TTLV: Mô hình Công tác xã hội nhóm với trẻ em mồ côi hòa nhập cộng đồng (nghiên cứu trường hợp Làng trẻ SOS Hà Nội)

Thứ sáu - 24/10/2014 04:00

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ        

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Lan Anh                   2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 27/08/1989

4. Nơi sinh: Tam Sơn, Anh Sơn, Nghệ An

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH, ra ngày 6/8/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không

7. Tên đề tài luận văn: Mô hình Công tác xã hội nhóm với trẻ em mồ côi hòa nhập cộng đồng (nghiên cứu trường hợp Làng trẻ SOS Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội; Mã số: 60900101

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn An Lịch, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Kết quả nghiên cứu của đề tài “Mô hình công tác xã hội nhóm với trẻ em mồ côi hòa nhập cộng đồng” (nghiên cứu trường hợp tại làng trẻ SOS Hà Nội) như sau:

Đề tài đã phần nào nghiên cứu được mô hình công tác xã hội nhóm đang diễn ra tại làng trẻ em SOS Hà Nội. Cụ thể thông qua việc nghiên cứu các hoạt động công tác xã hội trong làng trẻ như hoạt động phòng ngừa, hoạt động chữa trị, hoạt động giáo dục đối tượng, hoạt động hướng nghiệp dạy nghề và hoạt động tái hòa nhập cộng đồng.

Đề tài đã tìm hiểu và đưa ra được các tiêu chí trong hòa nhập cộng đồng đối với trẻ em mồ côi như: Tiêu chí thứ nhất về mặt nhận thức; Tiêu chí thứ hai là về việc làm và thu nhập ổn định; Tiêu chí thứ 3 là được xã hội thừa nhận, trao cho các em một vị thế nhất định trong xã hội.

Đề tài cũng đã phản ánh được những thực trạng về sự thiếu hoà nhập của trẻ, những nguyên nhân khiến cho trẻ có tâm lý khó hoà nhập, những nhu cầu, nguyện vọng của nhóm trẻ mồ côi. Đồng thời đề tài cũng đã đưa ra được một số giải pháp trong ứng dụng công tác xã hội nhóm bằng các hoạt động tư vấn các kiến thức, kỹ năng cơ bản trong cuộc sống , trẻ cần đạt được các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng bảo vệ ý kiến cá nhân, kỹ năng thuyết trình thuyết phục, trẻ nắm được các quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của mình để có thể làm chủ được cuộc sống và xâm nhập vào xã hội thông qua các buổi gặp gỡ, nói chuyện trao đổi và các hoạt động là trò chơi trị liệu nhóm nhằm giúp đỡ hỗ trợ để trẻ có khả năng hoà nhập, phát triển bình thường.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: (nếu có)

            Kết quả nghiên cứu đã đề cập tới những giải pháp thông qua những hoạt động trị liệu của công tác xã hội nhóm cụ thể cho nhóm trẻ em mồ côi tại làng trẻ em SOS Nói riêng và tại các làng trẻ em SOS nói chung trên địa bàn cả nước. Qua đó, đề tài đã hướng tới việc xây dựng mô hình công tác xã hội chuyên nghiệp trong các làng trẻ em nhằm giúp các trẻ em mồ côi không có đầy đủ điều kiện sống, chăm sóc về tinh thần, vật chất như các trẻ em bình thường khác có thể nâng cao khả năng hòa nhập với cộng đồng cao hơn.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)

            Dựa trên những kết quả ban đầu thu được từ đề tài, chúng tôi dự kiến hướng nghiên cứu tiếp theo về triển khai nghiên cứu ứng dụng mô hình công tác xã hội nhóm nhằm nâng cao năng lực hòa nhập cộng đồng cho trẻ em mồ côi tại một số làng trẻ em SOS trong nước để chứng minh tính hiệu quả của mô hình này khi được áp dụng trong thực tiễn.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

Khóa luận tốt nghiệp đại học “Ứng dụng công tác xã hội nhóm nhằm nâng cao năng lực hòa nhập cộng đồng cho nhóm trẻ em mồ côi (Nghiên cứu trường hợp tại làng trẻ em SOS Vinh)”. (06/2011).

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Thi Lan Anh

2. Sex: Female

3. Date of birth: August 27, 1989    

4. Place of  birth: Tam Son Commune, Anh Son District, Nghe An Province

5. Admission decision number: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH Dated 06/08/2012 by the Rector of the University of Social Sciencer and Hunmanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process:

7. Official thesis title: social work group model facilitate orphaned children's community intergration (the case study in sos village hanoi)

8. Major: Social work                                  

 9. Code: 60900101

10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Nguyen An Lich, University of Education, Vietnam National University, HanoiUniversity of Education

(Full name, academic title and degree)

11. Summary of the findings of the thesis: ............................................................................

(Summarize them with stress on the new findings, if any)

12. Practical applicability, if any: ...........................................................................................

13. Further research directions, if any: ..................................................................................

14. Thesis-related publications:

           University graduation thesis: Application of social work groups in order to improve community integration for orphaned children (case study at the SOS Children's Village, Vinh city) (06/2011).     

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây