TTLV: An sinh xã hội đối với gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên ( Nghiên cứu trường hợp tại 3 xã: Xã Trung Hưng, xã Lý Thường Kiệt, thị trấn Yên Mỹ)

Thứ ba - 21/10/2014 04:59

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thu Hương                 2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 11/11/1989

4. Nơi sinh: Trai Trang- Yên Mỹ- Yên Mỹ- Hưng Yên

5. Quyết định công nhận học viên số: 1936/2011QĐ-XHNV-SĐH ngày 10 tháng 10 năm 2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)

7. Tên đề tài luận văn: An sinh xã hội đối với gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên ( Nghiên cứu trường hợp tại 3 xã: Xã Trung Hưng, xã Lý Thường Kiệt, thị trấn Yên Mỹ)

8. Chuyên ngành: Xã Hội Học ;                                    Mã số: 60 31 03 01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Mai Quỳnh Nam

 nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Con người, Viện Nghiên cứu con người

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Summary of thesis results

Đề tài: “ Ảnh hưởng của An sinh xã hội đối với gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh” đã chỉ ra được ảnh hưởng của các chính sách an sinh xã hội đến đời sống gia đình NCC và NNCT trên địa bàn huyện Yên Mỹ trên 3 phương diện là: 1)Thu nhập, 2) Chăm sóc sức khỏe và 3) Giáo dục.

Thông qua việc tìm hiểu thực trạng tiếp cận các dịch vụ An sinh xã hội và tiếp cận lý thuyết Nhu cầu và thuyết Chức năng, khóa luận đã phân tích được thực trạng đời sống cũng như khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội của nhóm đối tượng trên. Đồng thời cũng chỉ ra những tác động của chính sách an sinh xã hội tại địa phương ảnh hưởng đến đời sống của gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh.

Mặc dù nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các chính sách an sinh xã hội từ phía Nhà nước tuy nhiên do chịu hậu quả trực tiếp và gián tiếp của chiến tranh, gia đình Người có công và Nạn nhân chiến tranh gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội. Những nhân tố tác động trực tiếp và có sức ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội là thu nhập, nó trở thành yếu tố quyết định mạnh mẽ đối với từng hộ gia đình khi tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội. Các yếu tố tương quan về thu nhập, trường học, tình trạng sức khỏe của các nhóm đối tượng điều tra đều có sự khác biệt. Cụ thể tùy vào hoàn cảnh, mức thu nhập của từng gia đình, những hộ gia đình thu nhập thấp mức độ tiếp cận với các dịch vụ an sinh xã hội thấp hơn các hộ có thu nhập cao.

Các chính sách an sinh xã hội cũng tác động trực tiếp đến đời sống của gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh trên nhiều mặt như thu nhập, giáo dục, chăm sóc sức khỏe… Đa số những gia đình hưởng lợi từ các trợ cấp ưu đãi hàng tháng, các chính sách hỗ trợ việc làm, nhà ở… đã có cuộc sống ổn định và thu nhập được nâng cao.

Bên cạnh đó các chính sách an sinh xã hội cũng có những mặt hạn chế ảnh hưởng lớn đến quá trình tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội như: công tác chăm sóc sức khỏe chỉ tập trung vào nhóm đối tượng được hưởng chính sách, gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh vẫn bó hẹp trong việc tiếp cận; trợ cấp ưu đãi xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay; các trung tâm dạy nghề cho con em gia đình chính sách và nạn nhân chiến tranh vẫn còn ít về số lượng; việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh vẫn còn thấp do khi sử dụng bảo hiểm y tế, các đối tượng đã không được hưởng các dịch vụ y tế tương xứng với những gì họ đã bỏ ra, thủ tục khám chữa bệnh rườm rà, phức tạp và thói quen tự chữa bệnh vẫn còn nặng … Những hạn chế này đã ảnh hưởng tiêu cực tới gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh.

Như vậy, qua nghiên cứu đã cung cấp cho chúng ta hiểu rõ hơn về thực trạng tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội của các gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh. Đồng thời thấy được một số khía cạnh ảnh hưởng của các chính sách an sinh xã hội đối với đời sống của nhóm đối tượng này, đặc biệt là thu nhập của hộ. Nhìn chung, việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội này phụ thuộc rất nhiều vào những hỗ trợ từ các chính sách. Dù vậy vẫn còn rất nhiều vấn đề đặt ra trong các nghiên cứu tiếp theo.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Đề tài phân tích và chỉ ra thực trạng đời sống cũng như khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội của gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh. Đồng thời cũng chỉ ra những tác động của chính sách an sinh xã hội tại địa phương ảnh hưởng đến đời sống của gia đình người có công và nạn nhân chiến tranh. Từ đó đưa ra giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của các chính sách an sinh xã hội đối với gia đình người có công với cách mạng và nạn nhân chiến tranh tại địa bàn nghiên cứu.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Thi Thu Huong.............. 2. Sex: Female..........................................

3. Date of birth: 11/11/1989............................... 4. Place of birth: Trai Trang Village, Yen My town, Yen My district, Hung Yen Province.........................

5. Admission decision number: 1936/2011QĐ-XHNV-SĐH Dated 10/10/2011.............

6. Changes in academic process: No.......................................................................................

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: Social security for families who have contributed to revolution and war victims in Yen My district, Hung Yen province................................................................................

8. Major:  Sociology............................................. Code: 60 31 03 01 ...................................

9. Supervisor: Assoc.Prof.Dr. Mai Quynh Nam.....................................................................    

Former Director of Institute, Former Editor Chief in Institute for Human Studies, Vietnam Academy of Social Sciences.

10. Summary of the findings of the thesis: ............................................................................

(Summarize them with stress on the new findings, if any)

“Impact of social security for families contributed to revolution and war victims” thesis was pointed out their influence elements throughout three aspects. This was salary, health care and education.

Thoughout research on approach status of social security service and  access to Demand and Function theory, the thesis analized difficult and life status on reach social secutiry services of the subject above. At the same time, this show impacts of social security policy of  local affected to life of families’ veteran and war victims.

Although families’veteran and war victim received many support of social security policy from goverment, but they faced with difficult in approach way of social security service. One of the direct impact and major influence  to approach social security service was income. It’s one of the preconditions when they access social security service. Other elements on income, schools, health status of suvered target groups was different. Depend on the circumstances, the income of each family, the low-income households' access to social security services is lower than high-income households.

The social security policies also impact directly on the lives of families contributed to revolution and war victims in many aspects such as income, education, health care ... Most families give benefits from the subisdy monthly, policies to support employment, house and they had stable live and improved income.

Addition, social security polices had disavatanges as: health care working only focus on the group received benefits from policy, families contributed to revolution and war victims still face with difficult in the approach way; vocational centre for member of their famliy very few;  the use of health insurance cards in health centre was quite low due to they didn’t receive benefits commensurate with what they've spent; procudure of health-care centre was so complex...This disadvantages had a negative impact to families contributed to revolution and war victims.

Thus, the status of access to social security services of  families contributed to revolution and war victims make better understanding through this study. As the same time, it shown that a some of impacts of social welfare policies on the lives of this group, particularly household’s income. In general, access to social security services depends heavily on support from the policy. However there are still many issues raised in the subsequent studies.

12. Practical applicability, if any: ...........................................................................................

This thesis analysis and indicates the status of life as well as difficulties in accessing social welfare services of families contributed to revolution and war victims. It also pointed out the impact of local social security policies affected the lives of families contributed to revolution and war victims. Then this thesis give solutions and recommendations to improve the efficiency of the social security policy for families contributed to revolution and war victims.                                                                                

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây