TTLV: Giễu nhại trong truyện khoa học huyễn tưởng của M. Bulgakov (Trái tim chó, Những quả trứng định mệnh)

Thứ ba - 22/12/2015 02:44

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trần Thị Thoan

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 15/08/1988

4. Nơi sinh: Trung Nghĩa, TP. Hưng Yên, Hưng Yên

5. Quyết định công nhận học viên số: 1883/QĐ-XHNV-SĐH, ngày 21 tháng 10 năm 2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7.Tên đề tài luận văn: Giễu nhại trong truyện khoa học huyễn tưởng của M. Bulgakov (Trái tim chó, Những quả trứng định mệnh)

8. Chuyên ngành: Văn học nước ngoài                  Mã số: 60.22.30

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Gia Lâm, Trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

M. Bulgakov là một trong những nhà văn lớn và độc đáo nhất trong văn học Nga thế kỷ XX. Một trong những nét nổi bật trong thi pháp sáng tạo của ông là giễu nhại. Nghiên cứu sự giễu nhại trong những truyện và tiểu thuyết của nhà văn đang là xu hướng thời sự của Bulgakov học.

M. Bulgakov dùng yếu tố giả tưởng, nghịch dị, huyễn hoặc như một lớp vỏ bọc để phản ánh hiện thực xã hội Nga những năm 20-30 của thế kỉ XX. Thông qua hình tượng giễu nhại, ông cảnh báo về thảm họa của những chương trình cải tạo xã hội nhưng đi ngược lại với quy luật của đời sống tự nhiên và xã hội, kéo theo đó là sự xuất hiện của loại người biến thái về tâm hồn và trí tuệ.

Dựa theo liên văn bản nghệ thuật và nguyên mẫu trong đời sống hiện thực, M. Bulgakov đã tạo nên những motif nhân vật (motif thầy - trò) và motif cốt truyện (motif Kito giáo, motif quyền lực...) trong một thế giới đa chiều đầy sức ám gợi mang tính chất triết học.

Giễu nhại trong truyện khoa học huyễn tưởng của M. Bulgakov không chỉ kế thừa truyền thống của các nhà văn kinh điển (Gogol, Kafka) mà còn là sự cách tân sáng tạo độc đáo của một nhà văn hiện thực thời đại xô viết.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy về lý luận thể loại huyễn tưởng và lịch sử văn học Nga.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Thi pháp thể loại huyễn tưởng

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tran Thi Thoan                           2. Sex: Female

3. Date of birth: August 15th, 1988                   4. Place of birth: Trung Nghia, Hung Yen province, Hung Yen city.

5. Admission decision number: 1883/QĐ-XHNV-SĐH. Dated: October 21st, 2010 by Rector of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University.

6. Changes in academic process: Not available

7. Official thesis title: Parody in Scientific Fantasy story of M. Bulgakov (Heart of a Dog, The fatal eggs)

8. Major: Foreign Literature                               Code: 60.22.30

9. Supervisors: Ass. Prof., DPh Pham Gia Lam, VNU’University of Social Sciences and Humanities.

10. Summary of the findings of the thesis:

M. Bulgakov was one of the great Russian writer in the first half of the 20th century. One of the features of Bulgakov’ poetics is a parody. The poetics of Parody in the works of Mixail Bugakov became the predominant trend in Bugakov Studies.

M. Bulgakov uses fatastic, grotesque and parody as the way to reflect Russian social reality of the decades 1920-1930 of twentieth century. Throught the parody he actually warned the catastrophe of the socially transformed Projects, which against the laws of life and give rise the ogres in terms of mind and soul.

Through the intertextuality and prototypes in the real life, M. Bulgakov has created the motifs protagonist (teacher - student) and plot (biblical stories, power motif...) which belong to philosophically multi-dimensional world.

A parody of Bulgakov’ scientific-fantasy works was not only the inheritance of tradition of classic writers (Gogol, Kafka), but also a unique innovation in the Russian literatue of the Soviet era.

11. Posibility to apply in practice:

The thesis results can be used as a reference in the study and teaching of Russian literature and theory of scientific-fantasy as the range.

12. The following research directions:

The poetics of the fantastic ranges

13. Thesis-related publications: Not available

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây