệ trị liệu) đối với hiệu quả trị liệu tâm lý cho các bệnh nhân mắc OCD.

- Mở rộng nghiên cứu kiểm chứng độ tin cậy, độ hiệu lực và thích ứng toàn diện thang đo OCD trong bối cảnh văn hóa Việt Nam.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION OF MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Kim Thoa                                           2. Sex: Female

3. Date of birth: 29th  April 1991                                     

4. Place of birth: Ha Noi

5. Decision of student recognition No.: 4295/2016/QD-XHNV-DT of the Principal of University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in training course: None                                                              

7. Official thesis title: Interventions, therapies for patients with obsessive-compulsive disorder

8. Major: Clinical Psychology (application-oriented)                      Code: Pilot

9. Supervisors: Ass. Prof. Nguyen Sinh Phuc

10. Summary of the theses results:

The thesis presents a some of theoretical considerations and implementation as well as discussion on methodological evaluation about Ob image processing (OCD).

In the chapter 2, with the case formation, author has analyzed the client’s  problems and the  plan of  the intervention. Author has discribed the steps of the intervention and the used psychotherapy  technics. After main stages of the intervention, some remarked results have been reached. General client status has been improved more then before.

11. Practical applicability:  

Currently, the study of interventions for OCD patients is not yet common but also gives a certain meaning in science and in practical application. The topic of the author is significant in the psychological treatment of patients with OCD. In addition, the thesis also contributes to the application-oriented research as a reference material for intervention for OCD clients.

12. Further research directions, if any:

- Extend the scope of the study to further clarify the relationship between factors beyond the therapeutic (therapeutic relationship) to the therapeutic effect of psychotherapy for patients with OCD.

- Expand the study to verify the reliability, effectiveness and adaptation of the OCD scale in the context of Vietnamese culture.

13. Thesis-related publications: None                                                                           

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây