TTLV: Diễn ngôn tình yêu từ văn học tới điện ảnh qua The English patient và The reader

Thứ hai - 19/12/2016 22:25

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trịnh Thị  Phượng                       

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 26/04/1982

4. Nơi sinh: Thanh Hóa.

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Diễn ngôn tình yêu từ văn học tới điện ảnh qua The English patient và The reader.

8. Chuyên ngành: Lý luận Lịch sử và Phê bình điện ảnh truyền hình      Mã số: 60.21.02.31

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Xuân Thạch, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn tìm hiểu một cách có hệ thống các diễn ngôn tình yêu từ trong biểu tượng đến một số công trình nghiên cứu khoa học của văn hóa nhân loại. Bên cạnh đó, khảo sát 3 xu hướng hình thành diễn ngôn tình yêu trong phim điện ảnh: lãng mạn hóa, bi kịch hóa, tình dục hóa – cũng chính là những yếu tố đặc trưng, điển hình cho bản chất tình yêu và là công thức cơ bản của thể loại phim tình cảm. Theo mỗi xu hướng, các diễn ngôn tình yêu tạo thành một dòng mạch có quá trình kiến tạo và phát triển, có những đặc trưng và có những tính chất riêng biệt. 3 xu hướng này có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc kết hợp cùng nhau trong một bộ phim tình cảm không chỉ nhằm mục đích là thỏa mãn “tầm đón đợi”, thị hiếu giải trí của khán giả đại chúng mà còn góp phần tạo nên tính mỹ học, giá trị nghệ thuật trong quá trình sáng tạo nên một câu chuyện tình yêu đặc sắc.

Ứng dụng cách tiếp cận lý thuyết diễn ngôn qua hai bộ phim chuyển thể  là The English patientThe rerder. Điểm thú vị là hai mối tình trong The English patientThe rerder đều là những thân phận tình yêu được đặt trong bối cảnh chiến tranh/hậu chiến thế giới thứ II, được tái hiện lại trong dòng chảy ký ức của nhân vật và đều là những tự sự chấn thương của tình yêu. Nhưng ở mỗi bộ phim, chúng tôi “đọc” và khám phá ra một sự kiến tạo diễn ngôn tình yêu đặc biệt và đặc sắc khác nhau. Ký ức tình yêu trong The English patient như là sự hình thành nên căn tính, bản sắc của nhân vật. Tình yêu trong The reader như là mã văn hóa trong hệ quy chiếu với đạo đức, tri thức, ý thức hệ. Từ trường hợp của The English patientThe rerder, chúng tôi nhận ra rằng, để có thể hình thành và sáng tạo nên một câu chuyện tình yêu bất hủ trong nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng, mối tình đó không chỉ chạm tới cảm xúc của người xem mà còn phải góp phần phải khai sáng nhận thức, làm “hé lộ bản nguyên thần thánh trong mỗi chúng ta”. 

Tóm lại, luận văn đã tiếp cận tình yêu từ góc độ diễn ngôn trong tác phẩm điện ảnh, đồng thời gợi ra những vấn đề suy nghĩ xa hơn về bản chất, về nhân tính và ý nghĩa tồn tại của con người trên mặt đất này.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên nghiên cứu về văn học và điện ảnh.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tiếp tục đề tài nghiêm cứu, mở rộng đối tượng và phạm vi nghiêm cứu thêm nhiều tác phẩm điện ảnh khác.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Trinh Thi Phuong                                             2. Sex: Female

3. Date of birth: 26/04/1982                                                   4. Place of  birth: Thanh Hóa

5. The decision on recognition of student numbers: 2998/2013 / QD-XHNV-SDH December 30, 2013 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: No change

7. Official thesis title: Discourse of love from literature to movie through The English Patient and The Reader.

8. Major:  History and Theory of Film Critics television.           Code: 60.21.02.31

9. Supervisors: PGS.TS Pham Xuan Thach, Department of Literature -  University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National Universitty, Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis:

The thesis has studied a systematic way the discourse of love from the symbols to some scientific studies of human culture. Besides, it surveys three trends that form discourse of love in the movie: romanticized, dramatized, sexualized - are also typical elements for the nature of love and are basic formula of romantic type. According to each trend, the discourse of love forms a line with process of formation and development, that have specific and distinct characteristics. These three trends may appear singly or combined together in an emotional film not only aimed at satisfying "level to expect," entertainment tastes of the mass audience, but also contribute to aesthetic, artistic value in the process created a unique love story.

Applied theoretical discourse approach through two films that were adapted is The English Patient and The rerder. Interestingly, the love in The English Patient and The rerder are love fate is placed in the context of war / post-World War II, are reproduced in the flow of the characters’ memories and are the injuries of love. But in each film, we "read" and discovered the special and different creation of love discourse. Memories of love in The English Patient is considered as the formation of the identity of the character. Love in The Reader is considered as a cultural code of ethical frame of reference, knowledge, ideology. From the case of The English Patient and The rerder, we realize that, in order to form and create a timeless love story in art in general and movie in particular, that love not only touches the viewers’ emotions, but also to contribute to enlightened awareness, which "reveals the divine principles in each of us".

In short, the thesis has approached the love from the perspective of discourse in cinematographic works, simultaneously has elicited further problems thinking about nature, about human nature and the meaning of human existence on earth.

11. Practical applicability, if any:

Thesis can be the reference for students studying literature and movie.

12. Further research directions, if any:

Continuing research topics, expand the object and the scope of other movie works.

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây