TTLV: Can thiệp tâm lý cho một trường hợp bệnh nhân có hành vi thủ dâm

Thứ năm - 19/09/2019 06:04

1. Họ và tên học viên: Lê Thị Hồng Nga                    2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 06/12/1994

4. Nơi sinh: Sơn Trà- Đà Nẵng

5. Quyết định công nhận học viên số: 3379/2017/QĐ-XHNV-ĐT, ngày 19 tháng 12 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Can thiệp tâm lý cho một trường hợp bệnh nhân có hành vi thủ dâm

8. Chuyên ngành: Tâm lý lâm sàng                     Mã số: Thí điểm

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hằng

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

            Hành vi thủ dâm như một cơ chế để bệnh nhân giải tỏa những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Dần dần, bệnh nhân đã lạm dụng hành vi thủ dâm ngày càng nhiều (có ngày lên đến 10 lần/ngày).

            Việc tìm đến thủ dâm để giải tỏa căng thẳng, áp lực sẽ là một lợi ích tuy nhiên việc lạm dụng hành vi thủ dâm đã dẫn đến các triệu chứng trầm cảm xuất hiện rõ nét như: bệnh nhân cảm thấy mặc cảm tội lỗi, cảm thấy bản thân mình thật đáng kinh tởm, bệnh nhân tách mình ra khỏi các mối quan hệ xã hội, không thích giao tiếp, bệnh nhân mất hết hứng thú với những hoạt động mình từng yêu thích. Và bệnh nhân còn chuẩn bị cho mình kế hoạch tự tử.

            Hiệu quả của việc áp dụng liệu pháp CBT trong ca lâm sàng này đã mang đến những kết quả tích cực: Thân chủ đã chia sẽ những vấn đề từ thời thơ ấu và những tác động của cuộc sống hiện tại gây ra cho thân chủ những căng thẳng, lo lắng như thế nào. Thân chủ cũng gọi tên được những cảm xúc, lí giải nguyên nhân tại sao những ý nghĩ tự sát lại kéo đến và hành động thủ dâm của mình bắt nguồn từ đâu và những lợi ích, tác hại của việc thủ dâm đối với chính mình ở hiện tại như thế nào. Sau giai đoạn đầu thân chủ xây dựng lại cho mình chế độ sinh hoạt, suy nghĩ tích cực, khơi gợi được những giá trị của chính mình. Thân chủ thoải mái với chính mình hơn, vui vẻ và tích cực hoạt động để giảm thiểu những ý nghĩ tiêu cực của mình. Các triệu chứng mất ngủ, cáu gắt, hay thủ dâm, cảm thấy bản thân tội lỗi và ý định tự sát giảm đi rõ rệt. Thân chủ được luyện tập đóng vai trong những tình huống sẽ gây ra căng thẳng, cách ứng phó của thân chủ trong những tình huống gây căng thẳng.

            Sự hỗ trợ từ phía gia đình thân chủ, đây là một sự hỗ trợ lâu dài và xuyên suốt không những đối với thân chủ mà còn đối với cả nhà tâm lí đang trong quá trình hỗ trợ thân chủ. Sự tin tưởng và phối hợp giữa gia đình và nhà tâm lí đã giúp nhà tâm lí đi sâu và khai phá những góc khuất trong tâm hồn của thân chủ.Từ đó có thể cùng thân chủ xây dựng một kế hoạch trị liệu không những phù hợp với thân chủ mà còn có sự kết hợp thống nhất giữa các nguồn hỗ trợ.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

            Với những kết quả thu được từ quá trình nghiên cứu lý luận và thực hành trên một ca lâm sàng, luận văn đã trình bày tổng quan một ca lâm sàng liên quan đến hiệu quả trong việc sử dụng liệu pháp CBT trong can thiệp tâm lí dành cho bệnh nhân trầm cảm - có hành vi thủ dâm. Trong khuôn khổ ca lâm sàng này, tác giả nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng liệu pháp CBT đối với việc cải thiện hành vi thủ dâm, giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện mối quan hệ với mẹ, với bố và cải thiện giao tiếp với bạn bè.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:  Không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION OF MASTER’S THESIS

1. Full name:     Le Thi Hong Nga                      2. Sex: Female

3. Date of birth: 6th  December  1994                                    

4. Place of birth: Son Tra- Da Nang

5. Decision of student recognition No: 3379/2017/QĐ-XHNV-ĐT of the Principal of University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in training course: None                                                              

7. Official thesis title: Psychological intervention for a patient's case of masturbation

8. Major:  Psychology clinique                             Code: Pilot

9. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Minh Hang

10. Summary of the theses results:

Masturbation acts as a mechanism for patients to relieve stress and pressure in life. Gradually, patients abuse abusive behavior more and more (some days up to 10 times / day).

Looking to masturbate to relieve stress and pressure will be a benefit, but the abuse of masturbation has led to depressive symptoms such as: patients feeling guilty, Feeling disgusting for himself, the patient separates himself from social relationships, dislikes communication, the patient loses interest in the activities he used to love. And the patient has also prepared a suicide plan.

The effectiveness of CBT application in this clinical case has brought about positive results: The client shared issues from childhood and the impact of current life on the client. stressed, worried like. Clients also name the emotions, explain why the suicidal thoughts come and where their masturbation comes from and the benefits and harms of masturbation to themselves. how is the present. After the first phase, the client rebuilds his / her life mode, thinks positively, and evokes his own values. Clients are more comfortable with themselves, happy and active to minimize their negative thoughts. Symptoms of insomnia, irritability, or masturbation, feeling guilty about yourself and the intention to commit suicide are greatly reduced. Customers are trained to play a role in situations that will cause stress, the client's response in stressful situations.

The support from the client's family, this is a long-term and thorough support not only for the client but also for the psychologist who is in the process of supporting the client. The trust and coordination between the family and the psychologist has helped the psychologist to go deep and explore hidden corners of the client's soul, thereby creating a treatment plan with the client. In line with clients, there is a unified combination of resources.

11. Practical applicability:

            With the results obtained from the process of theoretical and practical research on a clinical case, the thesis presents an overview of a clinical case related to the effectiveness of CBT use in psychological intervention. for depressed patients - masturbating behavior. In the context of this clinical case, the author recognizes the importance of CBT application to improve masturbation, reduce depressive symptoms and improve relationship with mother, father and Improve communication with friends.

12. Further research directions, if any: None

13. Thesis-related publications: None                      

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây