TTLV: Nỗi cô đơn của con người đương đại trong văn chương Phan Việt qua hai tác phẩm “Tiếng người” và “Một mình ở châu Âu”

Thứ năm - 30/10/2014 03:22

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ HỒNG VÂN             2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 14/02/1989                

 4. Nơi sinh: Xuy Xá - Mỹ Đức - Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012, ngày 06 tháng 08 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Nỗi cô đơn của con người đương đại trong văn chương Phan Việt qua hai tác phẩm “Tiếng người” và “Một mình ở châu Âu”

8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam                         9. Mã số: 60220121

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:

    Tiến sĩ Phạm Xuân Thạch - Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội.

11. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

          Khi nghiên cứu đề tài này chúng tôi hướng đến những mục tiêu sau:

      - Thứ nhất, trong khi nghiên cứu đề tài về nỗi cô đơn của con người đương đại trong văn chương Phan Việt qua hai tác phẩm Tiếng người và Một mình ở châu Âu, chúng tôi muốn góp phần vào khẳng định những giá trị nhân văn, nhân bản của văn học. Khằng định chắc chắn rằng đích đến cuối cùng của văn học mọi thời đại chính là khám phá đời sống con người, phản ánh những trạng thái tinh tế sâu trong con người và những vấn đề cấp bách cần được giải quyết trong bối cảnh và xu thế hiện đại hóa của xã hội.

      -  Thứ hai, luận văn đã chỉ ra một cách cụ thể những biểu hiện của con người, những nguyên nhân và tình trạng của con người trong cuộc sống mưu sinh của người Việt trước xã hội thực dụng, chịu sự chi phối của đồng tiền. Sự lạnh nhạt và vô cảm của con người cũng như quan tâm đến những thay đổi về lối sống, cách nghĩ, tâm lý, tình cảm của con người ở thời hiện đại

- Thứ ba, bên cạnh việc nghiên cứu tác phẩm của Phan Việt về mặt nội dung, luận văn còn chú ý đến phong cách nhà văn, đến những kỹ thuật viết của nhà văn trong việc biểu hiện và chiễm lĩnh hiện thực như cốt truyện, giọng điệu, nghệ thuật miêu tả nhân vật.. từ đó, luận văn chỉ ra những nỗ lực cách tân và sáng tạo của nhà văn trong tiến trình hòa nhịp với công cuộc hiện đại hóa tiểu thuyết, tìm ra hướng viết mới ở thể loại tiểu thuyết, tiến tới hiện đại hóa nền văn học Việt Nam trong và ngoài nước.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Tài liệu nghiên cứu cho sinh viên chuyên ngành Ngữ văn.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nỗi cô đơn của con người đương đại trong sáng tác của một số nhà văn hải ngoại.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Thi Hong Van             2. Sex: FeMale

3. Date of birth:   14/02/1989                       

4. Place of  birth: Ha Noi, Viet Nam

5.Admission decision number 1503/2012, Augst 6th, 2012 of the principal of  University of Social Sciences and Humanities, VNU Hanoi

6.Changes in academic process: No

7.Official thesis title: The contemporary human’s aloneness  in Phan Viet’s literature with two works “Human’s voice”, “Being alone in Europe”

8. Major: Literary Viet Nam                            9. Code: 60220121

10. Supervisors: Doctor. Pham Xuan Thach - Vietnamese Studies and Language, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

11. Summary of the findings of the thesis:

There are some objectives we focus on when doing research this thesis.

       - Firstly, when doing research on this thesis, we would like to insist the value of humanities and replication of literature as well as make sure that the final aims of literature in every stage is to discover human’s daily life ; their intricate motion in soul and the necessary problems need to be solved in a modernizing society.

      - Secondly, this thesis has shown a specific way of human’s behaviours; the causes as well as situation in livehood which Vietnamese has faced under the pragmatic society with the power of money are also shown deeply. We also care about the cold and emotionless, the changes in lifestyle, mindset, psychological, emotional in modern life.

      - Besides discovering his works’ content, the thesis focuses on his style of writing in term of the plot, tone, ability of description. As the result, the thesis notices his management in creating new styles of writing in the process of  novel modernization. In addition, the new ideas of writing in novel are also found to obtain Vietnamese literature modernization in particular and the other countries in general.

12. Practical applicability, if any: The researching document for students in literature department

13. Further research directions, if any: The contemporary human’s aloneness  in some works of the foreign writers.

14. Thesis-related publications: No

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây