TTLV: Quan niệm về cái Đẹp trong các phim hoạt hình Việt Nam chuyển thể từ tác phẩm văn học (Giai đoạn 2000-2015)

Thứ năm - 05/05/2016 22:05

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Thanh Hà 

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 31/3/1976.

4. Nơi sinh: Bắc Cạn

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có.

7. Tên đề tài luận văn: Quan niệm về cái Đẹp trong các phim hoạt hình Việt Nam chuyển thể từ tác phẩm văn học (Giai đoạn 2000-2015)

8. Chuyên ngành: Lý luận Lịch sử và Phê bình Điện ảnh  truyền hình      Mã số: 60.21.02.31

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Hoàng Cẩm Giang, Trưởng Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn đã phân tích cái Đẹp trong các phim hoạt hình Việt Nam chuyển thể từ tác phẩm văn học giai đoạn 2000-2015 qua các thành tố như: hệ thống đề tài, hình tượng nhân vật, câu chuyện, cốt truyện, phương thức tự sự. Qua phân tích, luận văn đã xác định được vẻ đẹp thể hiện trong đề tài phim hoạt hình Việt Nam chính là sự bình dị,  gần gũi với cuộc sống; hình tượng nhân vật được yêu thích có tính cách, có tâm lý, hành động và suy nghĩ gần với thế giới đương đại; Câu chuyện, cốt truyện thường được khai thác là hành trình nhân vật tôi luyện, trưởng thành, vượt qua thất bại để thành công, giác ngộ và vươn lên, hoàn thiện mình; phương thức tự sự thưởng sử dụng cách kể chuyện nhẹ nhàng, đơn giản, trực tiếp, dễ hiểu. Từ các kết quả trên, luận văn xác định được những quan niệm thẩm mỹ cơ bản trong phim hoạt hình Việt Nam, đó là: cái Đẹp nằm trong giá trị giáo dục và luân lý, cái Đẹp gắn liền với sự nâng cao tri thức về khoa học và xã hội,  cái Đẹp đi cùng phương thức tự sự chân phương, giản dị và trực chỉ…

Tìm hiểu hình thức và thể loại phim, luận văn đi sâu phân tích cái Đẹp thể hiện qua các khâu tạo hình; diễn xuất; vận dụng các yếu tố kỹ thuật và công nghệ. Luận văn kết luận: Các nhà làm phim hoạt hình Việt Nam coi trọng vẻ đẹp tươi sáng, đằm thắm, hài hoà trong khâu tạo hình; hướng tới sự mềm mại, uyển chuyển, ngộ nghĩnh, sống động trong động tác diễn xuất; sáng tạo, linh hoạt trong việc sử dụng các yếu tố kỹ thuật và công nghệ để thể hiện được thế mạnh đặc trưng của phim hoạt hình.  Luận văn cũng chỉ ra cái Đẹp thể hiện trong thể loại phim hoạt hoạ 2D là sự tinh tế, mềm mại uyển chuyển; trong phim Cắt giấy là vẻ đẹp tượng trưng, khái quát; phim 3D là sự sống động của  không gian, bối cảnh, của nhân vật và đặc biệt là hiệu ứng kỹ xảo.

Với các kết luận trên, luận văn đã hệ thống một cách khoa học toàn bộ quan điểm về cái Đẹp của phim hoạt hình Việt Nam.  Hy vọng, Luận văn sẽ góp thêm những nền tảng lý luận cho bộ môn nghệ thuật hoạt hình, tạo điều kiện cho các nhà làm phim có thêm tư liệu nghiên cứu về phim hoạt hình Việt Nam để có thể áp dụng vào thực tiễn sáng tác.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Trở thành tài liệu đào tạo đội ngũ sáng tác phim hoạt hình trong thời gian tới.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tiếp tục đề tài nghiên cứu, mở rộng phạm vi  khảo sát trên toàn bộ nền Điện ảnh hoạt hình Việt Nam

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

Tác giả trực tiếp biên tập, biên kịch một số bộ phim hoạt hình Việt Nam là đối tượng khảo sát trong đề tài luận văn: “Chiếc áo tàng hình” ( 2003); “Sự tích Đảo Bà” (2010) “Càng to, càng nhỏ” (2011) ; “Hào khí Thăng Long” (2012); “Mỵ Châu , Trọng Thuỷ” (2014); “Theo dấu chân hươu” (2015)

 

THE INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Name. Pham Thi Thanh Ha                                        2. Gender: Female

3. Date of birth: 03/31/1976.                                           4. Place of birth: Bac Can

5. The decision on recognition of student numbers: 2998/2013/QD-XHNV-SDH December 30, 2013 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: No change

7. Name of thesis: The Concept of the Beauty in the Vietnam cartoons adapted from literary works (Period 2000-2015)

8. Major: History and Theory of Film Critics television      Code: 60.21.02.31

9. Instructor: Dr. Hoang Cam Giang, Head of the Department of Arts, Faculty of Literature, University of Social Sciences and Humanities

10. Summary of the findings of the thesis:

Thesis analyzed the Beautiful in the Vietnam cartoons adapted from literary works over the 2000-2015 period elements such as system topic, iconic characters, the story, the plot, the narrative method. Through analysis, the thesis has identified beauty embodied in cartoon themes Vietnam is the idyllic, close to life; image-loved characters with personality, psychology, action and thought closer to the contemporary world; The story, the plot usually operated as cruise in which characters cultivate, mature, overcome failure to success, enlighten and rise, perfect himself; narrative methods usually used gentle, simple, direct storytelling way to easy to understand. From the above results, the thesis identified the basic aesthetic concepts in Vietnam cartoons, that is: the Beautiful belonged in values ​​and moral education, the Beautiful associated with enhanced knowledge science and society, the Beautiful accompanied with simple and honest narrative methods.

Learning forms and genres, essays studied deeply of the Beautiful reflected in forming stages; acting; application of technical factors. Thesis conclusion: The Vietnamese animators highly evaluated bright beauty, loving, harmonious and easy-created image; towards softness, flexibility, fun, lively in performing acts; creativity, flexibility in the use of technical factors to demonstrate the strength characteristics of the cartoon. Thesis also shows the Beautiful shown in 2D animation film genre is delicate, soft and flexible; in the cutting paper film is symbolic and generalized; in 3D film is the vibrancy of the space, context, character and particular skill effects.

With these conclusions, the thesis listed the entire views of the Beautiful on the Vietnam cartoons selectively. Hopefully, the thesis will contribute theoretical foundation for the art of animation, enabling the filmmakers have more literature on Vietnamese animation that can be applied to practical work.

11. Usability in Practice:

Become materials for training and composing in the near future.

12. Further research directions:

Continuing research topics, expand the scope of the survey on the entire background Vietnam Animated Film

13. The announced projects related to the thesis:

Author herself edited and created story line in some Vietnamese cartoons that are respondents in the thesis: “Chiếc áo tàng hình” ( 2003); “Sự tích Đảo Bà” (2010) “Càng to, càng nhỏ” (2011) ; “Hào khí Thăng Long” (2012); “Mỵ Châu , Trọng Thuỷ” (2014); “Theo dấu chân hươu” (2015)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây