TTLV: Thực hành dân chủ trong giáo dục ở nhà trường đại học Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ ba - 20/10/2015 22:26

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Ngô Thị Huyền Trang     

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 18/08/1986

4. Nơi sinh: Nghệ An

5. Quyết định công nhận học viên số 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

7. Tên đề tài luận văn: Thực hành dân chủ trong giáo dục ở nhà trường đại học Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh

8. Chuyên ngành: Hồ Chí Minh học                       Mã số: 60.31.02.04

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thế Thắng - Học viện chính trị khu vực I.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc về vai trò của giáo dục, vì vậy, Người chủ trương xây dựng một nền giáo dục dân chủ mới mà ở đó ai cũng được học hành, ai cũng có quyền tham gia và hưởng thụ giáo dục. “Nước ta là nước dân chủ” thì nền giáo dục của ta cũng là nền giáo dục dân chủ. Nền giáo dục dân chủ của nước ta, theo Hồ Chí Minh là nền giáo dục của dân, do dân và vì dân, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của người học.

Người đã đưa ra những quan điểm về dân chủ trong quản lý giáo dục, trong mọi hoạt động dạy, học, cũng như trong lề lối làm việc đều cần có dân chủ, ở đó yêu cầu tất cả các đối tượng từ cán bộ quản lý, giáo viên và sinh viên đều có quyền lợi và trách nhiệm thực hiện dân chủ nhằm xây dựng một bầu không khí dân chủ lành mạnh, kích thích sự sáng tạo, năng lực cống hiến của các cá nhân vào sự phát triển chung của nhà trường và ngành giáo dục,

Trong những năm qua, các trường đại học ở nước ta đã có nhiều nỗ lực, cố gắng từng bước thực hiện quyền làm chủ rộng rãi của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên. Cơ chế, điều kiện thực hiện dân chủ được cải thiện. Nền nếp, kỷ cương trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường được duy trì. Với những kết quả đó, hầu hết các trường đại học nước ta đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đặt ra. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dân chủ trong các trường đại học nước ta hiện nay còn nhiều tồn tại, hạn chế. Nhận thức về dân chủ còn chưa đầy đủ ở nhiều cấp bộ đảng, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, giảng viên, sinh viên. Việc mở rộng dân chủ chưa thật sự tương xứng với trình độ của các đối tượng trong trường...

Đề tài đã đề xuất những phương hướng chung có tính chất định hướng và tương ứng với chúng là các nhóm giải pháp cụ thể nhằm khai thác tiềm năng vốn có của các trường đại học là đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên có trình độ cao, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục hạn chế, thiếu sót của quá trình thực thi dân chủ trước đó để xây dựng và phát triển nhà trường.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận văn là một nguồn cung cấp thông tin, định hướng một số giải pháp để thực hiện tốt dân chủ và Quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường tại các trường đại học ở Việt Nam hiện nay

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ

- Thực hành dân chủ trong giáo dục ở Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

Thực hiện dân chủ trong giáo dục tại các trường đại học Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số 9, năm 2015.

                                   

INFORMATION FOR MASTER THESIS

1. Name of student: Ngo Thi Huyen Trang            2. Gender: Female

3. Date of birth: August 18th1986                        4. Place of birth:Nghe An province

5. Student acceptance decision no. 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH in 30th December 2013 issued by theprincipal of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi national University.

6. Changes in Education process.

7. Thesis title: Democracy exercise in education in current Vietnam Universities to follow the president Ho Chi Minh`s conception.

8. Major:Ho Chi Minh study                                 9. Code:60.31.02.04

10. Science guiding Officer:Associate professor, Doctor. Nguyen The Thang, National Political Academy of Region I

11. Summary or Thesis result:

The president Ho Chi Minh incisively discerned the role of education and Headvocated to create the new democracy education system which lets every one havethe right to study, take part in and enjoy the education. “Our country is the democracy country” and our education systems is democracy education one. According to the president Ho Chi Minh, the democracy education system is of the people, by the people, for the people that totally develops available competence of learners.

He gave his valuable opinions about the democracy in the education management:in all teaching and learning activities as well as the working styles should be democratic that requires all objects from managers, teachers and students to have right and responsibility to practise democracy in order to have the effective democracy atmosphere, excite creation and dedication to the development of the universities and the education system.

Over the years, our universities had big efforts step by step to extend self-mastery right among staffs, teachers and students. Mechanism, conditions for democracy exercisehave been improved. Orderly routine, discipline inuniversities activities have been maintained.From those good results, most of our universities have done well the setted upduties. However, durring the process of democracy exercise in our current Universities, a lot of limit existences were found.Awarenessof democracy is notcomplete in many party levels, governements, unions, staff, teachers and students, yet. The democracy extension is not reallyinadequate for objects` levels in Universities.

The subject actually mentions common orientational guidelines. Come with these guidelines, it is specific solutions to exploite the available capacity from high-level teachers and students in Universities, to promote achievements, to make good  the limits and weaknessof the last democracy exercise processto build and developethe Universities.

12. Application ability in reality:

The thesis is the information source to orient some solutions for better the democracy exercise and regulation in Vietnam universities currently.

13. Coming study directions:

- The president Ho Chi Minh`s conceptionfor democracy.

- Democracy exercise in current Vietnam education system to follow the president Ho Chi Minh`s conception.

14. Launchedprojects related to the Thesis:

- Democracy exercise in the education system in current Vietnam Universities to follow the president Ho Chi Minh`s conception, Today’s Teaching and Learning Magazine, number 9, 2015.       

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây