TTLV: Tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị

Thứ ba - 14/10/2014 08:40

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trần Xuân Nguyên                       2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 23/12/1974

4. Nơi sinh: Thái Bình

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH ngày 06 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị

8. Chuyên ngành: Chính trị học                                         Mã số: 60 31 02 04

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Văn Vĩnh

Cơ quan công tác: Viện Chính trị học - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị là mẫu người quân tử, là con người xã hội, con người giai cấp, có vị thế khác nhau trong hệ thống tổ chức quyền lực xã hội; hoạt động của họ gắn liền với mục tiêu giành, giữ và thực thi quyền lực chính trị của một giai cấp, một lực lượng xã hội nhất định. Vì thế, con người chính trị trong tư tưởng của Khổng Tử được xem xét dưới góc độ chủ thể quyền lực chính trị với ba cấp độ: “vua”, “bầy tôi” và “người dân”; trong đó, vua với tư cách là người đứng đầu hệ thống tổ chức quyền lực chính trị, là “thủ lĩnh chính trị”; bầy tôi là tầng lớp trung gian trong quan hệ giữa vua và người dân; còn người dân là đối tượng của sự cai trị; với mục đích là để xây dựng một nền cai trị ổn định, có tôn ti trật tự, có ý nghĩa nhân văn.

Luận văn thông qua nghiên cứu một cách hệ thống tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị - người quân tử; bước đầu cố gắng phân tích, làm rõ khái niệm con người chính trị; đi sâu tìm hiểu những giá trị về con người chính trị trong tư tưởng này nhằm mục đích góp phần xây dựng con người chính trị Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó cho thấy việc xây dựng và phát triển con người chính trị đối với sự nghiệp cách mạng mới, những yêu cầu mới là một nhiệm vụ tất yếu và vô cùng quan trọng, đồng thời hết sức bức thiết ở Việt Nam hiện nay.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Những kết quả đạt được của luận văn sẽ là sự bổ sung cần thiết trong việc nghiên cứu và đánh giá một cách toàn diện hơn tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị và đóng góp những điểm tích cực trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam hiện nay.

Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập tư tưởng của Khổng Tử về con người chính trị.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tran Xuan Nguyen                           2. Sex:  Male

3. Date of birth: 23/12/1975                                   4. Place of  birth: Thai Binh          

5. Admission decision number: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH  Dated: 06/8/2012

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Confucius' thoughts about political people

8. Major: Political Science                                     9. Code: 60 31 02 04

10. Supervisors: Vice-Professor, Doctorate Nguyen Van Vinh

Working at: Academy of National Political - Ho Chi Minh National Academy of Politics

11. Summary of the findings of the thesis:

Confucius' thoughts about political people sample is a gentleman, human society, the caste people, have different positions in the power system of social organization; their activities associated with the winning goal, hold and exercise power of a political class, a certain social forces. So, people in the political thought of Confucius are considered from the angle of political power subject to three levels: “King”, “servant” and “people”; in which the King as the head of the organizational system of political power, is “political leaders”; servant is in the intermediate class relations between King and people; people who are the object of the rule; whose aim is to build a stable rule, hierarchical order, meaning humanity.

Thesis through systematic study of Confucian ideology on political man - a gentleman, initial analysis tries to clarify the concept of human political; insight into the value of human political in political ideology aims to contribute to building human Vietnam politics, to meet the requirements of industrialization and modernization of the country. This indicates, the construction and development of human beings for political revolutionary new careers, new requirements is an essential task and extremely important, and urgent in Vietnam today.

12. Practical applicability:

The results of the thesis will be an essential addition to research and evaluate a more comprehensive Confucius' thoughts about political people and contribute actively in the renewal process in Vietnam today.

Thesis may reference service of teaching, research and learning the thought of Confucius about political people.

13. Further research directions: None

14. Thesis-related publications: None                                                                                 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây