TTLV: Điển phạm hóa các giá trị của văn học Việt Nam hiện đại – đương đại qua chương trình sách giáo khoa Trung học Phổ thông từ 1986 đến nay

Thứ tư - 05/10/2016 00:15

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Khánh Hà                         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 27/07/1992                                                   

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Điển phạm hóa các giá trị của văn học Việt Nam hiện đại – đương đại qua chương trình sách giáo khoa Trung học Phổ thông từ 1986 đến nay

8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam                Mã số: 60.22.01.21

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Phạm Xuân Thạch – Khoa Văn học – Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

- Chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn là cơ sở để định hình nền tảng tri thức của công dân và định hình thị hiếu thẩm mĩ xã hội. Ở đó bao gồm những thành tựu tiêu biểu cho văn học nước nhà từng thời kỳ, vì vậy nhìn nhận những tác giả tác phẩm được lựa chọn qua các cuộc cải cách giáo dục và thay đổi sách giáo khoa cho thấy tính mẫu mực của nền văn học, bởi chương trình SGK Ngữ Văn là nơi lưu giữ các điển phạm nhờ thiết chế giáo dục chính thống, nó lưu giữ quá khứ và liên hệ với hiện tại.

- Bằng việc khảo sát các văn bản văn học Việt Nam hiện đại – đương đại giai đoạn từ năm 1945 đến nay, chúng tôi chỉ ra những thay đổi nhất định trong quá trình chọn lựa các tác giả tác phẩm và tiếp nhận văn học thông qua hệ thống câu hỏi học bài và nội dung sách giáo viên. Từ đó có những đánh giá nội tại về văn học trên các bình diện giá trị cụ thể để nhận định quá trình vận động phát triển trở thành khuôn mẫu của văn học Việt Nam hiện đại – đương đại và tính cập nhật, phù hợp của chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn đến thời điểm hiện tại.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nghiên cứu văn học Việt Nam đương đại, xã hội học văn học.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Khanh Ha                   2. Sex: Female

3. Date of birth: July 27th 1992                     4. Place of birth: Hanoi Capital

5. Admission decision number: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH; Dated December 31st 2014 of the Rector University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Canonizing the value of Vietnamese modern and contemporary Literature in high school textbook program from 1986 till now.

8. Major: Vietnamese Literature                     Code: 60.22.01.21

9. Supervisors: Dr. Pham Xuan Thach - Faculty of Literature - University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, Hanoi.

10. Summary of the findings of the thesis:

- Literature textbook program is the basis in order to create the knowledge foundation for citizens and also create the beauty taste of society. The program includes the representative achievements in Vietnamese literature culture throughout time, so works and authors which are chosen throughout the education revolution and the textbook’s change show the exemplariness of literature culture. Literature textbook program is a place to contain the canons which created by Orthodox educational institutions, it also contains the past and relation to present.

- By analysing Vietnamese modern and contemporary Literature from 1945 till now, we determine the changes in the process of choosing works and authors and receive literature throughout the question systems and the content of teacher’s book. Based on that, we have some evaluations about literature by certain point of value in order to identify the revolution of Vietnamese modern and contemporary Literature and the conformity of Literature textbook program.

11. Practical applicability, if any:

12. Further research directions:

Researching Vietnamese contemporary Literature, sociology of Literature.

13. Thesis-related publications: 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây