TTLV: Chân dung con người Việt Nam trên báo in hiện nay (Khảo sát tin, bài về người tốt, việc tốt trên các báo: Tuổi trẻ, Lao động, Đại đoàn kết năm 2014 đến hết tháng 3/2015)

Thứ hai - 14/11/2016 03:25

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trương Thị Yến

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 07/02/1987

4. Nơi sinh: Vĩnh Phúc.

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30/12/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Chân dung con người Việt Nam trên báo in hiện nay (Khảo sát tin, bài về người tốt, việc tốt trên các báo: Tuổi trẻ, Lao động, Đại đoàn kết năm 2014 đến hết tháng 3/2015).

8. Chuyên ngành: Báo chí học                 Mã số: 60.32.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Linh Khiếu, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Tạp chí Cộng sản điện tử.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt là vai trò, nhiệm vụ quan trọng của báo chí. Có thể nói, những người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân tố mới được báo chí tuyên truyền trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc tái hiện chân dung con người Việt Nam hiện nay.

Với đề tài nghiên cứu “Chân dung con người Việt Nam trên báo in hiện nay”, luận văn đã tập trung nghiên cứu những khía cạnh biểu hiện về nội dung, hình thức các tác phẩm tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trên 3 tờ nhật báo Tuổi trẻ, Lao động, Đại đoàn kết, thời gian từ 1/2014 đến hết tháng 3/2015. Từ đó luận văn đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong tuyên truyền về người tốt, việc tốt trên báo in, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về người tốt, việc tốt, góp phần làm sáng rõ chân dung con người Việt Nam hiện nay.

Trong chương 1, luận văn đã khái quát, làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về khái niệm người tốt, việc tốt; vai trò của báo chí trong tuyên truyền về người tốt việc tốt. Đặc biệt, trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước ta, luận văn đã đưa ra một số tiêu chí của người tốt, việc tốt trong giai đoạn hiện nay.

Trong chương 2, luận văn khảo sát các khía cạnh về số lượng, tần xuất; nội dung và hình thức của các tác phẩm tuyên truyền về người tốt, việc tốt trên các báo Tuổi trẻ, Lao động, Đại đoàn kết. Về nội dung, luận văn đã phân tích khá cụ thể, chi tiết các đặc trưng tiêu biểu của con người Việt Nam hiện nay được thể hiện qua những gương người tốt, việc tốt được tuyên truyền trên báo chí. Đó là chân dung con người yêu nước; nhân ái, nghĩa tình; đoàn kết, vì cộng đồng; lao động giỏi, cần cù, sáng tạo; tài năng, trí tuệ, dám nghĩ dám làm; nghị lực vượt lên số phận và những con người dũng cảm, bản lĩnh. Các yếu tố về hình thức như hệ thống chuyên trang, chuyên mục; thể loại; ảnh minh họa; cách thức trình bày. Trên cơ sở khảo sát, phân tích, luận văn chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của các báo trong tuyên truyền về người tốt, việc tốt.

Trong chương 3, luận văn nêu một số giải pháp và kiến nghị để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về người tốt, việc tốt trên báo in hiện nay. Các giải pháp được đề xuất cụ thể với cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí; cơ quan báo chí và nhà báo. Đồng thời, luận văn nêu một số kiến nghị với các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí, cơ quan báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam để tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tòa soạn báo, phóng viên báo chí trong tuyên truyền về người tốt, việc tốt.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Với đề tài này, luận văn góp phần làm rõ một số ưu điểm, hạn chế của việc truyên truyền về người tốt, việc tốt trên báo in hiện nay. Điều này góp phần tạo cơ sở cho những nghiên cứu sâu hơn sau này về chân dung con người Việt Nam trên các loại hình báo chí; thêm một nguồn thông tin cho các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý báo chí và độc giả quan tâm tới tuyên truyền về chân dung con người trên báo chí.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tiếp tục nghiên cứu toàn diện hơn về chân dung con người Việt Nam trên các loại hình báo chí.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Truong Thi Yen                     2. Sex: Female

3. Date of birth: 07/02/1987                       4. Place of  birth: Vinh Phuc.

5. Admission decision number: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH dated 30/12/2013 of the Rector of University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University Hanoi.

6. Changes in academic process: None

7. Official title: Portrait of Vietnamese human in traditional printing press today (Survey of news and articles about good people, good deeds on the newspaper: Tuoi Tre (Youth Newspaper), Lao Dong (Labour Newspaper), Dai Doan Ket (Great Unity Newspaper) from 2014 to March 2015.

8. Major: Journalism Studies                      Code: 60.32.01.01

9. Supervisor: Associate Prof. PhD. Nguyen Linh Khieu, Member of Editorial Board, Head of Electronic Communist Review.

10. Summary of the findings of the thesis:

Propagandizing the examples on good people and good deed is an important role and task of the press. Possibly to say that, the good people and good deeds, advanced models and new factors propagandized by press in recent years have contributed significantly to the reproduction of the portrait of Vietnamese human today.

By the official title “Portrait of Vietnamese human in traditional printing press today”, the thesis has focused on studying the aspects expressing content and form of the works propagandizing the examples of good people and good deeds on 3 daily newspapers as: Tuoi Tre (Youth Newspaper), Lao Dong (Labour Newspaper), Dai Doan Ket (Great Unity Newspaper) in the period from 2014 to March 2015. Since then, the advantages and limitations in propaganda of good people, good deeds may be evaluated on the traditional printing press, for purpose of contributing to improving the quality and efficiency of propaganda about the good people and good deeds, contributing to clarifying the portrait of Vietnamese human today.

In chapter 1, the thesis has generalized and clarified some theoretical and practical issues about the concepts of good people and good deeds; the role of press in propagandizing the good people and good deeds. Particularly, on basis of our Party and State’s point of view, the thesis has given some criteria for the good people and good deeds in the current period.

In chapter 2, the thesis has surveyed the aspects of quantity and frequency; the content and form of the work propagandizing the good people and good deeds in the newspapers as Youth, Labour, Great Unity. In terms of content, the thesis has analyzed rather specifically and in a detailed way the typical characteristics of Vietnamese people today as shown by the examples of good people and good deeds to be propagandized on the press. Those are the portraits of people who are patriotic, compassionate, sentimental; close-knit and for the sake of community; as the workers who are good at working, laborious, creative; talent, intelligent, go-ahead; having energy beyond the destiny and as the courage and bravery people; the factors on form such as the system of specialized pages, columns; types; illustrations; manner of presentation. Basing on the survey and analysis, the thesis has pointed out the advantages and limitations of the newspapers in the propagation of good people and good deeds.

In chapter 3, the thesis has mentioned some measures and recommendations to improve the quality and efficiency of propaganda about the good people and good deeds in traditional printing press today. The solutions will be specifically proposed to the press leadership and management agencies, the press agencies and journalists. At the same time, the thesis has offered some recommendations to the press leadership and management agencies, press agencies and the Vietnam Journalists Association to create the most favorable conditions for the publishing houses, journalists in propagandization on good people and good deeds.

11. Practical applicability:

For this official title, the thesis has helped clarify some advantages and limitations of the propaganda about good people and good deeds in traditional printing press today. This contributes to creating the basis for further research on the portrait of Vietnamese people on the types of press; as an additional source of information for the researchers, press management agency and readers who are interested in propagandizing the human portraits on the press.

12. Further research directions:

Making further and more comprehensive research on the portrait of Vietnamese people on types of press.

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây