TTLV: Đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong việc xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay

Thứ ba - 13/10/2015 02:57

   THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Hằng       

2. Giới tính: Nữ      

3. Ngày sinh: 07/12/1982                                            

4. Nơi sinh: Bắc giang

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2213/2011/QĐ-XHNV-SĐH ngày 21/11/2011 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

- Quyết định về việc thay đổi đề tài luận án cho nghiên cứu sinh, số: 27/QĐ - SĐH ngày 14/01/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Quyết định về việc điều chỉnh tên đề tài luận án, số: 61/QĐ - SĐH ngày 06/02/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Quyết định về việc kéo dài thời gian học tập của nghiên cứu sinh khoá QH - 2011- X, số: 3203/QĐ - SĐH ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. Tên đề tài luận án: “Đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong việc xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay”

8. Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử                   Mã số: 62.22.80.05

9. Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Ngọc Thanh

10. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Luận án “Đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong việc xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay”được tiến hành trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, hệ thống các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, của Đảng Cộng sản Việt Nam về trí thức, trí thức ở các trường đại học và về giáo dục và đào tạo gắn với điều kiện lịch sử cụ thể của giáo dục nước ta hiện nay.

- Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận, phân tích các tư liệu, tác giả đã tiến hành phân tích và đánh giá khách quan thực trạng và một số vấn đề đặt ra đối với việc phát huy vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần hệ thống hóa, khái quát hóa lý luận và thực tiễn về vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay.

 - Kết quả luận án có thể làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy những vấn đề liên quan; góp thêm luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, biện pháp để xây dựng một triết lý giáo dục mới và chính sách phát huy vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học Việt Nam hiện nay, nhằm thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hoàn thành khâu đột phá thứ hai mà Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Những vấn đề nảy sinh và tồn tại cũng là xu thế, quy luật tất yếu khách quan trong quá trình nhận thức nhằm xây dựng, phát triển triết lý giáo dục Việt Nam. Với tư cách là giảng viên đại học, tác giả luận án mong muốn góp phần vào việc xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam nói chung, từ đó tiến tới xây dựng triết lý giáo dục đại học nói riêng. Bởi, trong những năm tới, giáo dục và giáo dục đại học Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự tác động mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Do đó, việc giáo dục con người và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một nhiệm vụ nặng nề đối với trí thức ở các trường đại học.

- Nghiên cứu về mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục… trong những giai đoạn sắp tới, cần phải cụ thể hơn, bám sát với yêu cầu của thực tiễn phát triển xã hội. Nghiên cứu những biến đổi của thế giới tác động đến sự phát triển của giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục đại học nói riêng.

- Tập trung đi sâu nghiên cứu, làm rõ các khía cạnh khác nhau về vai trò đội ngũ trí thức nói chung, trí thức của các trường đại học trên cả nước trong việc xây dựng và thực hiện triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay. Qua đó, góp phần thúc đẩy, phát huy mạnh mẽ vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam.

- Tập trung đi sâu nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao, phát huy tối đa, hiệu quả vai trò của đội ngũ trí thức ở các trường đại học trong việc xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay.

13. Các công trình khoa học liên quan đến luận án:

- Vũ Thị Hằng (2013), "Triết lý giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển xã hội ở trường đại học Tây Nguyên", Kỷ yếu Hội thảo khoa học: Phát triển xã hội và quản lý phát triển xã hội ở Tây Nguyên: Lý luận và thực tiễn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đề tài TN3/X07, tr. 84-93.

- Vũ Thị Hằng (2013), "Kiên trì thực hiện triết lý phát triển giáo dục Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh", www.tapchicongsan.org.vn (286), tr. 1-4.

- Vũ Thị Hằng (2014), "Trí thức trong các trường đại học với việc xây dựng và hoàn thiện triết lý giáo dục Việt Nam hiện nay", Tạp chí Giáo dục lý luận (208), tr. 77-81.

- Vũ Thị Hằng (2014), "Phát huy lao động sáng tạo của đội ngũ trí thức trong các trường đại học hiện nay", www.tapchicongsan.org.vn (291), tr. 1-3.

- Vũ Thị Hằng (2014), "Triết lý giáo dục là cơ sở định hướng chỉ đạo đội ngũ trí thức thực hiện hoạt động giáo dục trong các trường đại học Việt Nam hiện nay", Tạp chí Giáo dục lý luận (215), tr. 85-88.

- Vũ Thị Hằng (2014), "Phát huy hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học hiện nay", Tạp chí Giáo dục (40), tr. 26-29.

- Vũ Thị Hằng (2015), "Tầm quan trọng của việc xây dựng triết lý giáo dục trong công cuộc đổi mới", Tạp chí Giáo dục lý luận (227), tr. 118-121.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Vu Thi Hang                                                  2. Gender: Female    

3. Date of Birth: 07/12/1982                                                4. Place of birth: Bac Giang

5. Admission decision number: 2213/2011/QĐ-XHNV-SĐH Date 21 November 2011 by the Director  of the University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University Hanoi

6. Changes in academic process:

- Decision on changing the thesis number: 27 / QĐ - SĐH Dated 14 January 2013 by the Director  of the University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University Hanoi.

- Decision on the adjustment name thesis number: 61 / QĐ - SĐH Date 06 February 2015 by the Director  of the University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University Hanoi.

- Decision on the extension of learning time postgraduate course QH - 2011- X, number:  3203 / QĐ – SĐH Date 31 December 2014 by the Director  of the University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University Hanoi

7. Official thesis title: "The intelligentsia in the universities in the building of educational philosophy Vietnam today"

8. Supervisors: Dialectical materialism and Historical            9. Code: 62.22.80.05

10. Supervisors:  Associate Professor Ph.D Pham Ngoc Thanh

11. Summary of the new findings of the thesis:

- The thesis "The intelligentsia in the universities in building educational philosophy Vietnam today" was conducted on the basis of theory and methodology of dialectical materialism and historical materialism, system of the views of Marxism - Leninism and Ho Chi Minh, the Communist Party of Vietnam on intellectuals and intellectuals in the universities and the education and Training linked to conditions specific history of the national education.

- Based on the clarification of theoretical issues, analysis of the material, the author has conducted analysis and objective assessment of the status and some of the problems posed for promoting the role of the intelligentsia at universities in building educational philosophy Vietnam today. Since then, the authors propose some key measures to promote the role of the intelligentsia in the universities in the building of educational philosophy Vietnam today.

12. Practical applicability:

- The research results of the thesis contributes systematized, generalized and practical reasoning about the role of the intelligentsia in the universities in the building of educational philosophy Vietnam today.

- Results could thesis references in research and teaching related issues; contribute scientific foundation for planning guidelines and measures to build a new educational philosophy and policies to promote the role of the intelligentsia in the universities Vietnam today, to implement the the fundamental innovation, comprehensive education and training; finished second breakthrough that the Eleventh Meeting of Communist Party of Vietnam has worked out.

13. Further research directions:

- The problems that arise and also the tendency exists, objectively necessary laws in cognitive processes in order to build and develop Vietnam's educational philosophy. As a university lecturer, author of the thesis wishes to contribute to the construction of Vietnam's educational philosophy in general, since the philosophy and vision of higher education in particular. Because, in the coming years, education and higher education in Vietnam is increasingly faced with many difficulties and challenges before the strong development of science and technology, the impact on the downside of the market economy and the whole process globalization and international integration. Therefore, the human education and training high-quality human resources is a burdensome task for intellectuals in the universities.

- Research on the objectives, contents and methods of education ... in the next stage, need more detail, sticking with the practical requirements of social development. Look at the transformation of the world affects the development of education and training in general and higher education in particular.

- Focus to examine and clarify the various aspects of the role the intelligentsia in general, knowledge of the universities in the country in the development and implementation of educational philosophy Vietnam today. Thereby, contribute to the promotion, strongly promote the role of the intelligentsia in the universities in the building of Vietnam's educational philosophy.

- Focus to examine measures to improve, maximize, effective role of the intelligentsia in the universities in the building of educational philosophy Vietnam today.

14. Thesis related publications:

- Vu Thi Hang (2013), "The philosophy of education and training high-quality human resources service of social development at the University of Highlands", Proceedings of Scientific Conference: Social development and development management in Highland society: theory and Practice,  University of Social Sciences and Humanities, theme TN3 / X07, pp. 84-93.

- Vu Thi Hang (2013), "Perseverance implements educational development philosophy Vietnamm under Ho Chi Minh thought”,www. tapchicongsan.org.vn (286), pp. 1-4.

 - Vu Thi Hang (2014), "Intellectuals in the universities with the development and improvement of educational philosophy Vietnam today", Journal of Theoretical Education (208), pp. 77-81.

- Vu Thi Hang (2014), "Promoting the creative labor of the intelligentsia in the university today," www.tapchicongsan.org.vn (291), pp. 1-3.

- Vu Thi Hang (2014), "The philosophy of education is the basis of orientation for the intelligentsia implement educational activities in universities Vietnam today", Journal of Theoretical Education (215) , pp. 85-88.

- Vu Thi Hang (2014), "Promoting the efficiency of scientific research activities of faculty in order to improve the quality of higher education today", Journal of Education (40), pp. 26-29.

- Vu Thi Hang (2015), "The importance of the construction of the educational philosophy of the innovation", Journal of Theoretical Education (227), pp. 118-121.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây