TTLV: Quan điểm của Vygotsky về ngôn ngữ và tư duy ở trẻ em qua tác phẩm “Tư duy và Lời nói”

Thứ năm - 19/04/2018 21:57

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Bảo Trung    

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 23/05/1985

4. Nơi sinh: Thái Bình

5. Quyết định công nhận học viên số 2415/2015/QĐ-XHNV-SĐH ngày 13/10/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: không

7. Tên đề tài luận văn: Quan điểm của Vygotsky về ngôn ngữ và tư duy ở trẻ em qua tác phẩm “Tư duy và Lời nói”

8. Chuyên ngành: Tâm lý học                Mã số: 60.31.04.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trương Thị Khánh Hà, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Xác định được phương pháp luận nghiên cứu khoa học của Vygotsky là dựa vào cơ sở triết lý của chủ nghĩa biện chứng duy vật lịch sử của Marx, Vygotsky đã tìm ra cơ sở phương pháp luận cho việc nghiên cứu các hiện tượng ngôn ngữ ở trẻ em. Vygotsky đã xác định được một phương pháp nghiên cứu rất giá trị: phân tích đơn mẫu nghĩa của từ (word-meaning). Những thực nghiệm Vygotsky cùng các cộng sự thực hiện không chỉ giúp hỗ trợ quá trình nghiên cứu khoa học về các hiện tượng ngôn ngữ như tư duy và lời nói, sự hình thành khái niệm ở trẻ em, mà nó còn có ứng dụng thực tế vào giáo dục và tương tác xã hội.

Tác phẩm cũng cho thấy nhiều điểm hạn chế của Vygotsky, điển hình là việc ông chưa hiểu thật đúng tư tưởng của các nhà khoa học khác, như của Piaget, Freud và các nhà ngôn ngữ học, tâm lý học khác, dẫn đến việc nhiều nhận định của ông chưa chính xác. Tư duy và lập luận của Vygotsky trong tác phẩm này có nhiều chỗ mâu thuẫn, chưa hợp lý.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn là một tài liệu tham khảo hữu ích đối với những nghiên cứu về quan điểm của Vygotsky về tư duy và ngôn ngữ nói riêng, cũng như về phương pháp luận nghiên cứu khoa học điển hình trong tâm lý học hoạt động nói chung.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có điều kiện và thời gian, chúng tôi sẽ nghiên cứu đề tài triển khai sâu hơn những phân tích tư tưởng của Vygotsky về các hiện tượng ngôn ngữ và nhận thức, đối sánh với quan điểm của các nhà khoa học cùng thời ông và các thành tựu trong khoa học tâm lý và các liên ngành hiện nay.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nuyen Bao Trung                 2. Sex: Male

3. Date of birth: 23th May 1985                4. Place of birth: Thai Binh

5. Admission decision number: 2415/2015/QĐ-XHNV-SĐH date 13/10/2015 issued by Rector of University of Social Science and Humanities, Hanoi National University

6. Changes in academic process:

7. Official thesis title: Vygotsky’s opinions about language and thinking in children in his work “Thinking and Speech”.

8. Major: Psychology                                  Code: 60.31.04.01

9. Supervisors: Asssoc.Prof. Ph.D. Truong Thi Khanh

10. Summary of the thesis’s findings:

Determining Vygotsky’s methodology of scientific research is based on the philosophical grounds of Marx’s dialectical and historical materialism. Vygotsky has found a very useful methodological basis for the studies of linguistic and cognitive phenomena in children. He has also identified a very valuable research method for the study of thinking and speech in children: word-meaning analysis or what he called “unit analysis”. Experiments conducted by Vygotsky and his collaborators not only help to support the scientific study of linguistic phenomena such as thinking and speech, or concept formation processes in children, but they have also many practical applications in education and psychology.

The results from investigation this Vygotsky’s important work also show Vygotsky’s limitations, for example, his understanding about the thoughts and archivements of other scientists (Piaget, Freud, and other linguists and psychologists) is not quite right. Some of his comments about their thoughts are not correct, even in Vygotsky’s thinking and reasoning in this work contains many contradictory.

11. Practical applicability:

Research results of the thesis is a useful reference for the students or researchers interested in Vygotsky’s ideas about language and thinking in particular, and about typical methodology of activity theory in psychology in general.

12. Further research directions:

If there are terms and conditions of time, we will research the thesis more deeply with Vygotsky’s insights about many other linguistic and cognitive phenomena, in a comparative study with references to the ideas of many other scientists in his time and other contemporary experts in the field of psychology and other disciplines nowadays.

13. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây