TTLV: Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp

Thứ bảy - 09/10/2010 11:57
Thông tin luận văn "Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp" của HVCH Nguyễn Thanh Hương, chuyên ngành Báo chí học.
Thông tin luận văn "Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp" của HVCH Nguyễn Thanh Hương, chuyên ngành Báo chí học. 1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thanh Hương 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 13/02/1974 4. Nơi sinh: Hà Nội 5. Quyết định công nhận học viên số: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 2/11/2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không 7. Tên đề tài luận văn: Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp 8. Chuyên ngành: Báo chí học. Mã số: 60.32.01 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thoa - Khoa Báo in - Học viện Báo chí và Tuyên truyền 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn đã phác thảo về bức tranh thông tin nhằm phục vụ đối tượng độc giả trước hết là các doanh nghiệp, sau đó là đông đảo nhân dân. Luận văn đã đi sâu phân tích tác động của báo chí đối với doanh nghiệp ở khía cạnh tích cực cũng như tiêu cực. Ở khía cạnh tích cực, báo chí đã thông tin, tuyên truyền về những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm như tình hình thị trường, giá cả, cách thức quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cổ vũ các doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, phê phán doanh nghiệp làm ăn dối trá … Qua những thông tin trên báo chí mà doanh nghiệp nắm bắt được, bản thân các doanh nghiệp đã có những điều chỉnh cho hoạt động sản xuất của họ. Điều này chứng tỏ báo chí đã đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động các doanh nghiệp. Bên cạnh những mặt tích cực, khi thông tin về doanh nghiệp, báo chí vẫn còn mắc những sai sót như thông tin sai sự thật, thông tin nhầm lẫn do nghiệp vụ của nhà báo. Những điều này khiến cho doanh nghiệp lao đao, hoặc khó khăn, nhất là trong tiêu thụ các sản phẩm trên thị trường, thậm chí không cẩn thận dẫn đến giết chết doanh nghiệp. Trong quá trình tìm hiểu và viết bài về doanh nghiệp, một số nhà báo tìm đến doanh nghiệp với động cơ, ý đồ toan tính khiến cho không ít các doanh nghiệp có một cách nhìn khác về báo chí, họ nghi ngờ về đạo đức của nhà báo. Từ thực tiễn nghiên cứu trên, luận văn đã mạnh đạn đưa ra kiến nghị giúp nhà báo tác nghiệp thuận lợi và tuyên truyền hiệu quả hơn. Đội ngũ nhà báo rất cần cơ quan quản lí Nhà nước ban hành văn bản cụ thể nào hướng dẫn quy trình tiếp xúc, khai thác thông tin từ phía doanh nghiệp, hướng dẫn thông tin tuyên truyền cho doanh nghiệp theo những nội dung nào thì hiệu quả. Đây cũng là điều hết sức cần thiết vì chúng ta chưa có một văn bản nào ban hành nêu rõ cụ thể việc khuyến khích hay tạo điều kiện cho báo chí tuyên truyền về doanh nghiệp, cũng như chưa nói tới việc hướng dẫn cụ thể tuyên truyền sao cho hiệu quả. Hoặc để làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về doanh nghiệp trên báo chí, các cơ quan chức năng cũng định hướng giúp cho cơ quan báo chí trong việc xây dựng cơ chế phối hợp với doanh nghiệp. Hay cơ quan quản lí nên chăng cần ban hành những chế tài xử lí những trường hợp doanh nghiệp gây cản trở thông tin báo chí hoặc báo chí thông tin sai lệch về doanh nghiệp. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn đã gợi ý các hướng mà báo chí cần tập trung thông tin, tuyên truyền cho các doanh nghiệp như tình hình thị trường, giá cả, cách thức quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cổ vũ các doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, phê phán doanh nghiệp làm ăn dối trá … Bên cạnh đó, luận văn cũng chỉ ra những sai sót mà báo chí thường gặp cần phải tránh để thông tin hiệu quả hơn như thông tin nóng vội, chưa đầy đủ, có lúc thiếu chính xác, tìm đến doanh nghiệp viết bài theo động cơ ... 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Báo chí nói chung và các tờ báo kinh tế nói riêng luôn mong mỏi đáp ứng được nhu cầu thông tin đa dạng, nhiều chiều của doanh nghiệp, doanh nhân với những thông tin kịp thời, chuẩn xác từ phía cơ quan quản lí nhà nước cũng như từ các doanh nghiệp. Báo chí cũng luôn mong muốn trở thành “cầu nối” cho sự hợp tác và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai. Muốn vậy, báo chí cũng rất cần đến sự hợp tác từ các doanh nghiệp. Ở đây, luận văn “Tác động của báo chí đối với doanh nghiệp” chỉ tập trung nghiên cứu khía cạnh một chiều đi là báo chí đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên nó cũng phần nào gợi mở ra hướng nghiên cứu chiều ngược lại là doanh nghiệp tác động đối với báo chí, hoặc hướng đi khác là quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thanh Huong 2. Sex: Female 3. Date of birth: February, 13th, 1974 4. Place of birth: Ha Noi 5. Admission decision number: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH - Dated: November, 2nd, 2007 of Head Master of College of Sciences and Humanities 6. Changes in academic process: no 7. Official thesis title: Press influence on enterprises 8. Major: Journalism 9. Code: 60.32.01 10. Supervisors: Dr. Nguyen Thi Thoa - Department of Press - Academy of Journalism and Communication 11. Summary of the findings of the thesis: The thesis outlines an information panorama for readers that are firstly enterprises and next people. The thesis focuses on press influence on enterprises in active and negative aspects. In active aspect, press informs problems that enterprises are interested in market situation, price, enterprise management, the typical enterprises, criticizing deceitfully - worked enterprises ... Through information printed on press, enterprises has changed their production activities, confirming that press has played an important role to enterprise’s activities. Beside the active aspect, press has made mistakes such as false or mistaken information due to the journalist’s bad proficient so the enterprises face the difficulties on good consumption, even can kill enterprises. In the collecting information, journalists sometimes come to enterprises with a motive. It’s a reason that some enterprises have a strange look with journalist, even they suspect journalist’s morality. Through the researching process, the thesis has given the petition that helps journalists in informing more effectively. The journalists need the state’s relevant body promulgate the detailed documents on contacting and collecting information from enterprises. It is very necessary because there is no document that encourages journalist or creates more condition for effectively propagating about enterprises. Beside that, the newspaper offices need the Government issues policy on dealing with enterprises that obstruct journalists or incorrectly inform on enterprises. 12. Practical applicability, if any: The thesis points out some ways that press should focus on propagating to enterprises as market situation, price, enterprise management solutions, the typical enterprises, criticizing deceitfully - worked enterprises. The thesis also shows mistakes that journalists need avoid from informing incorrectly and writing with a motive... 13. Further research directions, if any: The press, especially the economic press expects meet the enterprise’s diversified demand with the timely and correct information from state’s relevant body and enterprises. Press also wants to become a bridge for cooperating and developing the enterprise community in the future. Therefore, press needs the enterprise’s support. Thesis titled: “Press influence on enterprises” focuses on researching the way that press influences enterprise. However, the thesis also opens another researching way. It is enterprise influence on press or creating the relationship between enterprise and press. 14. Thesis-related publications: None

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây