TTLV: Vai trò của khoa học kỹ thuật trong việc phát triển kinh tế Nhật Bản từ năm 1945 đến 1973

Thứ sáu - 24/10/2014 03:59

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Lương Thị Tú                        2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 05/ 7/1986                                 

4. Nơi sinh: Khánh Vân- Yên Khánh- Ninh Bình

5. Quyết định công nhận học viên số: 2797/ QĐ- XHV-SĐH ngày: 28/12/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: “Vai trò của khoa học kỹ thuật trong việc phát triển kinh tế Nhật Bản từ năm 1945 đến 1973”

8. Chuyên ngành: Lịch sử thế gới;                               Mã số: 60 22 03 11

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đặng Xuân Kháng, công tác tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn đã nêu  một số nét khái quát về đất nước Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai. Khi đó, nước Nhật bước ra khỏi cuộc chiến tranh với muôn vàn những khó khăn về kinh tế, chính trị và xã hội.

+Luận văn đã đi sâu vào phân tích và đánh giá được sự phát triển của khoa học- kỹ thuật ở Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai và vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế vượt bậc của Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, ngoại thương...

+ Trên cơ sở những thành tựu của nền kinh tế Nhật Bản từ năm 1945 đến 1973, tác giả đã đánh giá những thành công cũng như thất bại trong việc ứng dụng khoa học-kỹ thuật ở Nhật Bản ở thời kỳ này.

+Từ những thành công và thất bại trong việc ứng dụng khoa học-kỹ thuật ở Nhật Bản tác giả đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Tìm hiểu về “Vai trò của khoa học kỹ thuật trong việc phát triển kinh tế Nhật Bản từ năm 1945 đến 1973” có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho sự phát triển nền kinh tế ở Việt Nam hiện nay.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tuy hiện nay nền kinh tế Nhật Bản không còn phát triển thần kỳ như những năm 1960, 1970 nữa, nhưng nước Nhật vẫn là một cường quốc kinh tế thế giới và dẫn đầu thế giới nhiều lĩnh vực công nghệ cao. Ở châu Á, Nhật Bản từng bước khẳng định vai trò tiên phong của mình. Nhật Bản trở thành một đối tác kinh tế lý tưởng và là tấm gương cho các quốc gia đang trên con đường tìm kiếm sự thành công như Việt Nam học tập.

Vì vậy, mô hình phát triển kinh tế của Nhật Bản vẫn cần được nghiên cứu và khám phá. Bài học từ những bước đi của nền kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai, những thành công cũng như thất bại của mô hình kinh tế và đặc biệt là những ứng dụng về khoa học công nghệ cao của Nhật Bản sau những năm 1970 là một điều cần phải tìm hiểu tiếp để áp dụng vào thực tế phát triển đất nước chúng ta hiện nay.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Luong Thi Tu                                2. sex:female

3. Date of birth:05/07/1986                              4. Place of  birth: Ninh Binh

5. Admission decision number No: 2797/QD-XHV-SĐH, 28/12/2012 Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Importance of science and technic to develop Japanese economic from 1945 to 1973.

8. Major: History of the World                                 9. code:60220311

10. Supervisors: Dang Xuan Khang in History department,University of science and humanity.

11. Summary of the findings of the thesis:

 + it shows many ideas of Japanese economic after second international war.In that time, Japan came over a lot of difficulties.

 + It emphasises on development of Japanese technology after the second international war and its role in development Japanese economic.

 + result of development Japanese economic from 1945 to 1973.

  + Experience of result of development Japanese economic.

 12. Practical applicability:

"importance of technology and science of development Japanese economy from 1945 to 1973.We can have lesson of experience on development Vietnamese economy.

13. Further research directions:

Although, Japanese economy doesn't develop  like in the 1960s and 1970s.But Japan is a great development of economy in the world.So Japan is an example of many countries in Asia and in the world. lesson is development of Japanese economy after the second iternational war.Specially,development of Japanese in the 1970s.In Our country, we should learn example of  Japanese development economic

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây